Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 22 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 22°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Cơ hội để ngành Hàng không phục hồi?

Dân sự & tố tụng dân sự
13/09/2021 11:00
Vương Liễu
aa
Sau 2 năm liên tục tàn phá nền kinh tế thế giới, dịch bệnh bắt đầu từng bước được kiểm soát tại nhiều nơi trên thế giới nhờ chiến dịch tiêm chủng.


Đây cũng sẽ là tiền đề quan trọng để nhiều ngành kinh tế mũi nhọn được phục hồi, trong đó có kinh tế hàng không - một trong những lĩnh vực chịu sự tàn phá ghê gớm nhất của Covid-19.

Lâm nguy

Đây là cụm từ đã được các chuyên gia, nhà kinh tế nói đến rất nhiều về ngành Hàng không Việt Nam trong thời gian qua, khi đã và đang phải trải qua đợt bùng phát thứ 4, cũng là đợt bùng phát lớn nhất, kéo dài nhất và gây ra hậu quả khủng khiếp nhất. Báo cáo mới nhất về tình hình phát triển DN năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021 của Bộ KH&ĐT đã đưa ra những con số rất ảm đạm về thị trường hàng không, trong đó, nhu cầu vận tải hàng không năm 2020 giảm 34,5 - 65,9%, doanh thu các DN hàng không giảm 61% so với năm 2019.

Đến năm 2021, đợt bùng phát lần thứ 3 của Covid-19 diễn ra vào dịp Tết năm 2021 tiếp tục khiến doanh thu ngành hàng không giảm 80% so với cùng kỳ năm 2020. Dự báo hoạt động vận tải hàng không tiếp tục gặp khó trong năm 2021. Nếu dịch Covid-19 được kiềm chế, phải đến năm 2024 hoạt động ngành hàng không mới có thể phục hồi như trước dịch bệnh.

1

Hàng không Việt Nam gặp khó khăn trong dịch Covid-19. Ảnh: Tuấn Anh

Trong số những DN hàng không Việt Nam hiện nay, Vietnam Airlines chính là hãng bay bị thiệt hại lớn nhất. Số lỗ trong 6 tháng đầu năm 2021 khoảng 10.000 tỷ đồng. Hiện số nợ phải trả quá hạn của Vietnam Airlines lên tới 6.240 tỷ đồng, tổng công ty này đang cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản trong khi các ngân hàng thương mại chưa nhìn thấy giải ngân gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng của Chính phủ nên không cho Vietnam Airlines giải ngân tiếp hoặc không gia hạn, cấp tiếp hạn mức tín dụng.

Các hãng hàng không tư nhân khác như Vietjet Air, Bamboo Airways cũng không khá hơn. Dù tất cả đã cố gắng tối ưu hóa hoạt động khai thác và duy trì sản xuất kinh doanh thông qua việc chuyển nhượng các tài sản trong năm 2020 nhưng vẫn không tránh khỏi sự tàn phá ghê ghớm của Covid-19. Dự báo hoạt động của 2 hãng bay tư nhân này tiếp tục khó khăn trong năm 2021, các hãng dẫn hết nguồn lực tài chính để hỗ trợ dịch vụ vận tải hàng không. Ước tính hãng bay Vietjet Air thiếu hụt khoảng 10.000 tỷ đồng để hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh.

TS Bùi Doãn Nề - Tổng Thư ký Hiệp hội Hàng không Việt Nam cho biết, vào thời điểm đầu năm 2021, Hiệp hội đã đưa ra con số dự báo doanh thu của các hãng hàng không sẽ giảm sâu so với năm 2019 và lỗ trên 15.000 tỷ đồng từ mảng vận tải. Tuy nhiên, với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong thời gian qua, đặc biệt là đợt bùng phát thứ 4 mới đây, chắc chắn con số dự báo lỗ của các hãng hàng không trên thực tế sẽ lớn hơn rất nhiều. Tình trạng ảm đạm đến mức, ngay cả “cánh chim đầu đàn” của hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines cũng đang được cho là đứng trước bờ vực phá sản do số nợ quá hạn quá cao và rủi ro trong việc không cân đối trả các khoản vay ngắn hạn đến hạn tại các ngân hàng.

Khó trụ vững nếu tiếp tục dừng bay

Tình trạng kiệt quệ của các DN hàng không hiện nay chính là hệ quả được báo trước sau một thời gian dài hứng chịu những đợt bùng phát liên tục của Covid-19. Mỗi lần dịch bệnh này bùng phát lại có thêm nhiều đường bay nội địa tạm dừng hoạt động, nhu cầu đi lại của hành khách lại sụt giảm một cách ghê gớm. Riêng đường bay quốc tế đã bị đóng băng ngay từ đầu năm 2020 đến nay. Bất chấp hàng loạt giải pháp “tự cứu” của chính những DN hàng không cũng như những gói cứu trợ đến từ Chính phủ trong thời gian qua vẫn không thể ngăn chặn được cơn khủng hoảng kéo dài và đà suy thoái ngày càng mạnh của kinh tế hàng không.

Các chuyên gia cho rằng, những giải pháp được áp dụng trong thời gian qua chỉ có tác dụng ngắn hạn và không mang đến hiệu quả lớn. Điều mà các DN hàng không cần nhất chính là được bay. Chỉ có nối lại các đường bay mới giúp kinh tế hàng không phục hồi trở lại và cũng là một cách giảm sức ép cho cả nền kinh tế đất nước.

“Hàng không đang đối mặt với những ngày vô cùng khó khăn. Các DN đều đang rất hy vọng vào cao điểm hè để có thêm lực vượt qua đại dịch. Tuy nhiên, đến thời điểm này khó có thể trông chờ gì” - Tổng thư ký Hiệp hội Hàng không Việt Nam, TS Bùi Doãn Nề thẳng thắng nói về bức tranh kinh tế ảm đạm của ngành Hàng không Việt Nam vào thời điểm này.

TS Bùi Doãn Nề cho biết thêm, đợt dịch lần thứ 3 và thứ 4 bùng phát gây thiệt hại nặng nề cho ngành hàng không. Gần 80 - 90% số lượng máy bay phải nằm lại sân bay. Doanh thu hàng không chỉ đạt 10 - 12% so với cùng kỳ năm trước. Các DN đang cố gắng chủ động chuyển đổi sang vận chuyển hàng hóa, vật tư y tế, hàng hóa cứu trợ để bù lại phần chuyên chở hành khách bị sụt giảm.

Cơ hội phục hồi vẫn “sáng cửa”

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - chuyên gia hàng không cho rằng, những con số thống kê về thiệt hại của ngành Hàng không cho thấy, sức chịu đựng của các DN hàng không đã tới hạn và đây là lúc cần đưa ra những giải pháp khẩn cấp để giải cứu triệt để trước khi các DN không còn trụ vững được. PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, triển khai tiêm vaccine trên diện rộng và xem xét sử dụng hộ chiếu vaccine chính là “liều thuốc” để kinh tế hàng không được phục hồi.

“Tôi đã nói rất nhiều lần về vấn đề này. Kinh tế hàng không chỉ có thể phục hồi khi nào các DN hàng không được cất cánh trở lại. Hiện nay, hầu hết đường bay cả quốc tế và nội địa đều đã dừng. Đối với các DN hàng không, việc dừng bay chẳng khác nào rút ống thở của họ. Họ phải được bay và hộ chiếu vaccine chính là cách duy nhất để nối lại các đường bay” - chuyên gia Nguyễn Thiện Tống khẳng định.

Đồng quan điểm, PGS.TS Ngô Trí Long - chuyên gia kinh tế cho rằng, trong số các lĩnh vực chịu thiệt hại bởi Covid-19, hàng không chính là một trong những lĩnh vực cần được ưu tiên giải cứu nhất. Bởi nếu để các DN hàng không không được cứu kịp thời sẽ kéo theo những hệ quả vô cùng nghiêm trọng đối với nền kinh tế.

Đầu tiên là rủi ro về thanh khoản khi các DN hàng không không có đủ tiền để đáp ứng những khoản chi trả gồm có nợ ngắn hạn của ngân hàng, nợ các nhà cung cấp và đặc biệt quan trọng là trả lương cho hàng nghìn lao động. Rủi ro nữa là về kiệt quệ tài chính. Bởi nếu tình trạng kiệt quệ tài chính của DN hàng không không được giải quyết, sẽ để lại hậu quả tái cấu trúc rất tốn kém trong tương lai.

"Cứu các DN hàng không cũng chính là cứu cả nền kinh tế vào lúc này. Với những diễn biến tích cực về công tác tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 trong thời gian qua, cơ hội để kinh tế hàng không sớm phục hồi là tương đối sáng sủa. Thậm chí, khả năng phục hồi của ngành Hàng không nước ta còn cao hơn so với mặt bằng chung của thế giới", Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long chia sẻ.

(Link gốc: https://kinhtedothi.vn/co-hoi-de-nganh-hang-khong-phuc-hoi-434362.html)

bài liên quan
Ai đủ bản lĩnh “cầm lái” Bamboo Airways giữa sóng gió tái cấu trúc?

Ai đủ bản lĩnh “cầm lái” Bamboo Airways giữa sóng gió tái cấu trúc?

Việc liên tục thay đổi nhân sự cấp cao cùng những thách thức tài chính, đội bay và thị trường đang đặt ra câu hỏi lớn về bản lĩnh của người lãnh đạo Bamboo Airways. Ông Lương Hoài Nam đang được kỳ vọng sẽ vực dậy hãng hàng không từng được mệnh danh là "5 sao" này.
Vietnam Airilines phải bay cao, vươn xa, trải dài trên khắp 5 châu 4 biển

Vietnam Airilines phải bay cao, vươn xa, trải dài trên khắp 5 châu 4 biển

Ngày 1/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Vietnam Airlines chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 từ ngày 17/5

Vietnam Airlines chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 từ ngày 17/5

Ngày 14/5, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông báo, Vietnam Airlines chính thức chuyển sang nhà ga T3 từ ngày 17/5.
Vietnam Airlines đã mở 9 triệu vé máy bay dịp hè 2025

Vietnam Airlines đã mở 9 triệu vé máy bay dịp hè 2025

Ngày 7/5, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong giai đoạn cao điểm hè 2025 (từ ngày 15/5 đến 15/8/2025), Vietnam Airlines sẽ khai thác hơn 43.000 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế, tương ứng gần 9 triệu ghế phục vụ hành khách.
Vietnam Airlines mở thêm đường bay thẳng đến Đức

Vietnam Airlines mở thêm đường bay thẳng đến Đức

Các chuyến bay thẳng giữa Hà Nội, TP.HCM đến Munich (Đức) sẽ được Hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines ) khai thác từ tháng 10/2024.
Vietnam Airlines giảm lỗ chỉ còn một nửa so với năm 2022

Vietnam Airlines giảm lỗ chỉ còn một nửa so với năm 2022

Dù tiếp tục kinh doanh thua lỗ, tuy nhiên khoản lỗ của Vietnam Airlines trong năm 2023 đã giảm so với năm trước.
Mới nhất
Đọc nhiều
Lực mua chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index lên 2.402 điểm

Lực mua chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index lên 2.402 điểm

Tuần qua, lực mua chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index tăng gần 1,5% lên 2.402 điểm - vùng cao nhất đã được thiết lập từ tháng 1/2023.
Sầu riêng chết hàng loạt sau lũ, nông dân Lâm Đồng thiệt hại hàng tỉ đồng

Sầu riêng chết hàng loạt sau lũ, nông dân Lâm Đồng thiệt hại hàng tỉ đồng

Sầu riêng chết khô do ngập nước, tại hiện trường cho thấy phần lớn diện tích từng bị ngập sâu đều trong quá trình suy kiệt hoặc đã chết.
Đá rơi từ xe tải đè trúng ô tô du lịch, 2 du khách thương vong

Đá rơi từ xe tải đè trúng ô tô du lịch, 2 du khách thương vong

Cú va chạm mạnh khiến một du khách nước ngoài tử vong tại chỗ, một người khác bị thương nặng và được đưa đi cấp cứu.
Tin bài khác
Sầu riêng chết hàng loạt sau lũ, nông dân Lâm Đồng thiệt hại hàng tỉ đồng

Sầu riêng chết hàng loạt sau lũ, nông dân Lâm Đồng thiệt hại hàng tỉ đồng

Khi nước rút, nhiều vườn cây xuất hiện tình trạng vàng lá, chết khô; thân nứt nẻ và rễ thâm đen do úng nước.
Đá rơi từ xe tải đè trúng ô tô du lịch, 2 du khách thương vong

Đá rơi từ xe tải đè trúng ô tô du lịch, 2 du khách thương vong

Cú va chạm mạnh khiến một du khách nước ngoài tử vong tại chỗ, một người khác bị thương nặng và được đưa đi cấp cứu.
Năm 2025: Quảng Ninh bứt phá với hàng loạt sự kiện tầm quốc gia

Năm 2025: Quảng Ninh bứt phá với hàng loạt sự kiện tầm quốc gia

Năm 2025 ghi dấu loạt sự kiện chính trị, văn hoá trọng đại của cả nước và tỉnh Quảng Ninh, tạo nên một năm đầy dấu ấn, lan toả sức sống mới trong đời sống xã hội.
CSGT TP Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm, siết chặt nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông

CSGT TP Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm, siết chặt nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông

Thực hiện chỉ đạo của Công an thành phố về việc siết chặt trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và phòng ngừa tai nạn dịp cuối tuần, ngày 7/12, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã đồng loạt triển khai lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên toàn địa bàn.

'Chuồng cọp', thiếu báo động: Những 'tử huyệt' cháy nổ rình rập nhà phố ở TP HCM

Hiện nay, tại TP HCM, các loại hình nhà ở, nhà cho thuê, và đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; cơ sở lưu trú đang phát triển mạnh mẽ. Mô hình này, phổ biến ở hầu hết các xã, phường và cả đặc khu Côn Đảo, mang lại tiện ích kinh tế nhưng đồng thời tiềm ẩn vô vàn nguy cơ cháy nổ, đã được minh chứng qua nhiều vụ hỏa hoạn thương tâm gần đây.
Ông Phan Thế Công được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai khóa I

Ông Phan Thế Công được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai khóa I

Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai lần thứ I hiệp thương bầu Ủy ban Hội khóa I và thông qua quyết định sáp nhập tổ chức Hội, nhiệm kỳ 2025-2029.
Khai mạc giải Pickleball thắp lửa đam mê thể thao tại An Giang

Khai mạc giải Pickleball thắp lửa đam mê thể thao tại An Giang

Ngày 6/12, bầu không khí thể thao tại An Giang trở nên sôi động hơn bao giờ hết với lễ khai mạc long trọng Giải Pickleball mở rộng Tranh cúp Nam Anh năm 2025
Vành đai 3 TP HCM tăng tốc về đích trước mốc 19/12

Vành đai 3 TP HCM tăng tốc về đích trước mốc 19/12

Công trường Vành đai 3 TP HCM đoạn qua Đồng Nai đang bước vào giai đoạn nước rút. Hàng nghìn kỹ sư, công nhân thi công ngày đêm, dồn lực hoàn thiện các hạng mục để kịp mục tiêu thông xe kỹ thuật ngày 19/12.
Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh

Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Đây là lần đầu tiên Tuyên Quang có điểm đến được vinh danh ở nhóm giải thưởng văn hóa đẳng cấp thế giới - một dấu mốc đặc biệt quan trọng.
Các cách thoát nạn khi xảy ra sự cố tại các sự kiện tập trung đông người dịp cuối năm

Các cách thoát nạn khi xảy ra sự cố tại các sự kiện tập trung đông người dịp cuối năm

Công an TP Hà Nội khuyến cáo đến người dân về kỹ năng đảm bảo an toàn và thoát nạn sự cố khi xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy tại các sự kiện, lễ hội tập trung đông người.