Chiều 24/6, ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác sắp xếp, chuẩn bị điều kiện cho việc vận hành đơn vị hành chính cấp xã mới tại huyện Yên Khánh và thành phố Hoa Lư.
Đoàn đã tới kiểm tra thực tế tại phường Ninh Khánh, xã Trường Yên (thành phố Hoa Lư); xã Khánh Nhạc, xã Khánh Thủy (huyện Yên Khánh) và nghe lãnh đạo các địa phương báo cáo nhanh về về công tác sắp xếp, chuẩn bị các điều kiện để vận hành đơn vị hành chính mới.
 |
Quang cảnh buổi làm việc của đoàn tại xã Khánh Nhạc, huyện Yên Khánh. |
Trong thời gian qua, thành phố Hoa Lư và huyện Yên Khánh đã triển khai công tác sắp xếp, chuẩn bị các điều kiện để vận hành đơn vị hành chính cấp xã mới theo đúng kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh. Các địa phương đã hoàn thiện Đề án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; xây dựng phương án bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đúng người, đúng việc. Các chế độ, chính sách cho cán bộ có nguyện vọng nghỉ công tác cũng được thực hiện đúng quy trình, quy định của Nhà nước.
Bên cạnh đó, công tác sắp xếp, bố trí trụ sở, cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị cơ bản đảm bảo cho các xã, phường mới đi vào hoạt động hiệu lực, hiệu quả; công tác chuẩn bị hồ sơ, tài liệu đã được rà soát, lên phương án bàn giao. Cán bộ, công chức đồng thuận và sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ khi tổ chức phân công. Các địa phương cũng đã giải quyết cơ bản những vấn đề vướng mắc về đất đai, GPMB, tài chính, ngân sách trước khi thực hiện sắp xếp. Thành phố Hoa Lư và huyện Yên Khánh cũng đã tổ chức vận hành thử nghiệm chính quyền điện tử địa phương 2 cấp vào ngày 20/6 vừa qua.
 |
Ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình phát biểu tại buổi kiểm tra. |
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các địa phương và thành viên Đoàn công tác cũng trao đổi, thảo luận tập trung vào các nội dung còn những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện như: công tác vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công; hệ thống thiết bị đường truyền hội nghị trực tuyến; vị trí việc làm, đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức; giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ nghỉ hưu.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc trách nhiệm của các cấp, các ngành, hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố Hoa Lư và huyện Yên Khánh trong triển khai công tác sắp xếp, chuẩn bị điều kiện cho việc vận hành đơn vị hành chính cấp xã mới. Đồng thời nhấn mạnh: sắp xếp, tinh gọn bộ máy là những việc mới, việc khó, cần tập trung mọi nguồn lực để đưa chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động chính thức từ ngày 1/7/2025.
Về vị trí, tầm quan trọng của việc vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công ở xã, phường mới, ông Phạm Quang Ngọc yêu cầu các địa phương phải xác định tinh thần “vừa học, vừa làm”, chuẩn bị tốt các điều kiện về hạ tầng, công nghệ thông tin, đồng bộ phần mềm xử lý thông tin, văn bản; nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về chức năng, vai trò mới của Trung tâm Phục vụ hành chính công ở xã, phường mới. Đồng thời trao đổi, làm rõ những khó khăn, vướng mắc các địa phương đang gặp phải, bảo đảm đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động trơn tru, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.