Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Dấu ấn trọn vẹn trong triệu trái tim

Hình sự & tố tụng hình sự
25/08/2016 11:32
Hoàng Quân
aa
Hướng đến kỷ niệm 105 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2016), PV báo Công an TP HCM đã về những nơi gắn bó với Đại tướng và chứng kiến tình cảm trọn vẹn của người dân dành dành cho vị Đại tướng nhân dân.


Tình cảm người ở lại

Những ngày này, mọi người từ nhiều miền Tổ quốc, trong và ngoài nước tấp nập đến những nơi gắn liền với gia đình, cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nơi an nghỉ (khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình); nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (thôn An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) và nhà ở tại 30 Hoàng Diệu (quận Ba Đình, Hà Nội), đến các di tích lịch sử tại Điện Biên Phủ... để dâng hương, tưởng niệm Đại tướng.

Tại Vũng Chùa – Đảo Yến nơi Đại tướng an nghỉ, trong những ngày này có hàng nghìn người dân đến dâng hương, kính cẩn nghiêng mình trước anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp – vị Đại tướng nhân dân, cả cuộc đời vì nước vì dân, vị tướng huyền thoại, tài ba, lẫy lừng trên thế giới.

Nơi an nghỉ của Đại tướng tại Vũng Chùa được bảo vệ nghiêm ngặt bởi hàng chục cán bộ chiến sĩ biên phòng của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Bình vừa nghiêm chỉnh làm nhiệm vụ vừa nhiệt tình, cởi mở hướng dẫn nhân dân thăm viếng. Mấy năm nay, không quản khó khăn, vất vả, các cán bộ chiến sĩ biên phòng vẫn ngày đêm canh giữ giấc ngủ cho Đại tướng; giữ gìn an ninh biên giới trên vùng bờ và vùng biển thuộc chủ quyền của đất nước… Những người thân của gia đình Đại tướng khắp nơi về Quảng Bình bày tỏ xúc động trước tình cảm to lớn và sâu sắc của nhân dân đối với Đại tướng. Đại tướng đã an nghỉ vĩnh hằng, được đảm bảo an toàn tuyệt đối, để người dân cùng du khách trong và ngoài nước đến viếng mộ Đại tướng.

Kính cẩn nghiêng mình trước anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Hoàng Quân
Kính cẩn nghiêng mình trước anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Hoàng Quân

Con đường nhựa uốn lượn bên dòng Kiến Giang thơ mộng, hiền hòa từ thị trấn Kiến Giang (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) về ngôi nhà lưu niệm của gia đình Đại tướng ở làng An Xá (xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy) chật chội hơn ngày thường. Người dân quanh vùng đang nô nức công tác chuẩn bị đón Quốc khánh 2-9 . Ngày lễ này ở quê hương Đại tướng năm nào cũng được tổ chức long trọng với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Trước đây khi còn sống, Đại tướng thường về thăm quê và cùng người dân ra bờ sông cổ vũ lễ hội đua thuyền truyền thống. Đường vào nhà lưu niệm được dọn dẹp sạch sẽ. Người dân địa phương bán hương hoa, các vật lưu niệm về Đại tướng niềm nở chào đón được người dân, du khách khắp nơi đến thăm.

Căn nhà đơn sơ mái tranh, ba gian, hai chái, chan hòa với vườn cây, rất gần gũi, thân thương được quét dọn tươm tất. Cổng vào bằng mái tranh đã mục nát do mưa năng đang được người dân cho sửa, lợp lại để đón khách. Căn nhà gắn liền với tuổi thơ Võ Nguyên Giáp. Gia đình, người thân đang chuẩn bị lễ mừng 105 năm Ngày sinh đại tướng.

Ông Võ Đại Hàm (73 tuổi, người cháu của Đại tướng) cùng vợ con vẫn hàng ngày chăm sóc bàn thờ tổ tiên và Đại tướng. Trên chiếc bàn ở một góc chính, 10 cuốn sổ lưu bút khổ lớn, dày đã chật cứng những dòng chữ chứa chan tình cảm kính yêu, trân trọng của cán bộ, nhân dân cả nước cùng du khách thập phương dành cho Đại tướng. Trong những cuốn sổ ấy, có rất nhiều nét chữ của các cháu học sinh với nội dung đã đến viếng Đại tướng, mong ông yên nghỉ và hứa sẽ học tập, rèn luyện, phấn đấu theo tấm gương của Đại tướng.

Tâm tư những người gắn bó với Đại tướng

Dịp này, trung tướng Lê Phúc Nguyên (SN 1947) – nguyên Tổng biên tập báo Quân đội nhân dân Việt Nam cùng vợ Nguyễn Thị Khánh An (SN 1957) và các lão thành cách mạng, người thân Đại tướng lặn lội đường xa về Quảng Bình làm lễ khánh thành tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Lý Hòa (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) rồi đến nơi an nghỉ và nhà lưu niệm của Đại tướng.

Trung tướng Lê Phúc Nguyên bày tỏ: “Hôm nay chúng cháu xúc động về thăm nhà Đại tướng, có cảm giác Đại tướng đang ở đây vui vẻ trò chuyện chân tình với mọi người. Chúng cháu nhớ mãi những cuộc gặp đại tướng tại riêng ở 30 Hoàng Diệu, Hà Nội và luôn ghi nhớ lời dặn dò của bác trong công việc, cuộc sống. Xúc động nhất là bao giờ bác cũng dặn nuôi dạy con cháu thật tốt, tạo mọi điều kiện chăm lo học hành. Xin thưa để bác mừng là các cháu luôn là những người con ngoan, cán bộ tốt. Chúng cháu lúc nào cũng ngưỡng mộ và nguyện suốt đời sống, học tập và làm việc theo tấm gương sáng ngời của bác”.

Đại tá Phạm Phú Bằng đã ngoài 80 vẫn vào thăm nhà lưu niệm, dâng hương tưởng niệm Đại tướng. Ông từng là phóng viên của báo QĐND cùng với 4 người khác sản xuất 33 số báo tại chiến trường Điện Biên Phủ, chứng kiện gần trọn vẹn chiến trường Điện Biên Phủ. Ông là người duy nhất còn sống trong số những người làm báo tại chiến trường Điện Biên Phủ ngày ấy.

Đại tá Phạm Phú Bằng – nhà báo chứng kiến gần trọn chiến dịch Điện Biên Phủ và nhiều lần gặp Đại tướng viết sổ lưu niệm - Ảnh: Hoàng Quân
Đại tá Phạm Phú Bằng – nhà báo chứng kiến gần trọn chiến dịch Điện Biên Phủ và nhiều lần gặp Đại tướng viết sổ lưu niệm - Ảnh: Hoàng Quân

“Từ ngày Đại tướng mất, năm nào tôi cũng đến quê dâng hương, tưởng niệm Đại tướng. Năm nay tuổi đã cao, sức đã yếu lắm nhưng vẫn cố gắng đi về nhà Đại tướng. Đi đến lúc nào không thể đi được nữa. Tôi luôn học tập, phấn đấu theo tấm gương của Đại tướng. Một đời tưởng nhớ vị đại tướng của nhân dân. Đại tướng – người anh cả của quân đội nhân dân Việt Nam đã đưa dân tộc và đất nước đến độc lập, tự do”, ông Bằng chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn An (con trai ông Nguyễn Văn Thích – người lái xe lâu năm cho Đại tướng) xúc động: “Nhân dịp về quê Lệ Thủy thắp nén hương chuẩn bị sinh nhật Đại tướng, cháu xin nghiêng mình kính chúc Đại tướng luôn vĩnh hằng trong lòng dân tộc Việt Nam và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới”.

Đến từ quê hương nơi có chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử lẫy lừng thế giới mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy quân và dân ta đánh thắng kẻ thù đế quốc, anh Lê Thanh Hà – phó Chủ tịch thường trực Liên Đoàn lao động tỉnh Điện Biên cùng đoàn cán bộ ở Tây Bắc đến thăm, chia sẻ: “Chúng cháu vô cùng xúc động khi được đến đây thắp nén hương cho Bác – người con của Việt Nam, một trong những vị đại tướng giỏi nhất thế giới. Cầu mong Đại tướng an nghỉ vĩnh hằng và phù hộ cho quốc thái dân an. Chúng con luôn nhớ về công lao của Đại tướng”.

Đại tá Trần Hồng (phải), ông Võ Đại Hàm (trái) bồi hồi nhớ lại những kỷ niệm với Đại tướng - Ảnh: Hoàng Quân
Đại tá Trần Hồng (phải), ông Võ Đại Hàm (trái) bồi hồi nhớ lại những kỷ niệm với Đại tướng - Ảnh: Hoàng Quân

Chúng tôi may mắn được gặp đại tá Trần Hồng (SN 1947, nhà báo, nhà văn, nghệ sĩ nhiếp ảnh), “một người vào sinh ra tử, một tay máy phóng sự, thời sự chiến trường” (nhận xét của nhà thơ Trần Đăng Khoa) – người có hơn 30 năm gắn bó và đi theo chụp ảnh cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đại tá Trần Hồng vinh dự được chụp ảnh Đại tướng từ năm 1973 và sau này được Đại tướng chọn là người chụp ảnh riêng. Đại tá Trần Hồng đã chụp hơn 2.000 bức chân dung Đại tướng và tổ chức nhiều cuộc triển lãm ảnh về Đại tướng ở nhiều nơi trong nước để nhân dân có điều kiện thưởng lãm.

Đại tá Trần Hồng chia sẻ: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp khiến kẻ thù của ông cũng phải kính trọng, nể phục vị tướng huyền thoại của Việt Nam. Tôi được chụp ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là niềm tự hào lớn mà còn là trọng trách thiêng liêng và cao cả. Và hơn thế nữa được ghi lại những khoảnh khắc đời thường suốt quãng đời có một không hai của Việt Nam để những tư liệu đó lan tỏa trong triệu triệu trái tim Việt Nam về một vị Đại tướng lẫy lừng”.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Làm thơ đăng trên Facebook, người đàn ông bị đánh hội đồng thương tích nặng

Làm thơ đăng trên Facebook, người đàn ông bị đánh hội đồng thương tích nặng

Sau khi làm thơ trên Facebook, ông Ngô Văn Lư ở Quảng Bình bất ngờ bị một nhóm người lạ đi trên 2 xe ô tô, xông vào nhà hành hung.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

PV Power (POW) báo lãi trước thuế 833 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch đề ra năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện toàn tổng công ty PV Power ước đạt 11.421 triệu kWh, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023.
Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Đề xuất tiêu chí xác định chuẩn nghèo đa chiều

Xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.
Tin bài khác
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.