Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chính thức lên tiếng trước việc những hộ dân “phố càphê đường tàu” có đề nghị được tiếp tục kinh doanh hàng quán dọc tuyến đường sắt Trần Phú-Phùng Hưng.
Trước khi bị đóng cửa, nhiều du khách đã đến Phố càphê đường tàu để trải nghiệm cảm giác ngồi uống nước sát với đoàn tàu chạy qua. (Ảnh: Hoàng Anh/Vietnam+)
Liên quan đến việc người dân “phố càphê đường tàu” đề nghị được tiếp tục kinh doanh, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) không ủng hộ tiếp tục kinh doanh hàng quán này.
Ông Minh cho rằng, giải pháp nào an toàn và đúng luật thì phải thực thi, không thể vì quyền lợi của một nhóm người.
“Du khách đi lại xung quanh những quán càphê đường tàu gây mất an toàn khi có tàu chạy qua và cản trở đến việc duy tu bảo trì đường sắt,” ông Minh nhấn mạnh.
Đơn cử, trong trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt nếu chẳng may dẫn tới đổ cả một đoàn tàu, lúc này vì quyền lợi của người bán càphê hay cả một đoàn tàu (gồm hành khách và hàng hóa, người trên đường và công trình bên cạnh)?
Xét trên khía cạnh này, ông Minh đặt vấn đề phải lấy rủi ro lớn nhất xảy ra thì tổn thất là gì để có ứng xử đồng thời tin rằng nhiều người sẽ bảo vệ quyền lợi và đảm bảo an toàn người dân, hành khách.
[Hà Nội kiểm tra, không để phố càphê đường tàu tái hoạt động]
Đề cập đến việc những hộ kinh doanh bán càphê đường tàu có kiến nghị cho mở cửa trở lại và cam kết có những biện pháp phòng tránh tai nạn đường sắt, tuy nhiên, vị Chủ tịch ngành đường sắt đưa ra câu hỏi: “Khi mở lại cửa hàng, nếu hành khách, trẻ con chạy ra thì ai dám đảm bảo chủ quán càphê đó ngăn chặn được hoàn toàn, nếu không ngăn chặn được hành vi đó dẫn đến chết người thì có làm sống lại được không?”
Đưa ra biện pháp phải xử lý từng bước, theo ông Minh, Quyết định 994 của Thủ tướng Chính phủ ban hành về lặp lại trật tự an toàn giao thông đường sắt trong đó có đề cập đến giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, nếu tiếp tục để vi phạm kinh doanh sẽ càng khó giải tỏa.
“Tất cả những vị trí kinh doanh quán càphê đó là vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt. Luật Đường sắt ban hành năm 2018 đã chỉ rõ, phấn đấu năm 2025 xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở hướng tới sự an toàn cho người dân. Hiện, các địa phương đang kìm chế và không cho phát sinh thêm lối đi tự mở đồng thời tiến tới lộ trình xóa bỏ dần dần vào năm 2025,” ông Minh quả quyết.
Ông Nguyễn Quang Long, Phó giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải-đơn vị quản lý hạ tầng đường sắt trên tuyến nói trên cho biết thực tế đã có vụ tai nạn tàu va phải khách nước ngoài tại đây, rất may nạn nhân chỉ bị thương nhẹ.
"Không ai nói không được kinh doanh, nhưng không thể kinh doanh trên hành lang chạy tàu. Nếu muốn làm du lịch tại khu vực này, Hà Nội phải có quy hoạch, đề xuất phương án, có ý kiến của cơ quan chuyên môn và ngành giao thông, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt," ông Long nhấn mạnh.
Trước đó, ngày 20/10, một số đại diện cư dân Chắn 5 Trần Phú (khu vực được gọi là “phố cà phê đường tàu" Phùng Hưng) cho biết đã gửi kiến nghị chính quyền thành phố Hà Nội và quận Hoàn Kiếm bỏ rào chắn lối đi vào khu dân cư đồng thời đề xuất các giải pháp an toàn cho khách khi tiếp tục kinh doanh giải khát tại khu vực này.
Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, giao Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội xem xét, xử lý đơn kiến nghị của người dân tại Chắn 5 Trần Phú theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tuyệt đối trật tự, an toàn giao thông đường sắt.
Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng trên nghiên cứu giải pháp lâu dài thực hiện di dời, tái định cư các hộ sinh sống, kinh doanh trong khu vực hành lang an toàn giao thông đường sắt, bảo đảm tuân thủ quy định của Luật đường sắt và ổn định đời sống, cũng như hoạt động kinh doanh lâu dài cho người dân./.
Việc cấm tổ chức tour đến khu vực này là một biện pháp nhằm bảo vệ an toàn cho du khách, đồng thời thể hiện quyết tâm của chính quyền trong việc lập lại trật tự, an toàn hành lang đường sắt...
Công an quận Hoàn Kiếm, đã xử phạt số tiền 7,5 triệu đồng đối với ông P.N.H. (chủ quán cà phê ở số 5 Trần Phú, phường Hàng Bông, Hà Nội) do để du khách chạy ra nhảy múa trước đoàn tàu hoả.
Trên địa bàn thành phố Hà Nội có 6 tuyến đường sắt chạy qua với tổng chiều dài hơn 160 km. Đặc biệt, tại đây có đến 560 giao cắt giữa đường sắt với đường bộ. Vấn đề an toàn đường sắt luôn được nhắc đến nhưng một bộ phận người dân vẫn thiếu ý thức, “bỏ quên” an toàn tính mạng của mình mỗi khi tàu chạy qua.
Trường Đại học Lạc Hồng (LHU) vừa mới ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Đại học Bang Arizona (ASU), Hoa Kỳ, và Cintana Education, mở ra cơ hội tiếp cận nền giáo dục tiên tiến cho sinh viên Việt Nam. Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai,
Vận hành hơn 600 nút đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn thành phố, Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội có nhiệm vụ điều hành hệ thống đèn tín hiệu, điều tiết phương tiện tại các nút giao.
Cơ quan ANĐT Công an Hòa Bình phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao phát thông báo tìm bị hại trong vụ giả danh thầy mo “làm bùa yêu miễn phí” trên không gian mạng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Ngày 16/3, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Dương Văn Ninh (43 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Vinink Land và Công ty CP Tập đoàn Hoàng Ninh) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Ngày 16/3, Cục Hải quan thông tin báo chí về việc bắt giữ 3,745 kg nghi là cần sa củahành khách có quốc tịch Việt Nam, có chuyến bay nhập cảnh từ Thái Lan đến Việt Nam qua cửa khẩu Sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Ngày 15/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Phạm Xuân Thịnh (SN 1981, trú phường Lưu Kiếm, TP Thủy Nguyên, Hải Phòng) để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.