Giai đoạn này Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục hoàn tất các hồ sơ, thủ tục liên quan đến sớm khởi động tuyến cao tốc Hồ Tràm - sân bay Long Thành giúp phát triển kinh tế, du lịch vùng biển phía Đông. Đặc biệt kết nối về siêu sân bay Long Thành, thu hút thêm nhà đầu tư, du khách về với tỉnh.
Đầu tư mạnh cho giao thông để thúc đẩy phát triển kinh tế
Mới đây Bà Rịa - Vũng Tàu đã công bố thông tin quy hoạch và phương án đầu tư tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm – sân bay Long Thành. Đây là sự khẳng định chiến lược phát triển không gian kinh tế mới, bền vững, năng động, giàu tiềm năng và khả năng kết nối từ vùng Đông Nam bộ, nhất là siêu sân bay Long Thành về với vùng biển phía Đông của Bà Rịa - Vũng Tàu.
 |
| Bà Rịa - Vũng Tàu có lợi thế về bờ biển dài. |
Theo công bố của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm - sân bay Long Thành được xác định là tuyến huyết mạch chiến lược, nối liền từ đường ven biển ĐT.994 (Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu) đến nút giao Vành đai 4 TP.HCM và đường ĐT.991B (TP Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu). Tổng chiều dài khoảng 40km, quy mô 4 làn xe giai đoạn đầu (2021–2030), mở rộng lên 6 làn sau năm 2030, với tốc độ thiết kế 100–120 km/h.
Tuyến đường là trục xương sống giao thông giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ các vùng ven biển, du lịch nghỉ dưỡng đến sân bay Long Thành, cửa ngõ hàng không quốc tế lớn nhất phía Nam trong tương lai.
Trên thực tế, Hồ Tràm là một trong những khu vực ven biển có tốc độ phát triển du lịch mạnh mẽ, với hàng loạt dự án nghỉ dưỡng, khách sạn 5 sao và sân golf quy mô quốc tế. Tuy nhiên, những năm qua hạ tầng kết nối vẫn là nút thắt lớn hạn chế dòng khách quốc tế tiếp cận khu vực này. Việc hình thành tuyến cao tốc thẳng trục từ sân bay Long Thành về Hồ Tràm được ví như “giải phóng năng lượng” cho ngành du lịch cao cấp và bất động sản nghỉ dưỡng, tạo nên cú hích lớn về đầu tư.
 |
| Vùng biển phía Đông hiện nay đang thu hút nhiều nhà đầu tư nên có thêm cao tốc kết nối đến Hồ Tràm từ sân bay Long Thành sẽ rất thuận lợi. |
Không dừng ở du lịch, tuyến cao tốc còn mang sứ mệnh của một trục logistics - công nghiệp kết nối các cụm cảng, khu công nghiệp và đô thị vệ tinh từ TP Phú Mỹ (trung tâm công nghiệp – cảng biển) đến Long Thành (trung tâm hàng không và logistics) trong tương lai. Tuyến đường này sẽ kết nối nhịp nhàng với hệ thống cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Vành đai 4 TP.HCM, Quốc lộ 55, 56, TL.765, TL.994, tạo nên một mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ.
Tuyến cao tốc Hồ Tràm - sân bay Long Thành đã được bổ sung vào hệ thống giao thông trọng điểm theo Quyết định 1629/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây không chỉ là sự “ghi danh” vào bản đồ hạ tầng quốc gia, mà còn thể hiện tầm nhìn dài hạn của tỉnh trong mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ - công nghiệp - logistics - du lịch chất lượng cao của cả vùng.
 |
| Nhiều dự án lớn đã hình thành ven khu vực Hồ Tràm - Bình Châu. |
Tuyến cao tốc này cũng được HĐND tỉnh thông qua tại các nghị quyết số 23/NQ-HĐND (ngày 27/3/2025) và 42/NQ-HĐND (ngày 6/6/2025), làm nền tảng pháp lý vững chắc để triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP): ngân sách nhà nước đảm trách giải phóng mặt bằng, phần xây dựng do doanh nghiệp đảm nhận.
Giao thông đi trước, vốn đầu tư tiếp bước vào tỉnh
Hiện tại, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã công bố danh mục kêu gọi đầu tư vào tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm – sân bay Long Thành. Đây là một trong những dự án được đưa vào danh sách ưu tiên trong danh mục phát triển giao thông quốc gia, giai đoạn thực hiện từ nay đến 2030.
 |
| Kết nối sân bay Long Thành - Hồ Tràm thuận lợi phát triển giao thông, giao thương. |
Theo lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cao tốc Hồ Tràm – sân bay Long Thành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển không gian kinh tế của tỉnh. Đây là tuyến giao thông đối ngoại chiến lược, không chỉ phục vụ nhu cầu phát triển của riêng địa phương mà còn đóng vai trò kết nối vùng, tạo nền tảng để Bà Rịa – Vũng Tàu vươn lên thành trung tâm dịch vụ – công nghiệp – logistics – du lịch chất lượng cao của khu vực phía Nam.
Cao tốc Hồ Tràm - sân bay Long Thành sẽ kết nối du khách, nhà đầu tư về với thủ phủ du lịch năng động, đồng thời giúp phát triển kinh tế khu vực và vùng. Với tuyến đường này, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ thu hút thêm các nguồn lực, nhà đầu tư, du khách, hàng hóa và nâng cao chất lượng cuộc sống, sự thịnh vượng cho người dân.
Các chuyên gia cho rằng, Bà Rịa – Vũng Tàu đang ở thời điểm vàng để cấu trúc lại không gian phát triển kinh tế, từ trục công nghiệp – cảng biển Phú Mỹ sang trục du lịch – dịch vụ – logistics Hồ Tràm – Long Thành. Tuyến cao tốc này không chỉ giải quyết điểm nghẽn hạ tầng mà còn tạo ra một hành lang kinh tế động lực mới cho cả vùng Đông Nam Bộ.
 |
| Khu vực cảng Lộc An ven đường tỉnh 994 Vũng Tàu - Bình Thuận. |
Cũng theo các chuyên gia, trong bối cảnh hạ tầng TP.HCM đang quá tải, việc phát triển các tuyến kết nối mới như cao tốc Hồ Tràm – sân bay Long Thành là hướng đi chiến lược. Tuyến đường không chỉ hỗ trợ phát triển du lịch biển mà còn giúp giãn dân, phân bổ lại không gian đô thị và giảm áp lực lên vùng lõi.
Trong khi đó một nhà đầu tư cho biết đã chờ đợi tuyến cao tốc này từ lâu. Việc rút ngắn quãng đường từ sân bay quốc tế đến các khu nghỉ dưỡng ven biển là yếu tố tiên quyết để thu hút du khách quốc tế và nâng tầm giá trị đầu tư. Khi hạ tầng thông suốt, tiềm năng nơi đây sẽ được khai thác tối đa.
Được biết trong 5 tháng đầu năm 2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cấp giấy chứng nhận đầu tư mới và điều chỉnh vốn cho 73 dự án với tổng vốn sau quy đổi khoảng 4 tỷ USD; trong đó có 37 dự án FDI với tổng vốn hơn 1,25 tỷ USD, và 36 dự án trong nước với quy mô gần 2,75 tỷ USD.