Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư) cho biết, dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5km. Dự án gồm một gói thầu xây lắp (gói thầu số 11 - xây lắp và thiết bị). Trên toàn tuyến có 11 cầu và 1 hầm chui dân sinh, liên danh các nhà thầu huy động 350 thiết bị và 500 nhân sự đang đồng loạt triển khai nhiều mũi thi công. Trong đó, thi công tại cầu Suối Nhum, Hội Bài - Châu Pha, cầu Suối Đá, cầu vượt ngang, cầu Sông Dinh đã hoàn thành đạt 178 cọc khoan nhồi cầu, 45 dầm, hơn 2.021 m3 bê tông bệ, thân mố trụ cầu.
Phần đường đã hoàn thành công tác xây dựng trạm trộn bê tông xi măng tại Km39+950 và Km48+800. Đồng thời cũng đã lắp dựng trạm nghiền đá tại mỏ đá ở xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ và đang thi công 26/50 vị trí cống. Đắp nền đường K0.95, K1.02, đường công vụ, đường nhánh phải nút giao quốc lộ 56 và thi công cấp phối đá dăm.
Với tiến độ này, dự kiến dự án hoàn thành sớm 3 tháng so với kế hoạch.
Dự kiến dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ hoàn thành sớm hơn 3 tháng |
Theo ông Trình, tỉnh phải thu hồi hơn 137,52ha đất của 1.215 hộ dân và tổ chức để thực hiện dự án. Đến ngày 4/3, tổng kinh phí bồi thường đã phê duyệt hơn 2.719 tỷ đồng cho 1.209 hộ, tổ chức. Tổng kinh phí đã chi trả gần 2.621 tỷ đồng cho 1.166 hộ, tổ chức. Tổng diện tích các hộ dân đã ký biên bản bàn giao mặt bằng sau khi nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 135,16/137,52ha đạt 98,28%.
“Các nhà thầu sẽ huy động nhân lực thi công, phấn đấu thi công hoàn thiện hạng mục đắp đất nền đường, cống thoát nước của dự án trước 30/4/2024, thường xuyên đánh giá tiến độ thi công theo sơ đồ Gantt”, ông Nguyễn Văn Trình thông tin.
Thi công tại điểm đầu tuyến dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu |
Năm 2024, dự án được bố trí 500 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương. Đến nay, dự án đã giải ngân được 185,4 tỷ đồng (37%). Dự kiến, nửa đầu quý II/2024 giải ngân đạt 100%; trong năm 2024 dự án sẽ hoàn thành 70% giá trị công trình và nhu cầu vốn ngân sách trung ương trong năm 2024 là 1.160 tỷ đồng. Do đó, tỉnh kiến nghị Chính phủ xem xét, sớm bố trí bổ sung khoảng 660 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương còn lại cho dự án.
Thông tin thêm về dự án, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tỉnh đang triển khai nhiều tuyến kết nối vào cao tốc. Tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa phương hiện có 2 nút giao, địa phương mong muốn có thêm một nút giao ở đường 328. Mục đích là khi dự án thành phần 3 xong nhưng dự án thành phần 1-2 đoạn qua Đồng Nai chưa xong vẫn có thể khai thác cao tốc, bảo đảm việc đi lại thuận lợi và phát huy hiệu quả đầu tư.
Đoạn cao tốc qua Bà Rịa - Vũng Tàu dần thành hình hồi cuối tháng 1/2024 |
Do đó, tỉnh đề nghị bổ sung thêm nút giao trên tuyến để kết nối giữa cao tốc, cảng biển. Nút giao này sẽ kết nối với cầu Phước An và đường Vành đai 4 TP.HCM, tạo ra sự liên kết thuận lợi. Hiện trên công trường, các nhà thầu cũng đã mở mũi đấu nối chờ và địa phương sẽ báo cáo, đề xuất xin triển khai.
Đồng chí Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ cho biết, khu tái định cư Hắc Dịch có 614 lô tái định cư, trên 10ha. Mỗi lô có diện tích trên 100m2 và hiện đã có 37 hộ từ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến an cư lạc nghiệp tại đây.
Theo đồng chí Nguyễn Văn Thắm, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư của người dân tại khu vực thực hiện dự án khá thuận lợi. Các khu tái định cư được xây dựng hạ tầng bài bản, đảm bảo cuộc sống của người dân.
Cơ sở hạ tầng tại khu tái định cư Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ được xây dựng khang trang, sạch đẹp |
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 6/2022 với chiều dài hơn 53 km đi qua tỉnh Đồng Nai (34 km) và Bà Rịa - Vũng Tàu (19,5 km) gồm 3 dự án thành phần.
Trong đó, dự án thành phần 1, 2 và 3 lần lượt do UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 17.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương.