Chỉ còn chưa đến nửa năm nữa, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ thông xe kỹ thuật để đi vào khai thác đầu năm 2026 đáp ứng nhu cầu lưu thông cho người dân.
Những ngày này, dọc tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ (nay thuộc TP.HCM) đâu đâu cũng bắt gặp không khí thi công khẩn trương, rộn rã suốt ngày đêm.
Xe lu, máy ủi, xe cuốc, xe ben chở đất đá nối đuôi nhau hoạt động không ngơi nghỉ, công nhân miệt mài làm việc, tạo nên bức tranh công trường sôi động chưa từng có.
 |
| Công nhân tăng tốc thi công trên công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. |
Gần tròn một năm kể từ đợt phát động cao điểm “500 ngày đêm thần tốc hoàn thành 3.000km đường cao tốc”, diện mạo tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu đã thay đổi rõ rệt. Đoạn qua địa phận Bà Rịa - Vũng Tàu dài hơn 19,5km đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, các cây cầu, nút giao đã hiện lên dáng dấp, sản lượng chạm ngưỡng “cán đích”. Công nhân hối hả sơn vạch kẻ đường, dựng biển báo, lắp hàng rào an toàn, hoàn thiện mặt cầu, lan can.
Không kém phần nhộn nhịp, cách đó không xa, công trường dự án thành phần 2 qua Đồng Nai cũng hối hả từng ngày nắng.
Đây là đoạn đã đạt khoảng 55% sản lượng. “Mùa này mưa nắng thất thường, chỉ cần một trận mưa lớn là nền đường mềm nhão, xe máy không vào được. Chúng tôi phải tính toán kỹ lịch đổ vật liệu, lu lèn, luôn sẵn sàng máy bơm, máy xúc để thoát nước khẩn cấp”, một kỹ sư chia sẻ.
Theo quan sát, nhiều đoạn đã thành hình, công nhân đang tập trung đắp đất, cấp phối đá dăm, thi công cầu, thảm nhựa. Các nút giao lớn kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng được tăng tốc, dần rõ hình vóc.
 |
| Toàn cảnh thi công cao tốc qua Đồng Nai. |
Ông Trần Đình Việt, Phó Giám đốc quản lý dự án thành phần 2 (Ban 85) cho hay: “Sản lượng hiện đạt khoảng 55%. Từ khi mặt bằng ổn, đất đắp có sẵn, Ban QLDA đã yêu cầu nhà thầu tăng cường máy móc, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ.
Chúng tôi tranh thủ thời tiết nắng ráo, tập trung thi công đắp nền, móng cấp phối đá dăm, hoàn thiện các hạng mục cầu còn lại, quyết tâm góp phần hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc vào cuối 2025”.
Trong khi đó, tại dự án thành phần 1 dài hơn 16km do Ban QLDA đầu tư xây dựng Đồng Nai quản lý, tổng sản lượng đã vượt mốc 36%, đang triển khai hai gói thầu chính số 18 và 21.
Nhiều đoạn thuộc gói 21, trong đó có phần của Lizen, đã hoàn thiện thảm nhựa, nhà thầu đang nỗ lực tăng ca để về đích sớm.
Công nhân Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ: “Thi công cao điểm 500 ngày đêm, anh em chia ba ca bốn kíp làm xuyên ngày đêm để đẩy sản lượng. Máy móc, thiết bị và công nhân được bổ sung nên công việc san sẻ dàn trải hơn, ai cũng cố gắng”.
Hưởng ứng phong trào 500 ngày đêm, lãnh đạo Ban QLDA đã chỉ đạo các nhà thầu đưa thêm hàng chục máy móc, hàng trăm nhân sự ra công trường. Nhiều nhà thầu còn tăng cường xe lu rung, lu bánh sắt, máy san, xe ben…
Đội ngũ kỹ sư, công nhân được bổ sung 10-30%, chia 3 ca 4 kíp làm xuyên trưa, xuyên đêm. Nhờ vậy, sản lượng nhích lên đều đặn từng tuần, từng tháng, mặt đường, cầu cống ngày một thành hình.
Trước đó, dự án từng ì ạch do thiếu vật liệu, vướng giải phóng mặt bằng, nhiều đoạn vắng bóng xe máy, công nhân. Nhưng nhờ sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh Đồng Nai, chỉ đạo sát sao của Bộ Giao thông Vận tải nay là Bộ Xây dựng, cùng các đợt kiểm tra thực tế của lãnh đạo Chính phủ, bức tranh hạ tầng nay đã khác hẳn.
Vật liệu có, mặt bằng đã bàn giao, các đơn vị chỉ chờ thời tiết thuận để thi công thần tốc. Khó khăn lớn nhất lúc này là mưa đến sớm, song các đội thi công vẫn tranh thủ từng ngày nắng.
 |
| Một đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua khu vực giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. |
“Chúng tôi trải bạt khổ lớn phủ nền đường để tránh ngấm nước, đào rãnh tạm thoát nước nhanh. Khi mưa nhỏ vừa ngớt, tranh thủ khô ráo là cho lu lèn ngay, giữ độ chặt nền. Còn mưa lớn thì phải chờ vài hôm nắng mới thi công tiếp”, anh Vĩnh Đàm, lái xe lu, cho hay.
Dù căng sức chạy tiến độ, anh Đàm vẫn vui: “Công trường thay da đổi thịt từng ngày, chúng tôi tự hào góp công vào một dự án trọng điểm quốc gia”.
Để bù tiến độ, nhiều đoạn đã linh hoạt đổi trình tự, ưu tiên làm cầu, cống, móng cấp phối đá dăm trước, sau đó mới hoàn thiện mặt đường.
Nhờ sự đồng lòng, sáng tạo của chủ đầu tư, nhà thầu và tinh thần làm việc xuyên ngày đêm của hàng ngàn công nhân, kỹ sư, công trường Biên Hòa - Vũng Tàu nay đã hoàn toàn lột xác.
Đây chính là minh chứng cho cam kết “500 ngày đêm thần tốc hoàn thành 3.000km đường cao tốc”, góp phần thay đổi bộ mặt hạ tầng giao thông đất nước.
Các Ban QLDA, sở ngành, nhà thầu cũng đã cam kết sẽ thông xe kỹ thuật đoạn qua Đồng Nai vào ngày 19/12, đưa vào khai thác toàn tuyến trong năm 2026.