Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Đại học Luật Hà Nội: Lễ tốt nghiệp khoá đầu tiên ngành Luật pháp chế Bộ, Ngành

Xét xử
30/03/2021 20:23
Diệu Bảo
aa
Sáng 30/3 diễn ra buổi lễ tốt nghiệp lớp K17ICQ, ngành Luật pháp chế Bộ, Ngành hệ văn bằng hai, niên khoá 2018 - 2021, tại Đại học Luật Hà Nội.


Chương trình này nằm trong định hướng đào tạo chuyên môn, nâng cao năng lực, trình độ cho các cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong ngành pháp chế các bộ, ngành, các Uỷ ban nhân dân, Hội đồng nhân dân và Doanh nghiệp nhà nước. Theo đó, đội ngũ cán bộ pháp chế tốt đạo đức, vững chuyên môn đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng, củng cố Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trước các yêu cầu của thời cuộc.

1.

Toàn cảnh buổi lễ

Trọng trách, phẩm chất cán bộ pháp chế bộ, ngành

Đến tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Hồng Tuyến – Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Bộ Tư pháp; Đại tá Hoàng Tuấn Cường – Phó Trưởng Đoàn 871, Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng; ông Đoàn Trung Kiên – Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội; cùng toàn thể ban giám hiệu, thầy cô giáo và các học viên lớp K17ICQ ngành luật pháp chế bộ, ngành.

2.

Đại tá Hoàng Tuấn Cường – Phó Trưởng Đoàn 871, Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng; ông Đoàn Trung Kiên – Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội; ông Nguyễn Hồng Tuyến – Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Bộ Tư pháp (từ trái sang phải)

Thành phần lớp Pháp chế Bộ, Ngành K17ICQ gồm 41 đồng chí, trong đó có 38 đồng chí là các quân nhân đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, nhà trường trong Quân đội Nhân dân Việt Nam; 01 đồng chí công tác tại Văn phòng Bộ Tư pháp, 01 đồng chí công tác tại báo Pháp luật Việt Nam và 01 đồng chí công tác tại Tập đoàn Viễn thông – VNPT. Đánh giá kết quả sau hơn 2 năm học tập trên tổng số tín chỉ đào tạo là 106 tín chỉ (tương đương 46 môn học), lớp K17ICQ đã đạt tập thể lớp xuất sắc, với 01 học viên xếp loại xuất sắc, 28 học viên xếp loại giỏi, không có học viên nào xếp loại trung bình hay bỏ học.

Cũng trong buổi lễ, Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội Đoàn Trung Kiên khẳng định đây là khoá đầu tiên học theo Chương trình đào tạo chuyên sâu cho các cán bộ pháp chế từ các Bộ, Ngành. Theo đó, nhà trường hướng tới hoàn thiện, phổ biến chương trình đào tạo này tới các Bộ, Ban, Ngành khác, các Uỷ ban nhân dân, Hội đồng nhân dân, Doanh nghiệp nhà nước, góp phần nâng cao số lượng và chất lượng đội ngũ làm pháp chế tại Việt Nam.

Thiếu tá Dương Văn Đại – Đoàn 871, Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng, học viên của lớp K17ICQ chia sẻ: “Trong quá trình học tập tại nhà trường, các thầy cô đã truyền tình yêu tri thức, khám phá thế giới luật học, các trường phái khoa học pháp lý, những dòng họ pháp luật trên thế giới; quá trình hình thành và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và hệ thống pháp luật Việt Nam, giúp học viên rèn luyện tư duy pháp lý tốt hơn. Không những vậy, các thầy cô giáo, các lãnh đạo khoa, chủ nhiệm các bộ môn còn tạo điều kiện cho lớp tham gia các chương trình tọa đàm, hội thảo khoa học, trao đổi học thuật về các chuyên đề khoa học thiết thực và ý nghĩa đến từ các nhà khoa học, các chuyên gia hàng đầu về Luật học.”

A5.

Thiếu tá Dương Văn Đại – Đoàn 871, Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng, học viên của lớp K17ICQ

Trong xu hướng vận động của toàn cầu hóa, cách mạng Công nghiệp 4.0, bản thân từng người khi tốt nghiệp trường Đại học Luật Hà Nội cần phải không ngừng tự học, tự rèn luyện bản thân; vận dụng các kiến thức mà các thầy giáo, cô giáo đã trang bị vào trong cuộc sống và công việc thật sự phù hợp, đạt được kết quả tốt. Với các học viên lớp K17ICQ, sau khi nhận bằng tốt nghiệp, nhận quyết định phân công công tác, mỗi đồng chí sẽ trở về các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên khắp mọi miền của Tổ quốc để công tác, thực hiện các nhiệm vụ, chức trách của mình một cách tốt nhất trên tinh thần “thượng tôn pháp luật”, hệ thống kiến thức pháp lý vững vàng và tư duy tích cực không ngừng trau dồi bản thân về học tập luật pháp.

Hướng tới xây dựng nhà nước pháp quyền

Phát biểu tại buổi lễ, Vụ Trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Bộ Tư pháp - Nguyễn Hồng Tuyến cũng nhấn mạnh, với cương vị là các cử nhân luật, trọng trách của các đồng chí, cán bộ sẽ nặng nề hơn, nhưng chỉ như vậy ngành pháp chế nước nhà mới có thể phát triển được.

Trong nhiều năm qua, năng lực, hiệu lực và hiệu quả hoạt động của các tổ chức pháp chế vẫn còn nhiều hạn chế, đứng trước những yêu cầu cấp bách của công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng nhà nước pháp quyền và hội nhập quốc tế. Theo đó, đội ngũ cán bộ pháp chế vẫn còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước… vẫn là điều đáng suy ngẫm, trăn trở.

3.

Sau tốt nghiệp các học viên sẽ trở lại các đơn vị công tác trên toàn quốc

Đáng chú ý, trong Nghị định số 55/2011/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 25/8/2011 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức pháp chế các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và doanh nghiệp nhà nước, người làm công tác pháp chế phải có trình độ cử nhân luật trở lên đối với các công chức, viên chức. Riêng đối với người đứng đầu tổ chức pháp chế phải có trình độ cử nhân luật trở lên và có ít nhất 05 năm trực tiếp làm công tác pháp luật.

Đặc biệt, để giải quyết vấn đề thực tế, Nghị định quy định đối với những người hiện đang làm công tác pháp chế mà chưa có trình độ cử nhân luật thì phải tham gia chương trình đào tạo về pháp luật và bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ về công tác pháp chế do Bộ Tư pháp tổ chức.

Đây là dấu mốc quan trọng với các cử nhân luật lớp pháp chế Bộ, Ngành

Đây là dấu mốc quan trọng với các cử nhân luật lớp pháp chế Bộ, Ngành

Quả thực, công tác pháp chế đã góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền, thượng tôn pháp luật, với vai trò là cơ quan tham mưu thực hiện quản lý nhà nước bằng pháp luật và tổ chức thực hiện công tác pháp chế trong ngành, lĩnh vực. Thiết nghĩ, trước những thách thức của thời đại, việc xây dựng đội ngũ có năng lực, trình độ, đạo đức tốt chính là bước đi “bản lề” quan trọng cho sự phát triển sau này.

bài liên quan
Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp thẩm định dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của LHQ

Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp thẩm định dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của LHQ

Ngày 17/10, Bộ Tư pháp đã tổ chức phiên họp thẩm định dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc (LHQ).
Thương hiệu HAMYY SKIN công bố Giấy chứng nhận và ra mắt bộ sản phẩm chăm sóc sắc đẹp "Made in Việt Nam"

Thương hiệu HAMYY SKIN công bố Giấy chứng nhận và ra mắt bộ sản phẩm chăm sóc sắc đẹp "Made in Việt Nam"

Ngày 29/09/2024, lễ ra mắt sản phẩm và các giấy phép công bố thuộc thương hiệu HAMYY SKIN với mục tiêu xây dựng thương hiệu Việt, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp của người Việt đặt tiêu chuẩn quốc tế.
Hoàn thiện thể chế Thi hành án dân sự là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu

Hoàn thiện thể chế Thi hành án dân sự là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu

Chính phủ, Bộ Tư pháp quan tâm công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế về Thi hành án dân sự, coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.
Nhiều quy định mới về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản

Nhiều quy định mới về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản

Để đảm bảo tính chặt chẽ, khách quan, công khai, minh bạch, đồng thời, khắc phục các vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đấu giá tài sản, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản đã sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản.
Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines nợ hơn 751 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines nợ hơn 751 tỷ đồng tiền thuế

Nợ quá hạn hơn 751 tỷ đồng tiền thuế Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines bị ngừng sử dụng hóa đơn từ ngày 02/7.
Báo Pháp luật Việt Nam kỷ niệm 39 năm: Đoàn kết – Hiện đại – Nhân văn

Báo Pháp luật Việt Nam kỷ niệm 39 năm: Đoàn kết – Hiện đại – Nhân văn

Tối ngày 12/7 tại thành phố Quy Nhơn(Bình Định), báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức chương trình Gala dinner kỷ niệm 39 năm ngày báo Pháp luật Việt Nam xuất bản số báo đầu tiên (10/7/1985-10/7/2024).
Mới nhất
Đọc nhiều
Phú Hòa - “Điểm nóng” về vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên

Phú Hòa - “Điểm nóng” về vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên

Thời gian qua, huyện Phú Hòa là “điểm nóng” về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên. Đáng nói, các sai phạm này kéo dài và “nở rộ” trước sự “ngó lơ” của chính quyền, ngành chức năng.
Hàng loạt cơ sở y tế, dược phẩm tại Hà Nội bị xử phạt

Hàng loạt cơ sở y tế, dược phẩm tại Hà Nội bị xử phạt

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành 9 quyết định xử phạt hành chính đối với các cơ sở hành nghề y tế tư nhân, dược phẩm và an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.
Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về tình hình triển khai các dự án quan trọng của Tập đoàn Dầu khí và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để bảo đảm cung ứng đủ điện.
Tin bài khác
Bắc Giang: Tuyên án Chung thân đối với giáo viên mầm non lừa đảo chiếm đoạt hơn 83,2 tỷ đồng

Bắc Giang: Tuyên án Chung thân đối với giáo viên mầm non lừa đảo chiếm đoạt hơn 83,2 tỷ đồng

TAND tỉnh Bắc Giang vừa mở phiên tòa xét xử, tuyên án chung thân đối với bị cáo Nguyễn Thị Huế (SN 1983), trú tại thôn Dĩnh Tân, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Cao Bằng: Tham ô tài sản của doanh nghiệp xăng dầu, 3 bị cáo lĩnh án 40 năm tù

Cao Bằng: Tham ô tài sản của doanh nghiệp xăng dầu, 3 bị cáo lĩnh án 40 năm tù

Lợi dụng việc được giao quản lý cửa hàng xăng dầu, nhóm đối tượng đã tham ô hàng tỷ đồng tiền của doanh nghiệp.
Miếng đất “xẻ” tình bằng hữu!

Miếng đất “xẻ” tình bằng hữu!

Hai người đàn ông tình thân như thủ túc bỗng chốc chỉ vì món lợi vật chất mà tình cảm sứt mẻ, đưa nhau thưa kiện tại tòa. Kết quả thì ai cũng đạt được mục đích nhưng không nụ cười chiến thắng nào nở trên môi vì họ mãi mãi mất đi một người bạn, một mối bang giao nhiều năm vun đắp không tiền bạc nào mua được.
Hoãn phiên xử vụ án á khôi bị sát hại rồi phân xác phi tang

Hoãn phiên xử vụ án á khôi bị sát hại rồi phân xác phi tang

Do thiếu người đại diện của người bị hại, phiên toà sơ thẩm xử vụ án cô gái trẻ từng là á khôi bị sát hại rồi phân xác phi tang phải tạm hoãn.
Tham ô tài sản, cựu kế toán trưởng Viện vệ sinh dịch tễ TW nhận án tử hình

Tham ô tài sản, cựu kế toán trưởng Viện vệ sinh dịch tễ TW nhận án tử hình

Trong phiên xét xử ngày 23/9, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng (SN 1971, cựu Trưởng phòng Tài chính – Kế toán, Kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) mức án tử hình về tội 'Tham ô tài sản'.
Cựu Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ bị phạt 3 năm tù vì gây thiệt hại gần 40 tỷ đồng

Cựu Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ bị phạt 3 năm tù vì gây thiệt hại gần 40 tỷ đồng

Ngày 23/9, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" với 2 bị cáo nguyên Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ và nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện.
Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Phú Yên: Các bị hại đều bãi nại

Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Phú Yên: Các bị hại đều bãi nại

Ngày 12/01/2024, TAND tỉnh Phú Yên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Xuân Châu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Thành (Cty Việt Thành - phường Tân Phong, quận 7, TP.Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, bản án sơ thẩm ngay sau đó, đã bị kháng cáo.
Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn: Trả hồ sơ vụ án để điều tra lại

Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn: Trả hồ sơ vụ án để điều tra lại

HĐXX toà án nhân dân thị xã Bỉm Sơn (tỉnh Thanh Hoá) quyết định trả hồ sơ vụ án "Gây rối trật tự công cộng" xảy ra ở nhà máy gạch Long Thành để điều tra lại.
Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn, có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án

Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn, có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án

Các Luật sư đã đề nghị Hội đồng xét xử dừng phiên toà, làm rõ dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp, làm sai lệch hồ sơ vụ án nêu trên để đảm bảo việc xét xử diễn ra công tâm, khách quan, toàn diện trong vụ án “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn.
Lĩnh 8 năm tù vì mang dao sang hàng xóm tìm chìa khóa

Lĩnh 8 năm tù vì mang dao sang hàng xóm tìm chìa khóa

Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Ma Thế Hồ (SN 1979, trú tại thôn Nà Giảo, xã Yến Dương, huyện Ba Bể) về tội "Giết người”, do mang dao đi tìm chìa khóa.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.