Nhiều nhà đầu tư cho rằng xe giường nằm cao cấp limousine hay còn gọi là xe cabin hay xe giường nằm cabin riêng, xe giường nằm VIP đang đánh những dấu mốc thành công trong ngành vận tải hành khách.
Thời gian qua, tại Hà Nội tình trạng xe dù, bến cóc, xe buýt nhái, xe hợp đồng, xe limousine trá hình hoạt động nở rộ đã và đang gây nên sự cạnh tranh thiếu lành mạnh với hoạt động xe vận tải hành khách tuyến cố định cũng như gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông thành phố.
Đây cũng là vấn đề được đại biểu chất vấn tại kỳ họp thứ 9, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội khóa XV vừa qua và chính cơ quan quản lý nhà nước cũng chưa có giải pháp hữu hiệu về vấn nạn này.
Vận tải khách tuyến cố định vốn đóng vai trò chủ lực trong hoạt động vận tải khách liên tỉnh. Thế nhưng hiện nay, “miếng bánh” của loại hình này ngày càng bị thu hẹp, thậm chí bị bóp nghẹt bởi sự phát triển mất kiểm soát của xe hợp đồng, xe limousine trá hình, “xe dù”...
Dịch vụ vận tải khách liên tỉnh tuyến cố định hoạt động tại các bến xe ở Hà Nội đang đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi phải có những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút khách.
Limousine trá hình hút khách
Theo số liệu mới nhất của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tính đến tháng 6/2019, Hà Nội có 4.647 phương tiện chạy tuyến cố định đi 41 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Vài năm lại đây, số lượng xe hợp đồng, xe du lịch tăng chóng mặt với tổng phương tiện hiện đã lên tới 46.140 xe, cao gấp gần 10 lần so với số lượng xe chạy tuyến cố định.
Ngoài ra còn có 19.265 xe được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp phù hiệu “Taxi Hà Nội.” Đó là chưa kể số lượng “xe dù,” xe khách tuyến cố định liên tỉnh quá cảnh Hà Nội (không có điểm đầu-điểm cuối trên địa bàn Hà Nội), chủ yếu đi trên đường Pháp Vân-Cầu Giẽ, Vành đai 3-Phạm Văn Đồng, Quốc lộ 5 nhưng đón khách tại Hà Nội...
Khách quan mà nói, so với cảnh chen chúc, chờ đợi tại các bến xe cùng những chuyến xe “bán khách” thường nhồi nhét khiến hành khách hãi hùng vào những dịp lễ, tết trước đây thì hiện nay, với sự tham gia của loại hình xe hợp đồng, xe limousine vào thị trường vận tải khách liên tỉnh "giúp" hành khách được trở về vị trí “thượng đế.”
Chỉ cần gọi điện đặt giờ đi là có xe đến đón tận nơi, trả đúng địa điểm, xuất phát đúng giờ. Mặt khác, loại xe này lại hiện đại, sạch sẽ, chỗ ngồi thoải mái, giá cả phải chăng nên là lựa chọn của nhiều người. Hay chỉ cần một thao tác trên google là có hàng loạt nhà xe để lựa chọn.
Đơn cử như xe limousine đi Sapa có thể lựa chọn trong tốp 10 nhà xe được quảng cáo là chất lượng dịch vụ đáp ứng yêu cầu khắt khe của hành khách, có đầy đủ tiện nghi tốt nhất, giúp hành khách luôn thoải mái, thư thái trên suốt hành trình... với giá từ 350.000-400.000 đồng/lượt.
Tuyến Hà Nội-Thanh Hóa cũng có sự góp mặt hùng hậu của đội ngũ xe limousine với giá vé từ 140.000-240.000 đồng/lượt.
Nhiều nhà đầu tư cho rằng xe giường nằm cao cấp limousine hay còn gọi là xe cabin hay xe giường nằm cabin riêng, xe giường nằm VIP đang đánh những dấu mốc thành công trong ngành vận tải hành khách Việt Nam.
Thực chất dòng xe này được cải tiến từ những chiếc xe du lịch 47 chỗ thành những chiếc xe 20 chỗ sang trọng để đáp ứng nhu cầu cao của hành khách với giá bình dân. Với những ưu điểm vượt trội, dòng xe này được hành khách ưa chuộng, lựa chọn khiến nhiều doanh nghiệp vận tải khách tuyến cố định phải nghĩ đến việc thay đổi cơ cấu phương tiện để cạnh tranh.
Ông Đỗ Văn Bằng - Giám đốc hãng xe Sao Việt (Hà Nội) - cho biết hình thức vận tải khách bằng xe limousine đang phát triển nóng. Những xe này rất thuận tiện cho người dân vì sự linh hoạt, đưa đón tận nơi, di chuyển nhanh, dù giá cả cao hơn so với tuyến cố định. Hình thức nào lợi cho người dân mà pháp luật không cấm thì nên ủng hộ. Tới đây, nếu hành khách có nhu cầu, hãng Sao Việt cũng sẽ kinh doanh theo hình thức xe này.
Biến tướng và lách luật
Mô hình xe limousine được đánh dấu “cộng” cho chất lượng dịch vụ vận tải hành khách liên tỉnh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Tuy nhiên, theo các quy định của pháp luật, thực chất đây lại là một dạng "xe dù.”
Tuy nhiên, vì lợi nhuận, nhiều nhà xe vẫn cố tình lách luật, còn hành khách thì hiểu sai xe hợp đồng limousine trá hình chạy tuyến cố định là hợp pháp.
Ông Đào Ngọc Thanh - Công ty liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân - cho rằng hiện nay người dân đang hiểu xe limousine là loại hình vận tải được chấp nhận nên càng tạo điều kiện cho xe này phát triển. Tình trạng xe khách bỏ nốt, bỏ bến nhiều có nguyên do rất lớn từ xe limousine. Loại xe này bán vé lẻ, chui vào tận các ngóc ngách của Hà Nội để đón khách.
Ông Thanh kiến nghị phải có cảnh báo, có chế tài xử lý xe hợp đồng trá hình limousine. Còn như thời gian vừa qua, ông Thanh cho rằng, lực lượng chức năng vẫn chưa thực sự vào cuộc, chưa kiên quyết xử lý xe limousine.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, loại xe được hoán cải từ 16 chỗ xuống 9 chỗ hay còn gọi là xe limousine đã lách luật núp bóng xe hợp đồng, luồn lách khắp nội đô đón khách đi các tỉnh lân cận và ngược lại, bất kể giờ giấc. Điều này gây náo loạn thị trường kinh doanh vận tải, ùn tắc giao thông.
Xe khách trá hình núp bóng xe hợp đồng này đang biến tướng ngày một tinh vi, công khai hoạt động giữa ban ngày và chạy như tuyến cố định trên nhiều chặng từ Hà Nội đi các tỉnh như Thái Nguyên, Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Lạng Sơn...
Tuy có thuận tiện cho hành khách, nhưng loại hình này vi phạm các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, tác động xấu đến thị trường vận tải tuyến cố định do hút một lượng hành khách không nhỏ của xe chạy tuyến cố định. Bên cạnh đó, xe Limousine đang né thuế bằng cách khai thấp hơn doanh thu, ông Thanh phân tích.
Mặc dù biến tướng, lách luật nhưng loại xe dù này vẫn đang ngày càng phát triển, hoạt động ngang nhiên thách thức các cơ quan chức năng và cạnh tranh thiếu bình đẳng với doanh nghiệp vận tải tuyến cố định hoạt động tại các bến xe, khiến nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản. Điều này đòi hỏi các cấp chính quyền, ngành chức năng sớm có giải pháp hữu hiệu, quyết liệt hơn nữa để tạo sân chơi bình đẳng giữa những loại hình tham gia dịch vụ vận tải hành khách liên tỉnh./.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải.
Để có thể khởi công dự án trong năm 2025 theo kế hoạch, Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ phải được hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ ngay trong quý I này.
Hoạt động vận tải được cho là mục tiêu, thước đo của phát triển hệ thống hạ tầng, thể chế chính sách về vận tải, có tác động trực tiếp đến đời sống người dân và doanh nghiệp. Sau thời gian dịch bệnh COVID-19, đến nay, hoạt động vận tải mới thật sự phục hồi mạnh mẽ.
Sáng 25/12, theo nguồn tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-03S (H.Định Quán) tạm đóng cửa vì “thiếu nhân lực”.
Quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào đối với người khác tại nơi làm việc mà không được người đó mong muốn hoặc chấp nhận. Nơi làm việc là bất kỳ nơi nào mà người lao động thực tế làm việc theo thỏa thuận hoặc phân công của người sử dụng lao động.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng, kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về PCCC sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động.
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.