Đại biểu Quốc hội lo việc không trả được các khoản nợ vay nước ngoài đến hạn mà Chính phủ bảo lãnh cho VDB vay vốn và cho VIDIFI vay lại sẽ ảnh hưởng đến các cam kết của Chính phủ.
Có đại biểu Quốc hội đồng tình việc dành hơn 4.000 tỷ đồng để trả nợ chi phí giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, nên dành sự ưu tiên cho dự án gia cố hệ thống đê xung yếu, xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển, phòng, tránh, khắc phục hậu quả thiên tai,...
Ảnh hưởng cam kết với nhà tài trợ nước ngoài?
Bàn ở hội trường sáng 3/6 về phân bổ, sử dụng nguồn dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, Đại biểu Quốc hội Bùi Thanh Tùng, đoàn Hải Phòng nêu lên vấn đề, với dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội–Hải Phòng, sau hơn 3 năm đưa vào khai thác được đánh giá là động lực phát triển kinh tế xã hội vùng Bắc Bộ.
Theo ông, hiện lưu lượng xe đi trên tuyến cao tốc này lên tới hơn 35.000 lượt xe mỗi ngày, chiếm hơn 45% tổng lưu lượng trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5.
Tuy nhiên, ông thông tin, từ khi triển khai dự án tới nay đã 10 năm nhưng các khoản Nhà nước cam kết hoàn trả cho nhà đầu tư vẫn chưa được thực hiện. Trong khi ấy, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) trước đó đã phải vay 4.069 tỷ đồng từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) để chuyển toàn bộ cho các địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng từ năm 2008-2010. Trong số này, số tiền chuyển cho Hà Nội 882 tỷ đồng, Hưng Yên 788 tỷ đồng, Hải Dương 992 tỷ đồng và Hải Phòng là 1.397 tỷ đồng
Từ đó, vị đai biểu này nêu lên, tiền lãi phát sinh do các khoản hỗ trợ chưa được cấp đã lên đến trên 800 tỷ đồng. Ngoài ra, VIDIFI vẫn phải vay với lãi suất 10%/năm cho các khoản chưa được cấp nên nếu tiếp tục chậm sẽ dẫn đến phá vỡ phương án tài chính của dự án.
Việc không trả được các khoản nợ vay nước ngoài đến hạn (Chính phủ bảo lãnh cho VDB vay vốn và cho VIDIFI vay lại) ảnh hưởng đến các cam kết của Chính phủ đối với các nhà tài trợ vốn nước ngoài, ảnh hưởng đến uy tín, môi trường đầu tư tại Việt Nam.
Theo ông, Chính phủ cũng đã có tờ trình đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định cho phép bố trí 4.069 tỷ đồng từ khoản 10.000 tỷ đồng điều chỉnh giảm nguồn các dự án quan trọng quốc gia cho dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Tuy nhiên, ông băn khoăn bởi Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội trước đó đã bày tỏ chưa đồng thuận với phương án bố trí trên.
Qua đó, vị đại biểu của Hải Phòng đề nghị Quốc hội cân đối ngân sách với tỷ lệ phù hợp để bố trí cho dự án tháo gỡ khó khăn.
Ý kiến trên được đại biểu Bùi Văn Xuyền, đoàn Thái Bình và đại biểu Trần Hoàng Ngân, đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tỏ ra đồng tình. Các vị này cũng cho rằng nếu để tình trạng trên kéo dài, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn khi tiền lãi phát sinh đã lên tới 800 tỷ đồng.
Thắt lưng buộc bụng, nợ vẫn chục nghìn tỷ đồng
Có ý kiến khác, đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ, đoàn Bạc Liêu bày tỏ không đồng tình với tỷ lệ bố trí vốn như trên.
Ông dẫn báo cáo Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai thì nhu cầu cho phòng chống thiên tai hiện là 16.000 tỷ đồng trong đó các yếu tố cấp bách là 8.000 tỷ đồng.
Vị đại biểu không phủ nhận việc trả nợ cho dự án cao tốc cũng là vấn đề khẩn cấp nhưng theo ông, cần bố trí 8.000 tỷ đồng cho công tác xử lý phòng, tránh, khắc phục hậu quả thiên tai. Số tiền còn lại, khoảng 2.000 tỷ đồng có thể dành cho dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Đại biểu Giàng Thị Bình, đoàn Lào Cai cũng nêu vấn đề tương tự. Theo bà, việc ưu tiên nên tập trung cho các dự án liên quan tới sản xuất, đời sống người dân và giảm tỷ lệ để giải quyết các dự án về giao thông.
Giải trình những ý kiến trên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu lên, ngành giao thông thời gian qua đã được dành nhiều tiền để trả nợ nhưng hiện vẫn còn tồn nợ tới hơn 20.000 tỷ đồng. Việc này theo ông phải giải quyết trong nhiệm kỳ tới và thậm chí là cả sau đó vì trước đó, nhiều khoản đã phải dừng, hoãn.
"Nhu cầu thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản là lớn dù nhiệm kỳ qua, ta đã thắt lưng buộc bụng. Vì thế như nhiều thông tin trước đó có nêu, vì sao nhiệm kỳ vừa rồi không có công trình nào khởi công mới," Bộ trưởng nói.
Riêng về đề xuất hơn 4.000 tỷ đồng cho dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, việc trên chậm ngày nào sẽ ảnh hưởng tới doanh nghiệp ngày đó.
Tuy nhiên, theo ông, nếu Quốc hội thấy tỷ lệ cho trả nợ dự án này là quá cao thì "chúng tôi hoàn toàn chấp hành ý kiến Quốc hội và sẽ xem xét, rà soát, giảm bớt tỷ trọng."/.
Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện hiệu quả nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đầu tư công vốn ngân sách trung ương năm 2025 của Bộ Xây dựng (sau hợp nhất) khoảng 83.746 tỷ đồng. Bộ đã thực hiện phân bổ 83.151 tỷ đồng, đạt 99,29% kế hoạch vốn giao cho các chủ đầu tư.
Đại tá Trần Nguyên Lai - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 yêu cầu 100% cán bộ, chiến sĩ có nhận thức đầy đủ và xác định đúng đắn vị trí, vai trò của Lực lượng Cảnh sát biển là một trong những lực lượng chủ lực, nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên biển. Nắm chắc và thực hiện nghiêm các nghị quyết, mệnh lệnh, chỉ thị và các văn bản hướng dẫn của cấp trên.
Sáng 21/3, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính chủ trì họp Tổ công tác số 7 kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đối với 9 bộ, cơ quan Trung ương.
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ký Chỉ thị số 03/CT-UBND về việc đẩy mạnh thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững của Thủ đô.
Kiên Giang long trọng khai mạc ngày hội Du lịch, Ẩm thực Phú Quốc năm 2025. Đây là sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và hướng tới chuẩn bị sự kiện phục vụ Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á
Theo Ban Chỉ đạo về chống khai thác IUU tỉnh Kiên Giang, từ ngày 01/01/2023 đến 15/4/2025, Cảnh sát biển 4, Hải đoàn 28, Kiểm ngư Vùng 5, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Chỉ huy Bội đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang đã phối hợp tuần tra, kiểm soá
Tính đến 15 giờ ngày 28/4, toàn hệ thống Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cơ bản hoàn thành chi trả đối với 3,41 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, bảo đảm nhanh gọn, thuận lợi, an toàn, đúng quy định.
Theo Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm đến ngày 30/4/2025 là 128.512,9 tỷ đồng, đạt 14,32% kế hoạch, đạt 15,56% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Sáng 28/4/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang thi hành các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với 02 bị can: Trần Phú Hào - nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Châu
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.