Chiều 28/6, UBND TP Phú Quốc tổ chức hội thảo “Tổng kết 10 năm quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý Phú Quốc cho sản phẩm nước mắm (2014–2024)”, với sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp và các nhà sản xuất nước mắm truyền thống.
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Lê Quốc Toàn - Phó Chủ tịch UBND TP Phú Quốc, nhấn mạnh tầm quan trọng của chỉ dẫn địa lý “Phú Quốc” đối với sản phẩm nước mắm – một biểu tượng văn hóa và thương hiệu quốc gia. Ông cho biết, nước mắm Phú Quốc được Liên minh châu Âu (EU) công nhận chỉ dẫn địa lý từ năm 2012, và hiện đã xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn như Pháp, Anh, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Theo ông Nguyễn Lê Quốc Toàn, trong 10 năm qua, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo vệ và phát huy giá trị chỉ dẫn địa lý, từ bảo tồn nguồn nguyên liệu, kiểm soát quy trình sản xuất đến xây dựng thương hiệu quốc tế.
 |
| Ông Nguyễn Lê Quốc Toàn - Phó Chủ tịch UBND TP Phú Quốc phát biểu tại hội thảo |
Tuy nhiên, sản phẩm nước mắm Phú Quốc hiện cũng đang đối mặt với nhiều thách thức như tình trạng giả mạo thương hiệu, lạm dụng chỉ dẫn địa lý, cạnh tranh không lành mạnh, khó khăn trong truy xuất nguồn gốc và duy trì tiêu chuẩn chất lượng. Phó Chủ tịch UBND TP Phú Quốc nhấn mạnh: “Ngoài việc bảo tồn nguồn cá cơm và đảm bảo quy trình kỹ thuật, chỉ dẫn địa lý phải gắn liền với quy chuẩn địa phương. Nếu tách rời, nguy cơ hàng giả, hàng nhái là rất cao.”
Thống kê từ UBND TP Phú Quốc cho thấy, năm 2014 chỉ có 9 doanh nghiệp sản xuất nước mắm theo tiêu chuẩn chỉ dẫn địa lý với tổng sản lượng hơn 318.000 lít, đóng gói trong 4 loại dung tích. Đến năm 2024, con số này tăng lên 21 doanh nghiệp, với tổng sản lượng hơn 759.000 lít, bao gồm 12 loại sản phẩm, trong đó có dung tích nhỏ nhất 50ml và lớn nhất lên tới 2 lít. Điều này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chủng loại sản phẩm.
 |
| Ông Phạm Huỳnh Quốc Thanh - Phó Chủ tịch thường trực Hội nước mắm Phú Quốc ký kết ghi nhớ với các đơn vị |
Ông Trần Giang Khuê - Trưởng Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP.HCM, cho rằng để quản lý hiệu quả và nâng tầm thương hiệu nước mắm Phú Quốc, cần ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử, sử dụng blockchain, AI để tăng tính minh bạch, chống gian lận thương mại.
 |
| Sản phẩm nước mắm Phú Quốc được trưng bày tại các gian hàng quảng bá |
Ông cũng đề nghị địa phương tăng cường tuyên truyền về chỉ dẫn địa lý, khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sản phẩm có chứng nhận, từ đó góp phần ngăn chặn hàng giả và bảo vệ uy tín sản phẩm nước mắm Phú Quốc.
Chia sẻ tại hội thảo, ông Đặng Thành Tài – Chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc cho biết, hiện đảo Phú Quốc có khoảng 50 nhà thùng, với hơn 7.000 thùng ủ chượp, mỗi thùng chứa từ 12–15 tấn cá cơm, cho sản lượng nước mắm đạt khoảng 20–30 triệu lít/năm ở mức 25 độ đạm trở lên.
 |
| Ông Nguyễn Lê Quốc Toàn - Phó Chủ tịch UBND TP Phú Quốc tham quan gian hàng trưng bày, bán các sản phẩm nước mắm Phú Quốc |
Để phát triển xứng tầm, ông Đặng Thành Tài kiến nghị chính quyền địa phương cần xây dựng đề án bảo tồn nguồn lợi cá cơm, phục vụ ổn định cho sản xuất nước mắm truyền thống. Đồng thời, cần tăng cường quảng bá thương hiệu nước mắm Phú Quốc ra thị trường quốc tế, gắn với văn hóa làng nghề, góp phần tạo dựng vị thế cho một sản phẩm di sản mang tầm khu vực.