![]() |
| Đảm bảo đối tượng thụ hưởng kịp thời tiếp cận chính sách miễn học phí, hỗ trợ ăn trưa. (Ảnh minh họa: internet) |
Chỉ thị nhấn mạnh rằng mặc dù ngành giáo dục đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhưng vẫn còn tồn tại những hạn chế cần khắc phục. Cụ thể, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học chưa đáp ứng yêu cầu, nguồn lực đầu tư còn hạn chế, chính sách đối với nhà giáo còn nhiều bất cập, và chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội.
Trước bối cảnh cả nước đang hoàn thành việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đồng thời triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra những chỉ đạo cụ thể.
Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan để hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách. Bộ phải đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ trách nhiệm quản lý giáo dục cho từng cấp chính quyền, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc triển khai nhiệm vụ thông suốt, hiệu quả.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng có trách nhiệm khẩn trương xây dựng và trình Chính phủ ban hành Chương trình hành động để triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW, với tinh thần “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ sản phẩm. Bên cạnh đó, Bộ phải tiếp tục triển khai Kết luận số 91-KL/TW ngày 12 tháng 8 năm 2024 của Bộ Chính trị.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu là đảm bảo mọi đối tượng thụ hưởng đều được tiếp cận kịp thời các chính sách miễn học phí và hỗ trợ bữa ăn trưa. Để làm được điều này, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hướng dẫn các địa phương thực hiện tuyển dụng, bố trí, điều động đội ngũ nhà giáo, nhân viên trường học, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là đáp ứng yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày. Bộ cũng cần rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục, phù hợp với quy hoạch kinh tế-xã hội mới.
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, triển khai đồng bộ học bạ số, văn bằng số, hoàn thành việc kết nối liên thông dữ liệu. Các cơ sở giáo dục cần chuyển mạnh sang phương pháp giáo dục hiện đại, tích cực, tăng cường tự học, trải nghiệm sáng tạo, hướng học sinh phát huy tư duy độc lập. Cần chú trọng nâng cao năng lực ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh.
Trong giáo dục đại học, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng khung chiến lược phát triển, sắp xếp, tái cấu trúc các cơ sở giáo dục đại học, sáp nhập hoặc giải thể các cơ sở không đạt chuẩn. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng phân công trách nhiệm cụ thể cho các bộ, ngành khác: Bộ Nội vụ sẽ hoàn thiện Nghị định về vị trí việc làm công chức, kiểm tra tình hình tuyển dụng biên chế giáo viên;
Bộ Tài chính cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách cho giáo dục; Bộ Khoa học và Công nghệ tăng cường đầu tư phòng thí nghiệm và cơ sở vật chất cho nghiên cứu; Bộ Xây dựng rà soát quy hoạch, đảm bảo quỹ đất xây dựng trường lớp; và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường tuyên truyền, nhân rộng các gương giáo viên, học sinh tiêu biểu.
Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm toàn diện về mọi mặt hoạt động giáo dục trên địa bàn. Các địa phương cần khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí đủ biên chế và tuyển dụng giáo viên, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức phụ trách giáo dục cấp xã.
Đặc biệt, các địa phương cần tận dụng trụ sở hành chính dôi dư sau sáp nhập để bổ sung cơ sở vật chất, trường lớp cho ngành giáo dục, đồng thời tăng cường kiểm tra các khoản thu đầu năm học, đảm bảo công khai và minh bạch.