Người dân, lái xe cho rằng liên doanh Công ty Cổ phần đầu tư Hùng Thắng – Công ty Cổ phần TASCO, Công ty TNHH BOT Hùng Thắng Phú Thọ vô cảm.
|
Người dân phản đối việc thu phí của chủ đầu tư. |
Đặt trạm thu phí và mức thu không hợp lý
Bắt đầu từ 8 giờ sáng 13/3/2017, xuất hiện hàng loạt xe ô tô các loại cùng người dân địa phương đã dàn hàng, vây trạm thu phí Tam Nông (đặt tại km67+300 trên Quốc lộ 32, đoạn qua huyện Tam Nông) để phản đối việc thu phí bất hợp lý tại trạm BOT này. Sự việc gây ách tắc giao thông hàng km ở 2 đầu trạm thu phí.
Theo một số người dân, lái xe được biết nguyên nhân họ tụ tập phản đối là do việc đặt trạm thu phí BOT trên tuyến Quốc lộ 32 tại xã Thượng Nông, huyện Tam Nông là không hợp lý, đơn vị thu phí chỉ thi công nâng cấp, sửa chữa, nâng cấp hơn 12 km nền đường cũ, nhưng lại thu phí rất cao. Mức thu phí từ 35.000 - 180.000 đồng/lượt, gây bức xúc cho người dân trên địa bàn.
Phóng viên Phapluatlus.vn đã trao đổi với Ông Đỗ Văn Duy, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH BOT Hùng Thắng, chủ đầu tư cho biết: “Tổng chiều dài là hơn 35 km, dự án được hội đồng nghiệm thu nhà nước nghiệm thu và đưa vào sử dụng chính thức từ ngày 19/1/2017. Ngày 28/2/2017 bộ Giao thông Vận tải có công văn số 2007 chấp thuận cho nhà đầu tư bắt đầu thu phí để hoàn vốn cho dự án BOT từ 0h00 ngày 5/3/2017.
Tuy nhiên phía nhà đầu tư tổ chức thu giá dịch vụ bắt đầu từ 9h ngày 6/3/2017, Công ty TNHH BOT Hùng Thắng đã chính thức thu phí theo đúng hợp đồng với cơ quan quản lý Nhà nước là Bộ Giao thông vận tải, mức phí theo quy định của Bộ Tài chính”.
Để lý giải cho việc người dân phản đối khi tham gia cung đường ngắn nhưng phải đóng mức phí cao ông Đỗ Văn Duy, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH BOT Hùng Thắng giải thích theo hướng đổ lỗi cho UBND tỉnh Phú Thọ và Bộ Giao thông vận tải?
Về lý do đặt trạm thu phí như hiện nay người dân phản đối không hợp lý được ông Duy giải thích: “Việc đặt trạm thu phí tại đây được thực hiện theo văn bản 648 do UBND tỉnh Phú Thọ ban hành, UBND tỉnh Phú Thọ chấp thuận cho chủ đầu tư đặt trạm thu phí BOT tại km 67+300 thuộc Quốc lộ 2, xã Thượng Nông, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ”.
|
Công ty TNHH BOT Hùng Thắng giải thích theo hướng đổ lỗi cho UBND tỉnh Phú Thọ do công văn 648/UBND - KT 1 |
Khi giả thích về kiến nghị của dân được mua vé theo chặng thì ông Duy giải thích: “Đây là dự án vừa làm mới, vừa nâng cấp mở rộng, Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý với hình thức thu vé theo lượt chứ không thu theo chặng như một số đường cao tốc. Nhưng hầu hết tất cả các đường vừa nâng cấp, mở rộng theo hình thức BOT Bộ Giao thông vận tải đều chấp thuận thu vé theo lượt, nghĩa là cứ đi qua trạm thì đều sử dụng chung một mức giá giống nhau, không phân biệt đoạn đường xa hay gần”.
UBND tỉnh đề xuất miễn, giảm mức thu giá sử dụng dịch vụ vẫn nằm trên giấy
Qua tìm hiểu của phóng viên Phapluatplus.vn được biết trước khi trạm thu phí BOT Tam Nông đặt tại km67+300 trên Quốc lộ 32, đoạn qua huyện Tam Nông được Công ty TNHH BOT Hùng Thắng đưa vào hoạt động chính thức thu vé người tham gia giao thông.
Ngày 28/2/2017, phía UBND tỉnh Phú Thọ có văn bản 646/UBND-KTN gửi Bộ Giao thông Vận Tải về việc đề nghị miễn, giảm mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 32 qua trạm thu phí BOT của dự án đường Hồ Chí Minh.
|
Cảnh lái xe, người dân bức xúc tại trạm thu phí. |
Trong công văn có nêu để phù hợp với điều kiện thực tế khu vự đặt trạm thu của dự án trên quốc lộ 32 thuộc địa bàn huyện Tam Nông, UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét:
Miễn phí thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống (không kinh doanh vận tải) cho các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú thuộc địa bàn xã Hồng Đà, xã Thượng Nông và các cơ quan nhà nước đóng trên địa bàn huyện Tam Nông.
Giảm 50% đối với xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống (không kinh doanh vận tải) cho các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú thuộc địa bàn xã Cổ Tiết, xã Hương Nộn, xã Dậu Dương và thị trấn Hưng Hoá.
Giảm 50% đối với xe ô tô tải của các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú thuộc địa bàn xã Hồng Đà, xã Thượng Nông, xã Cổ Tiết, xã Hương Nộn, xã Dậu Dương và thị trấn Hưng Hoá.
Và giảm cho phù hợp với điều kiện thực tế đối với xe ô tô dưới 12 chỗ ngồi, xa có tải trọng dưới 2 tấn của các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú thuộc địa bàn huyện Tam Nông, xe buýt vận tải hành khách công cộng trên địa bàn tỉnh có lộ tình chạy tuyến qua trạm thu phí của dự án.
Những kiến nghị, đề xuất của UBND tỉnh Phú Thọ đến nay Bộ Giao thông vận tải chưa có trả lời chính thức. Đồng thời người dân, lái xe cho rằng chủ đầu tư liên doanh Công ty Cổ phần đầu tư Hùng Thắng – Công ty Cổ phần TASCO và Công ty TNHH BOT Hùng Thắng Phú Thọ vô cảm với người dân.
Phapluatplus.vn tiếp tục thông tin đến bạn đọc!