Trước thông tin Đại biểu Quốc Hội “phản ánh” về chất lượng đào tạo phi công của Vietnam Airlines "kém chất lượng", Cục Hàng không đã lên tiếng.
Cụ thể, Cục Hàng không xem xét đầu ra của các ứng viên dựa trên hồ sơ bằng cấp, huấn luyện trong quá trình học ở nước ngoài và các bằng cấp, chứng chỉ được nhà chức trách nơi các học viên làm cơ sở để công nhận bằng lái tàu bay.
Thừa nhận Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương có ý kiến các trường học phi công đa số là các trường nhỏ lẻ, chất lượng đào tạo thấp nhưng thực tế Cục Hàng không nhấn mạnh, Cục đã tổ chức đánh giá, công nhận các trường đào tạo người lái tàu bay đã được các Cục Hàng không của các quốc gia phê chuẩn (hiện nay chủ yếu các trường tại Hoa Kỳ, Newzealand, Australia và châu Âu). Cục tập trung vào phê chuẩn chất lượng đào tạo của phi công và trên cơ sở phê chuẩn đầu ra của các nhà chức trách quốc gia trên công nhận bằng chứng chỉ đào tạo.
Phía Cục Hàng không Việt Nam nhìn nhận, việc huấn luyện, đào tạo và công nhận bằng phi công do các quốc gia thành viên ICAO là thực tiễn đang áp dụng hiện nay đã đảm bảo nguồn đầu vào của các phi công về Việt Nam sau khi học tại nước ngoài.
|
"Kể từ “xã hội hóa” việc tuyển chọn chỉ mang tính hình thức, gần như bất kỳ đối tượng nào đủ tiền đóng học (của 1 danh sách các trường do VNA chọn, Cục Hàng không VN phê chuẩn) là có thể đi học", thư của ĐB Nguyễn Sỹ Cương. |
Đối với các tồn tại trong quá trình huấn luyện phi công, Cục Hàng không cho rằng cần có thời gian để xác minh, đánh giá do đây là hoạt động của các hãng hàng không. Tuy nhiên, Cục Hàng không khẳng định, cơ quan này hoàn toàn độc lập với hoạt động của các hãng hàng không khi tuyển chọn, lựa chọn và huấn luyện người lái tàu bay.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không có hệ thống quy trình đánh giá hoàn toàn độc lập và khách quan. Cục đảm bảo tất cả các phi công được cấp bằng phải chịu đánh giá của Cục Hàng không.
Về công tác cấp bằng và chấp nhận chuyển đổi nhà khai thác của Cục Hàng không Việt Nam, theo quy định của Thông tư số 21/2017/TT-BGTVT quy định về quản lý nhân viên trình độ cao, để được chấp nhận chuyển đổi người khai thác tàu bay, nhân viên hàng không trình độ cao (phi công) phải đáp ứng các yêu cầu gồm đã chấm dứt hợp đồng lao động và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ (nếu có) đối với người khai thác tàu bay theo quy định; có hợp đồng lao động với người khai thác tàu bay mới.
Như vậy, một phi công muốn chuyển đổi nhà khai thác tàu bay phải cung cấp đủ bộ hồ sơ gồm hồ sơ chấm dứt hợp đồng lao động với người khai thác tàu bay cũ, hợp đồng lao động mới và hồ sơ huấn luyện chuyển đổi nhà khai thác.
Đối với các điều kiện chấm dứt hợp đồng, các hãng hàng không nói riêng và các tổ chức nói chung có hợp đồng lao động quy định trách nhiệm dân sự giữa cá nhân và tổ chức, Cục Hàng không hiện đang thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về nội dung chuyển đổi nhà khai thác và không có thẩm quyền can thiệp việc thực hiện hợp đồng dân sự về trách nhiệm bồi hoàn huấn luyện đào tạo của các phi công và hãng hàng không.
Trước đó, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu Vietnam Airlines báo cáo một số vấn đề liên quan đến phi công của hãng này sau khi có ý kiến từ đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội.