Cục Hải quan vừa ban hành văn bản số 43258/CHQ-GSQL ngày 18/12/2025 nhằm tháo gỡ các vướng mắc của doanh nghiệp trong việc ghi xuất xứ trên nhãn hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
 |
| Ảnh minh họa. Nguồn: Cục Hải quan |
Theo hướng dẫn này, việc ghi nhãn hàng hóa xuất khẩu phải căn cứ theo Điều 10 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 5 Điều 1 Nghị định số 111/2021/NĐ-CP), trong đó ưu tiên thực hiện theo quy định pháp luật của nước nhập khẩu.
Trong trường hợp doanh nghiệp muốn thể hiện xuất xứ trên nhãn, nội dung này phải tuân thủ quy định tại khoản 1 Điều 15 của Nghị định trên.
Cơ quan hải quan lưu ý, các tổ chức và cá nhân sản xuất, xuất khẩu phải tự xác định và ghi xuất xứ hàng hóa của mình, đồng thời chịu trách nhiệm đảm bảo tính trung thực, chính xác và tuân thủ các quy định pháp luật về xuất xứ hàng hóa sản xuất tại Việt Nam hoặc các cam kết quốc tế.
Đối với các lô hàng không hưởng ưu đãi thuế quan, quy tắc xuất xứ được thực hiện theo Nghị định số 31/2018/NĐ-CP và Thông tư số 05/2018/TT-BCT (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 44/2023/TT-BCT).
Theo đó, hàng hóa được xác định xuất xứ tại quốc gia hoặc vùng lãnh thổ nơi thực hiện quy trình sản xuất cuối cùng làm thay đổi cơ bản hàng hóa đó.
Việc nắm rõ các quy định này giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong khâu đóng gói và dán nhãn, tránh các rủi ro pháp lý khi thông quan hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ.
| Theo số liệu của Cục Thống kê cho thấy, trong 11 tháng của năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam đạt hơn 430 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước. Có 36 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 94,1% tổng kim ngạch xuất khẩu và có 8 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 70,3%. Công nghiệp chế biến đạt 381,72 tỷ USD, chiếm 88,7%; nhóm hàng nông sản, lâm sản đạt 35,58 tỷ USD… Hết tháng 11/2025, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 138,61 tỷ USD, chiếm hơn 32% tổng xuất khẩu theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Hải quan. Đáng chú ý, dù mới hết 11 tháng nhưng đây là kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục từ trước đến nay sang thị trường Hoa Kỳ. Đây là thị trường đóng vai trò chiến lược đối với các ngành điện tử, máy tính, điện thoại, dệt may, da giày, đồ gỗ và thủy sản... |