Trước sự việc, diễn biến nhiều đoạn đường, tuyến phố tại Hà Nội ngập sâu nhiều giờ, Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu yêu cầu chấn chỉnh hàng loạt đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ.
Ngày 8/10, Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông TP Hà Nội (Sở Xây dựng), đã ký văn bản số 895 gửi các đơn vị quản lý đường và các phòng chuyên môn trực thuộc, yêu cầu khẩn trương chấn chỉnh công tác ứng phó với bão số 11.
Theo đó, cơ quan chức năng Sở Xây dựng xác định, nhà thầu chậm tiếp cận hiện trường, thiếu biển cảnh báo tại các điểm ngập hoặc biển không ghi rõ thông tin.
Một số đơn vị báo cáo chậm, hình ảnh hiện trường mờ, thiếu chi tiết, gây khó cho công tác tổng hợp thông tin và dễ tạo hiểu nhầm về năng lực ứng phó của thành phố.
Hàng loạt các đơn vị được chỉ đích danh như: Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ 1 Hà Tây; Công ty CP Quản lý và ĐTXD đường bộ Hà Nội; Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Hà Thành; Công ty CP Quản lý đường thủy Hải Dương; Các Phòng chuyên môn nghiệp vụ trực thuộc...
Theo Ban Duy tu, một số tuyến đường không được cắm biển cảnh báo ngập hoặc biển báo thiếu thông tin về độ sâu ngập, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
 |
| Một số tuyến đường không được cắm biển cảnh báo ngập hoặc biển báo thiếu thông tin về độ sâu ngập, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. |
Công tác tổng hợp báo cáo của các đơn vị gửi về Ban Duy tu không đảm bảo thời gian quy định (trước 7 giờ 30 phút), hình ảnh minh chứng không rõ ràng, dễ gây hiểu nhầm khi được sử dụng trong các phương tiện truyền thông.
Bên cạnh đó, việc cung cấp thông tin để Ban Duy tu tổng hợp báo cáo cũng bị phê bình là chưa đáp ứng được về mặt thời gian.
Thậm chí, hình ảnh cung cấp để phục vụ báo cáo còn chưa đảm bảo yêu cầu, dễ gây hiểu nhầm cho các phương tiện truyền thông đối với công tác ứng phó với bão của Thành phố.
Trước những tồn tại này, Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông yêu cầu các nhà thầu quản lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và các phòng chuyên môn trực thuộc phải tăng cường ngay các giải pháp ứng phó.
Cụ thể, đối với các nhà thầu quản lý đường bộ, ông Bảo yêu cầu phải chủ động hơn trong công tác xử lý sự cố, đảm bảo an toàn giao thông.
Các đơn vị cần bố trí đầy đủ nhân lực thực hiện tuần tra, kiểm tra để phát hiện sớm các vị trí ngập sâu. Xây dựng kế hoạch, kịch bản cụ thể nhằm kịp thời tiếp cận hiện trường, phân luồng, tổ chức giao thông khi mặt đường bị ngập lụt.
Chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng (xử lý nền, mặt đường) và các thiết bị phục vụ công tác tổ chức phân luồng giao thông.
Tuyệt đối không để thiếu biển báo, người phân luồng tại các vị trí ngập từ 10cm trở lên, đảm bảo cảnh báo rõ ràng. Kiểm tra máy móc, thiết bị để sẵn sàng phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trong tình huống khẩn cấp.
Đối với các Phòng chuyên môn nghiệp vụ trực thuộc, Ban Giám đốc yêu cầu Trưởng các Phòng Giám sát phải chỉ đạo cán bộ theo dõi sát tình hình, đôn đốc các nhà thầu triển khai xử lý sự cố và báo cáo đúng thời hạn.
Đồng thời, phải thường xuyên kiểm tra tính sẵn sàng về trang thiết bị, máy móc, nhân lực của các đơn vị quản lý bảo trì để tránh bị động trong tiếp cận hiện trường và xử lý các tình huống khẩn cấp.