Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, đối với công tác đầu tư cải tạo, mở rộng, xây mới các sân bay, vấn đề không phải là đầu tư bao nhiêu tiền, mà là đầu tư sao cho hiệu quả, cởi bỏ được đúng và trúng các nút thắt cố hữu để mang lại lợi ích tối đa cho tất cả các thành phần kinh tế.
Có thể nói, giai đoạn 2022 - 2023 là thời điểm tương đối bận rộn đối với công tác đầu tư, mở rộng các sân bay trên cả nước. Theo kế hoạch ban đầu, chỉ tính riêng trong năm 2022, đã có ít nhất 5 sân bay được đầu tư xây mới, nâng cấp và mở rộng.
Mới đây nhất, Cục Hàng không đã đệ trình lên Bộ GTVT phương án đóng cửa sân bay Côn Đảo từ tháng 4-12/2023 và sân bay Điện Biên từ tháng 2-8/2023 để phục vụ công tác nâng cấp, mở rộng.
Trong đó, tổng mức đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo ước tính là gần 4.000 tỷ đồng. Một phần sử dụng vốn ngân sách (kéo dài đường băng, mở rộng sân đỗ, hệ thống đèn), một phần sử dụng vốn doanh nghiệp (nhà ga hành khách, công trình quản lý bay). Dự án có thể khởi công đầu năm 2023 và hoàn thành trong 8 tháng thi công.
Tránh lãng phí nguồn lực
Trước thông tin này, một số ý kiến chuyên môn nhận định phương án phân bổ chi phí cải tạo, nâng cấp các sân bay từ ngân sách nhà nước tiếp tục cần được xem xét thấu đáo, để đảm bảo sử dụng hiệu quả đầu tư công, cũng như duy trì hoạt động thông suốt cho các cửa ngõ hàng không trên cả nước. Yêu cầu này càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh nhiều dự án nâng cấp hạ tầng sân bay diễn ra đồng thời, cùng lúc cả ngành hàng không và du lịch đang tìm hướng đẩy nhanh phục hồi hậu Covid.
Theo đánh giá của một chuyên gia ngành hàng không, 4.000 tỷ đồng là mức đầu tư công không hề nhỏ, đặc biệt khi rót vào một sân bay ngách như Côn Đảo.
"Việc phân bổ ngân sách cho các dự án nâng cấp, cải tạo hạ tầng hàng không rất cần 'liệu cơm gắp mắm'. Thay vì đầu tư dàn trải, nên phát triển hệ thống cảng hàng không theo hướng đầu tư có trọng điểm, tập trung vào các sân bay đủ tốt, có khả năng tạo hiệu ứng dẫn dắt, có thể cân đối được thu chi để vận hành", vị này nêu quan điểm.
Đối với các sân bay ngách, trước khi đầu tư quy mô và toàn diện, cần tiến hành thống kê, nghiên cứu về lưu lượng khách thực tế và lưu lượng tiềm năng, từ đó tính toán khả năng hoạt động lời hay lỗ sau khi đi vào khai thác.
"Thực tế cho thấy, có không ít, nếu không muốn nói là đa phần các sân bay nhỏ ở nước ta đang hoạt động không có lãi. Khi đó, dù là sử dụng nguồn vốn nhà nước hay tư nhân, thì đều là lãng phí nguồn lực", ông nói.
Trước đây, tình trạng bí bách vốn giải ngân cho các dự án cải tạo sân bay không phải là trường hợp hiếm thấy. Điển hình vào giai đoạn năm 2020, việc tìm nguồn hợp lý cho 4.000 tỷ đồng để cải tạo hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã khiến nhiều cơ quan quản lý lúng túng, mặc dù đường cất hạ cánh và đường lăn đã xuống cấp trầm trọng do hoạt động quá công suất.
Ông nêu quan điểm cho rằng ở thời điểm hiện tại, một trong những dự án nên được chú trọng nguồn lực bậc nhất là Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là dự án nằm trong top 16 sân bay được mong chờ nhất thế giới, có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Long Thành được xây dựng theo chuẩn hàng không dân dụng quốc tế, hướng đến trở thành trung tâm trung chuyển hàng không của quốc tế và khu vực. Tổng kinh phí thực hiện giai đoạn I là khoảng 5 tỷ USD, cũng là mức đầu tư lớn nhất vào một dự án hạ tầng từ trước đến nay tại Việt Nam.
Tuy nhiên đến nay, nhiều hạng mục được thi công khá chậm, công tác giải phóng mặt bằng chưa được thực hiện hoàn tất. Thủ tướng Chính phủ đã có chuyến thị sát và làm việc với các đơn vị thực hiện dự án, phê bình việc chậm tiến độ của dự án, đồng thời chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải cùng đơn vị liên quan phối hợp thực hiện đẩy mạnh nhiều công tác triển khai.
Chú trọng tính bền vững
Đối với sân bay Côn Đảo, theo quy hoạch, sân bay sẽ được mở rộng trong giai đoạn trước năm 2030, thêm 6 vị trí đỗ mới, nâng tổng số vị trí đỗ lên 8, nâng công suất khách lên 2 triệu lượt/năm, gấp 5 lần hiện nay.
"Không thể phủ nhận hiệu quả dài hạn và sự cần thiết của việc nâng cấp sân bay Côn Đảo, tuy nhiên cần phải tính đến tính bền vững để hoạch định lộ trình cho phù hợp", vị chuyên gia nhấn mạnh.
Cụ thể, dự kiến thời gian hoàn thành dự án nâng cấp là trong khoảng 8 tháng, đến cuối năm 2023. Câu hỏi đặt ra là sau khi dự án hoàn thành, cơ sở hạ tầng lưu trú, môi trường du lịch sinh thái tại Côn Đảo… có đủ khả năng tiếp nhận một lượng khách tăng cấp đột biến theo số nhân như vậy hay không?
Nếu không có sự chuẩn bị đón đầu, thì việc du lịch tăng trưởng lệch nhịp so với giao thông, có khả năng sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cả về môi trường, xã hội và an ninh an toàn. Việc một điểm nghẽn được giải quyết nhưng lại làm nảy sinh các nút thắt khác, sẽ làm giảm tác động tích cực nói chung lên cả nền kinh tế địa phương. Thậm chí, nó có thể xóa sổ các giá trị gia tăng được kiến tạo từ một dự án hạ tầng vốn nhận nhiều kỳ vọng.
Do đó, thay vì chọn phương án đầu tư "tất tay" cho sân bay Côn Đảo trong vòng 8 tháng, ông cho rằng nên vạch ra lộ trình với các giai đoạn phù hợp. Ở giai đoạn I, có thể xem xét giải quyết các vấn đề hạ tầng nóng bỏng nhất tại sân bay Côn Đảo, trong bối cảnh Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chưa có điều kiện sẵn sàng để lập kế hoạch đầu tư lớn tại sân bay Côn Đảo trong những năm sắp tới.
Ví dụ, thứ nhất, có thể xem xét đầu tư vào nâng cấp mặt đường cất, hạ cánh để tăng sức chịu tải, lắp đặt hệ thống đèn hàng không cho phép bay đêm. Thứ hai là đầu tư xây dựng bổ sung thêm một đường lăn nối để tăng cường hiệu quả và linh hoạt trong hoạt động khai thác. Thứ ba là gia tăng số chỗ đỗ trước mắt lên 5 hoặc 6 chỗ, trong đó có 1 chỗ đậu máy bay trực thăng. Thứ tư, nên đầu tư xây dựng cơ sở cung cấp xăng dầu hàng không để tăng tải trọng thương mại tàu bay, giúp máy bay không phải “cõng” thêm nhiên liệu để bay đến và quay về như hiện tại. Với mức độ nâng cấp thận trọng này, lưu lượng chuyến bay sẽ tăng, nhưng vẫn phù hợp với công suất của nhà ga.
"Riêng hệ thống đèn đêm và hạng mục kho chứa xăng dầu, sau khi được cải thiện, sẽ gia tăng đáng kể hiệu quả khai thác của các dòng máy bay hiện tại đang hoạt động tại đây như ATR72 và Embraer 190, đáp ứng được yêu cầu gia tăng công suất vận chuyển đặt ra, mà chưa cần huy động tới các tàu bay có tải thương mại lớn hơn như A320/21.” chuyên gia chỉ ra.
Thay vì đóng cửa 8 tháng, lộ trình mới này có thể chỉ yêu cầu 3 -4 tháng thi công. Có thể linh động chọn thời điểm đóng cửa vào giai đoạn mùa khô, lượng khách du lịch giảm để hạn chế thiệt hại cho ngành du lịch – lữ hành của địa phương, cũng như hoạt động của các hãng hàng không tại đây.
Với phương án đầu tư theo giai đoạn kể trên, các cơ quan quản lý vừa có thêm phương án để phân phối nguồn vốn cho các dự án cần được ưu tiên, Côn Đảo vừa có thêm thời gian để thích nghi, làm quen với lưu lượng khách lưu trú tăng.
"Tôi cho rằng vấn đề ở đây không phải là đầu tư bao nhiêu tiền, mà là đầu tư sao cho hiệu quả, cởi bỏ được đúng và trúng các nút thắt cố hữu để mang lại lợi ích tối đa cho tất cả các thành phần kinh tế", ông kết luận./.
Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết 9 tiếp viên Vietnam Airlines bị giữ lại để 'phỏng vấn' tại sân bay ở Australia. Cơ quan này yêu cầu hãng hàng không báo cáo lại vụ việc.
Từ tháng 4/2017 đến tháng 3/2023, các đối tượng đã thành lập, sử dụng 41 công ty "ma" để bán trái phép 35.273 hóa đơn GTGT với tổng giá trị hơn 4.400 tỷ đồng.
Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, đảm bảo an ninh trật tự trên các tuyến đường để chuẩn bị đón đội tuyển Việt Nam từ sân bay Nội Bài về Văn phòng Chính phủ.
Nhằm đảm bảo mục tiêu cấp nước phục vụ sản xuất, đảm bảo cấp nước tưới cho 122ha lúa Đông xuân và 35ha cây trồng khác thuộc xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, cấp nước sinh hoạt 6.000m3/ngày đêm cho nhà máy nước Châu Pha nên dự án nâng cấp hồ chứa nước Châu Pha
Năm 2024, trong bối cảnh cả nước tiếp tục nỗ lực phát triển, tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), chuyển đổi số mạnh mẽ để phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam luôn chủ động, bám sát c
Ngày 3/1, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh An Giang phối hợp UBND TP Châu Đốc tổ chức Lễ ra quân thực hiện các hoạt động trong Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” Xuân Ất Tỵ 2025.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 bãi bỏ toàn bộ Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế.
Từ tháng 4/2017 đến tháng 3/2023, các đối tượng đã thành lập, sử dụng 41 công ty "ma" để bán trái phép 35.273 hóa đơn GTGT với tổng giá trị hơn 4.400 tỷ đồng.
Công an TP Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Thị Thảo (SN 1996, ở Lào Cai) và Lin Kai Yuan (SN 1985, quốc tịch Trung Quốc) về tội ''Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép''; Dương Thị Như Hồng (SN 2000, ở tỉnh Ninh Bình) về tội ''Sản xuất hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh''.
Các đối tượng khai nhận mua số xúc xích này tại Lạng Sơn, không có nguồn gốc xuất xứ, trên bao bì có chữ tiếng Trung Quốc mang về Hà Nội và các tỉnh lân cận để tiêu thụ, cung cấp cho nhiều cơ sở kinh doanh bán lẻ.
Thấy đối tượng điều khiển xe máy lạng lách, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ một cán bộ CSGT đã ra hiệu lệnh dừng xe, thay vì chấp hành, đối tượng này đã tông trúng cán bộ CSGT khiến người này bị thương phải nhập viện.
Lại thêm một vụ án con giết mẹ. Tin tức vừa nghe qua đã khiến lòng tôi quặn thắt, đau đớn và khó hiểu. Làm sao một người con, được sinh ra từ tình yêu và sự hy sinh vô bờ bến của người mẹ, lại có thể nhẫn tâm cướp đi mạng sống của chính đấng sinh thành?
TAND TPHCM sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm 13 bị cáo trong vụ vi phạm quy định đấu thầu, lợi dụng chức vụ quyền hạn xảy ra tại Trung tâm Nghiên cứu triển khai Khu Công nghệ cao TPHCM, Công ty T.S.T, Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, cùng các đơn vị liên quan.
Sau khi kiểm tra hiện trường và phương tiện trong vụ tai nạn giao thông, lực lượng chức năng Công an tỉnh Quảng Trị phát hiện khối lượng lớn ma tuý trên chiếc ô tô gặp nạn.
Các đối tượng lợi dụng trời tối cùng vượt biên trái phép sang Trung Quốc mua 54 kg nổ trái phép. Đang trên đường mang về Việt Nam tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.