Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 26 °C
Hải Phòng 20 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 26°C
  • Hải Phòng Hà Nội 20°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: 'Lùm xùm' gói thầu đang nợ tiền Hàn Quốc

Giao thông và đô thị
07/09/2021 09:15
Đức Thọ
aa
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, một trong những nguyên nhân khiến Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chậm trả tiền cho nhà thầu Hàn Quốc tại gói thầu A4, A5 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do nhiều sai phạm chưa giải quyết. Mặt khác, một số lãnh đạo, cán bộ, nhà thầu thi công tại dự án đang vướng vòng lao lý.


Nhiều sai phạm tại gói thầu A4, A5

Được biết, gói thầu A4 của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là hợp phần do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ với tổng chiều dài 14,6km do Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng LOTTE Việt Nam thực hiện. Đây là gói thầu xâyl ắp đầu tiên sử dụng phần vốn do WB tài trợ.

Gói thầu gồm 1 nút giao khác mức liên thông (tại Km123+680 là điểm giao với Quốc lộ 24B); 8 cây cầu và các hạng mục cống chui dân sinh, công trình thoát nước. Giá trúng thầu gần 1.300 tỷ đồng, thời gian hoàn thành trong 3 năm.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, nhà thầu LOTTE Việt Nam cũng để xảy ra nhiều sai phạm về tiến độ dự án, nghiệm thu công trình... Dự án khởi công vào năm 2013 nhưng đến 2017 mới đưa vào sử dụng (chậm 1 năm so với tiến độ).

Ngoài ra, trong quá trình thi công, Kiểm toán nhà nước có kết luận: gói thầu A4 vướng mắc nhiều sai phạm như nghiệm thu sai khối lượng hạng mục đá hộc xây vữa, hạng mục đào đá…với giá trị hơn 3,3 tỷ đồng. Nghiệm thu trùng khối lượng nền đường với trạm thu phí và nhà điều hành của gói thầu số 1 với giá hơn 1 tỷ đồng.

Sử dụng nhựa nhũ tương CRS để thi công lớp nhựa dính bám thay cho nhựa lỏng RC70 như quy định tại Mục 06100-chỉ dẫn kỹ thuật nhưng chưa lập lệnh thay đổi gói thầu A4.

Chính vì những sai phạm trên, hiện có 5 cán bộ, nhà thầu tại gói thầu A4, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị khởi tố.

Còn tại gói thầu A5, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có dài 15km với giá trị gần 1.400 tỷ đồng do Công ty Posco Engineering & Construction Co., Ltd (gọi tắt Công ty Posco) thực hiện toàn bộ gói thầu. Công ty này cam kết nghiêm túc thực hiện hợp đồng và đảm bảo chất lượng công trình như thiết kế đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, tại biên bản kiểm tra số 39/BBTTr-T1, ngày 12/4/2017 đoàn Thanh tra Bộ GTVT chỉ rõ các sai phạm như: hồ sơ bản vẽ thi công (BVTC) không được duyệt theo đúng mẫu; không tính khối lượng đất đắp k95 chọn lọc, các hồ sơ không có tên chữ ký của người chủ trì thiết kế, chủ nhiệm thiết kế, người đại diện pháp luật của nhà thầu thiết kế và dấu của nhà thầu thiết kế theo quy định...

Báo cáo kết quả khảo sát địa chất bổ sung của cầu Trà Khúc vào ngày 23/5/2015 nhưng đơn vị thực hiện là Công ty Cp Thành Tân An không ký xác nhận trong hồ sơ báo cáo.

Trong biên bản Thanh tra còn chỉ ra các hạng mục xử lý đất yếu của hồ sơ thiết kế BVTC chưa được chủ đầu tư ký xác nhận trong từng trang bản vẽ theo quy định. Bảng tổng hợp khối lượng đã tính toán khổi lượng, tuy nhiên mặt cắt ngang chi tiết chưa thể hiện chi tiết khối lượng đắp gia tải và dỡ tải...

Đáng chú ý, sau khi trúng thầu, Công ty Posco không tổ chức thi công mà "chuyển" các đơn vị trong nước như: tháng 4/2015, Posco giao phần thi công các cầu trong gói A5 cho Liên danh Thiên Ân - Vinaconex với giá hơn 597 tỷ đồng.

Khi liên danh nhà thầu đang thi công hạng mục khoan nhồi tại cầu Trà Khúc, VD12 và OP24a, đơn vị giám sát phát hiện Công ty Thiên Ân không đủ năng lực nên báo cáo chủ đầu tư. Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có văn bản yêu cầu liên danh nhà thầu này dừng thi công gói thầu A5.

Công ty Posco sau đó tiếp tục chia nhỏ nhiều hạng mục và mời các đơn vị khác vào thi công. Cụ thể, tháng 4/2016, Công ty Posco ký hợp đồng với Công ty CP Đầu tư xây dựng Incico, thi công cầu VD12 (từ mố A1 đến trụ P11). Giá trị hợp đồng hơn 79,3 tỷ đồng. Sau đó, hợp đồng này bổ sung thêm phần thi công cầu Trà Khúc (từ nhịp 11 đến trụ P15).

Tháng 12/2015. Công ty Posco ký hợp đồng với Công ty CP Xây dựng cầu 75 - Cienco8 về việc giao thi công cọc khoan nhồi và kết cấu phần dưới các cầu VD13, ORB29, với giá gần 43 tỷ đồng. Sau đó, hợp đồng này được điều chỉnh 2 lần, tăng thêm một số hạng mục nên số tiền lên đến hơn 101 tỷ đồng.

Cũng trong tháng này, Công ty Posco tiếp tục ký hợp đồng với Xí nghiệp cầu 17 - Cienco1 - Chi nhánh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1, về việc thi công cầu Trà Khúc (từ A1 đến cuối nhịp 10) với số tiền 95,6 tỷ. Sau đó, hợp đồng này lại điều chỉnh 2 lần và giá trị hợp đồng lên đến 169 tỷ.

Theo hồ sơ, giai đoạn cuối 2015 đến hết năm 2016, Công ty Posco còn ký với 14 nhà thầu phụ khác. Thanh tra Bộ GTVT kết luận Công ty Posco đã không thực hiện hợp đồng đã ký với chủ đầu tư mà thuê các nhà thầu phụ thi công 100% hạng mục gói thầu A5.

Việc thuê một số nhà thầu phụ thi công các hạng mục không được chủ đầu tư chấp thuận. Có đến 4 nhà thầu phụ không đủ năng lực nên bị nhà thầu chính cho dừng thi công giữa chừng.

Tại thời điểm thanh tra, Công ty Posco không báo cáo cho đơn vị tư vấn giám sát và chủ đầu tư về việc ký hợp đồng và điều chỉnh phạm vi công việc với các nhà thầu phụ.

Doanh thu cao nhưng phần lớn để... trả lãi vay

Trong vài năm gần đây, doanh thu của VEC ghi nhận mức tăng trưởng đều đặn nhưng không nhiều. Báo cáo tài chính của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) năm 2020 ghi nhận doanh thu xấp xỉ 3.670 tỷ đồng.

Nguồn thu này phần lớn đến từ thu phí các tuyến cao tốc gồm Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi và TP HCM – Long Thành – Dầu Giây. Đáng chú ý, công ty còn có nguồn thu gần 600 tỷ đồng từ tiền lãi gửi ngân hàng.

Lợi nhuận gộp của "ông trùm" đường cao tốc giai đoạn này đạt 2.670 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất sinh lời gần 73%. Tuy nhiên, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế chỉ còn 8,8 tỷ đồng và giảm 97% so với năm trước.

Lãi vốn vay và lỗ chênh lệch tỷ giá là những khoản mục ăn mòn lợi nhuận nhiều nhất. Tuy nhiên, so với kế hoạch đề ra hồi đầu năm thì lợi nhuận của công ty vẫn vượt đến 4 lần.

Tính đến cuối năm 2020, tổng giá trị tài sản của VEC đạt hơn 92.000 tỷ đồng. Nợ phải trả xấp xỉ 81.000 tỷ đồng, trong đó hơn 66.600 tỷ đồng là các khoản vay từ tổ chức nước ngoài như Ngân hàng Phát triển châu Á, Ngân hàng Thế giới, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản để phát triển các tuyến cao tốc.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, phía VEC cho biết: "Cả hai chỉ tiêu lưu lượng và doanh thu thu phí của Tổng công ty đều có sự tăng trưởng so cùng kỳ năm trước, tương ứng với 6,8% và 8,8%".

Trong 4 tuyến cao tốc Tổng công ty hiện đang quản lý, cao tốc Nội Bài – Lào Cai có mức tăng trưởng lưu lượng cao nhất 11,3% và cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây có mức tăng trưởng thấp nhất 2,6%. Hai tuyến cao tốc còn lại là Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng – Quảng Ngãi lần lượt đạt mức tăng trưởng 8,2% và 5,2%.

Theo chỉ tiêu đề ra, trong năm 2021, VEC được giao tổng doanh thu 4.187,8 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế dự kiến chỉ vỏn vẹn ở mức 3,6 tỷ đồng. VEC sẽ nộp ngân sách nhà nước khoảng 381,2 tỷ đồng.

Dù doanh thu khá tốt nhưng chi phí tài chính và vận hành đã "ngốn" gần hết phần doanh thu của "ông trùm" cao tốc. Cụ thể, chí vận hành khoảng 1.560 tỷ đồng nhưng chi phí tài chính, đặc biệt là lãi phí phải trả khoảng 1.337 tỷ đồng; chênh lệch tỷ giá phải trả là 1.289,6 tỷ đồng. Có thể liệt kê các khoản vay dài hạn là ngoại tệ từ các tổ chức như ADB 1,3 tỷ USD, World Bank 265 triệu USD, JICA hơn 132 triệu Yên....

Như vậy, gánh nặng lãi vay ODA đang đè nặng lên VEC khiến dự kiến lợi nhuận sau thuế của đơn vị này chỉ khoảng 3,6 tỷ đồng. Điều đó đồng nghĩa với việc lộ trình trả nợ của VEC ngày càng gian nan. Đó cũng là nguyên nhân khiến VEC chậm trả nợ nhà thầu thi công tại nhiều dự án cao tốc mà đơn vị này quản lý.

(https://vietnamfinance.vn/cao-toc-da-nang-quang-ngai-lum-xum-goi-thau-dang-no-tien-han-quoc-20180504224258227.htm)

bài liên quan
Bộ Xây dựng trả lời cử tri về việc xây dựng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ảnh hưởng tới 10ha của người dân

Bộ Xây dựng trả lời cử tri về việc xây dựng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ảnh hưởng tới 10ha của người dân

Bộ Xây dựng vừa có Công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi trả lời kiến nghị cử tri tỉnh gửi tới sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV vấn đề khi xây dựng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã làm ảnh hưởng mương nước của người dân.
VEC công bố chi tiết cách tính phí tại nút giao Vành đai 3 và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây

VEC công bố chi tiết cách tính phí tại nút giao Vành đai 3 và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông báo sẽ bổ sung một trạm thu phí tại nút giao đường Vành đai 3 và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 19/8.
Dự kiến tháng 8 bắt đầu thu phí cao tốc Bến Lức - Long Thành

Dự kiến tháng 8 bắt đầu thu phí cao tốc Bến Lức - Long Thành

Dự án xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có tổng chiều dài 57,8km, đi qua các tỉnh Tây Ninh (tỉnh Long An cũ), TP.HCM và Đồng Nai.
VEC phải rút kinh nghiệm vì chậm lên phương án đề xuất dự án cao tốc Bắc- Nam phía Đông

VEC phải rút kinh nghiệm vì chậm lên phương án đề xuất dự án cao tốc Bắc- Nam phía Đông

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 323/TB-VPCP ngày 26/6/2025 Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư.
VEC là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai

VEC là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư Dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
VEC đề xuất áp dụng 5 cơ chế đặc thù mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành

VEC đề xuất áp dụng 5 cơ chế đặc thù mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất Chính phủ xem xét cho phép VEC được áp dụng 5 cơ chế đặc thù để sớm mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cuộc sống vợ chồng trong giai đoạn khó khăn: Khi áp lực tiền bạc, làm mệt mỏi những trái tim

Cuộc sống vợ chồng trong giai đoạn khó khăn: Khi áp lực tiền bạc, làm mệt mỏi những trái tim

Trong nhiều năm trở lại đây, câu chuyện về đời sống hôn nhân khi gia đình rơi vào khó khăn kinh tế đang trở thành chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm.
Quốc hội thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi)

Chiều 5/12, với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi).
Danh tính các nạn nhân trong vụ hoả hoạn khiến 6 người thương vong

Danh tính các nạn nhân trong vụ hoả hoạn khiến 6 người thương vong

Sau khi khống chế đám cháy và đưa các nạn nhân thiệt mạng ra khỏi ngôi nhà bị cháy, danh tính các nạn nhân đã được cơ quan chức năng xác định.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.