“Trước đây Quốc hội vẫn còn băn khoăn tốc độ tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, tăng trưởng GDP đạt 7,08% là điểm sáng trong điều hành của Chính phủ. Đặc biệt, vai trò kinh tế tư nhân được đề cao... Nguyên nhân quan trọng nhất của tăng trưởng là Chính phủ đã cắt bỏ một loạt thủ tục, thể chế, cản trở sự phát triển…”.
Đại biểu Lại Xuân Môn (Cao Bằng) phát biểu như trên tại phiên thảo luận tổ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018 và những tháng đầu năm 2019.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể góp ý tại buổi họp tổ. Ảnh: VIẾT LONG
Tuy nhiên, để phát triển mạnh trong thời gian tới, vị đại biểu Cao Bằng đề nghị tiếp tục tháo điểm nghẽn về thể chế. Cụ thể, tiếp tục sửa đổi, bổ sung, loại bỏ các quy định kìm hãm sự phát triển. Như luật đất đai, hiện nay cần sửa ngày.
“Bây giờ giữ gì 3,8 triệu ha đất trồng lúa nữa. Tôi đi vào Đồng Tháp, chứng kiến một bên trồng lúa, bên cạnh trồng quýt Lai Vùng. Khu vực trồng lúa, nếu được mùa, được giá lãi 30 triệu đồng/ha, nhưng trồng quýt lãi được 50-60 triệu/ha, nhưng không cho trồng. Nên chúng ta phải sửa luật, trong đó đất nông nghiệp người ta có thể trồng lúa hoặc các loa cây trồng khác, miễn là hiệu quả kinh tế, đời sống người dân nâng lên”, ông Môn nhấn mạnh.
Trong khi đó, Bộ trưởng, Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, khẳng định nền kinh tế năm 2018 và những tháng đầu năm 2019 không dựa vào khai thác khoáng sản, đầu tư công. Cụ thể, nguồn thu từ dầu chiếm một tỉ lệ nhỏ trong tăng trưởng GDP, vốn đầu tư công giải ngân không cao như những năm trước. “Rõ ràng tăng trưởng của chúng ta không phù thuộc hai yếu tố lớn trên, chứng tỏ nền kinh tế có sự phát triển ổn định hơn…”, ông Thể nhận định.
Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ GTVT cho rằng về phát triển hạ tầng còn điểm nghẽn. Điển hình như luật đầu tư công, khi Quốc hội bố trí vốn mới triển khai các công việc tiếp theo. Như vậy, dự án đáp ứng được yêu cầu về vốn nhưng khó giải ngân.
“Ví dụ, sân bay Long Thành, khi Quốc hội thống nhất chủ trương, Chính phủ triển khai theo từng bước, như thi tuyển kiến trúc, đấu thầu lập dự án… Các công tác này mất gần hai năm. Đến tháng 10, Chính phủ tiếp tục báo cáo việc đầu tư sân bay Long Thành. Khi Quốc hội đồng ý thì Chính phủ phê duyệt dự án này. Tiếp đó, giao cho đơn vị lập dự án đầu tư, thi tuyển nhà đầu tư… Như vậy, mất 3 năm lo thủ tục nên vốn Quốc hội phân bổ chưa được giải ngân. Trình tự là vậy, chúng tôi không làm khác được…”, ông Thể nhấn mạnh và đặt câu hỏi, việc bố trí như vậy có hợp lý không ?
Theo đó, ông Nguyễn Văn Thể đề nghị nên chăng giữa mỗi nhiệm kỳ Quốc hội biểu quyết một gói tín dụng cho công tác chuẩn bị đầu tư nhiệm kỳ sau. Như vậy, đến giữa nhiệm kỳ các dự án vừa xong thủ tục và khi được bố trí vốn sẽ giải ngân được ngay.
“Dư luận bảo sao có tiền chưa làm nhưng luật đầu tư công chúng ta như thế. Thử hỏi các bộ ngành khác có làm khác được không…? Nên việc bố trí vốn, trình tự đầu tư công cần xem xét lại để tránh tình trạng bố trí vốn nhưng 3-4 năm không tiêu được tiền”, ông Thể kiến nghị.
Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho biết năm 2018 dù đạt được thu vượt ngân sách, nhưng nếu nhìn kết cấu nguồn thu thì cốt chủ yếu nằm ở các doanh nghiệp. Đây là vấn đề cần phân tích khi chính sách vĩ mô ban hành như vậy nhưng nguồn thu quốc gia chủ yếu doanh nghiệp.
“Ở đây kết dư vốn ngân sách địa phương cực lớn, gần 120 nghìn tỉ, nếu trừ kết dư đi, thực ra vốn đầu tư vào nền kinh tế của ta là bao nhiêu. Trong lúc đó, ai bảo giảm đầu tư công, tăng hiệu quả thu hút đầu tư xã hội. Nhưng nguồn thu hút đã ít chúng ta để kết dư như vậy làm hiệu quả nền kinh tế “ảo”, không thật đâu. Nên các địa phương phải cố gắng…”, ông Kiên nói.
Vốn đã bố trí hết, giao thông gặp khó
Ông Nguyễn Văn Thể, cho biết cả nhiệm kỳ này Bộ GTVT được giao hai dự án quốc gia là sân bay Quốc tế Long Thành và đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Trong đó, sân bay Long Thành đã bố trí vốn để giải phóng mặt bằng. Về phần Bộ GTVT, tháng 10 trình dự án tổng thể sân bay Long Thành để Quốc hội xem xét.
“Bộ GTVT rất muốn làm nhanh hơn, nhưng đây là dự án đầu tư công phải làm theo trình tự thủ tục…”, ông Thể nói.
Về dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, người đứng đầu Bộ GTVT, cho biết đang đấu thầu ba dự án đầu tư công, trong tháng 7-8 sẽ khởi công dự án. Riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 cần có thẩm tra kỹ hơn nên lùi thời gian khởi công 2020.
“Đối với 8 dự án TPP, Bộ GTVT đã bàn giao cọc để các địa phương tiến hành giải phóng mặt bằng. Về công tác đầu tư, Bộ GTVT nhận được hồ sơ của 70 nhà đầu tư, hi vọng sẽ sớm tìm ra được 8 nhà đầu tư vừa có tiềm lực kinh tế, kinh nghiệm…”, ông Thể nói.
Ông Thể cũng cho biết Quốc hội đã bố trí 90% vốn cho cả nhiệm kỳ, chỉ còn 10% dự phòng. Hiện nhiều địa phương kiến nghị đầu tư nhiều dự án, tuy nhiên hiện vốn đã bố trí hết.
“Vì vậy, Bộ GTVT đang gặp khó khăn trong phát triển hạ tầng giao thông. Nhưng chúng tôi cam kết làm tốt nhất trách nhiệm của mình và có những tham mưu gỡ khó cho Chính phủ”, ông Thể khẳng định.
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 699/TB-VPCP ngày 17/12/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các tuyến đường giao thông kết nối.
Theo cơ chế luân phiên của ACCP, Hội nghị đã nhất trí thông qua vị trí Chủ tịch ACCP năm 2026 đối với Việt Nam (Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia) để điều phối các chương trình nghị sự tại các Hội nghị ACCP lần thứ 32 và 33, cũng như các chương trình hợp tác có liên quan đến bảo vệ người tiêu dùng ASEAN trong năm 2026.
Sáng 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp thứ 22 của Ban Chỉ đạo.
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 679/TB-VPCP ngày 9/12/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tiến độ thực hiện “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng lại, sửa chữa nhà ở cho các hộ dân có nhà ở bị sập đổ, trôi, hư hỏng nặng do bão, lũ vừa qua.
UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ngành Thành phố thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của thành phố về việc tăng cường quản lý, bình ổn giá vật liệu xây dựng.
Công an TP Hà Nội công bố 10 dấu ấn tiêu biểu của lực lượng Công an nhân dân năm 2025. Đáng chú ý, giữ vững An ninh quốc gia, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn các sự kiện chính trị - đối ngoại quan trọng, các hoạt động kỷ niệm ngày lễ lớn của Đất nước.
Ngày 18/12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Phong đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam do ông Nguyễn Mạnh Duy - Quản lý phát triển mở rộng dự án làm Trưởng đoàn.
Sáng 18/12/2025, Đội Cảnh sát đường thủy số 2, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh An Giang cho biết vừa phát hiện, bắt quả tang 07 phương tiện thuỷ vận chuyển số lượng lớn khoáng sản (đất mặt) không hoá đơn chứng từ.
Theo thông tin từ UBND TP HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM ngày 18/12 ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Kiều Chinh (42 tuổi), Nguyễn Phạm Hoàng Quý (22 tuổi) và Tạ Gia Huy (20 tuổi) về hành vi "Buôn bán hàng cấm".
Công an tỉnh Quảng Ngãi đang tiến hành rà soát, thu thập hồ sơ và tài liệu liên quan đến dự án thiện nguyện Nuôi em triển khai trên địa bàn, trong bối cảnh chương trình này thời gian gần đây xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về tính minh bạch.Công an tỉnh Quảng Ngãi đang tiến hành rà soát, thu thập hồ sơ và tài liệu liên quan đến dự án thiện nguyện Nuôi em triển khai trên địa bàn, trong bối cảnh chương trình này thời gian gần đây xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về tính minh bạch.
Lực lượng chức năng đã phát hiện, ngăn chặn vụ vận chuyển trái phép số lượng lớn linh kiện dùng để lắp ráp súng, đang trên đường từ Quảng Trị đưa ra Hà Nội.
Theo Cục CSGT, nguyên nhân ban đầu vụ việc do lái xe cứu thương thiếu chú ý quan sát, có dấu hiệu buồn ngủ, chạy nhanh, bật còi và đèn ưu tiên sai quy định.
Công an tỉnh Lạng Sơn đấu tranh thành công chuyên án, bắt giữ nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với gần 3.000 bị hại, tổng số tiền giao dịch trên 7.500 tỷ đồng.
VKSND Tối cao vừa truy tố 18 bị can liên quan đến các sai phạm nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Z Holding, trong đó có Chủ tịch HĐQT Hoàng Quang Thịnh cùng hai Phó Tổng giám đốc, về các hành vi sản xuất, buôn bán thực phẩm giả, vi phạm quy định về kế toán, trốn thuế và rửa tiền với quy mô đặc biệt lớn, tổng doanh thu hàng nghìn tỷ đồng.
Sáng 18/12/2025, Đội Cảnh sát đường thủy số 2, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh An Giang cho biết vừa phát hiện, bắt quả tang 07 phương tiện thuỷ vận chuyển số lượng lớn khoáng sản (đất mặt) không hoá đơn chứng từ.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.