Sau gần nửa tháng đi vào khai thác, đoạn cuối tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành (qua tỉnh Đồng Nai) đã đón khá nhiều phương tiện lưu thông qua lại, nhất là dịp cao điểm Tết Ất Tỵ vừa qua.
Giải tỏa áp lực giao thông
Ghi nhận thực tế, trong ngày hôm qua (6/2) lượng xe vào cao tốc chủ yếu là xe cá nhân, xe tải, xe khách.
Tuy nhiên cao tốc này vẫn còn khá thông thoáng do mới thông xe hai đoạn đầu và cuối tuyến.
Trung bình khoảng 1 tiếng đồng hồ, tuyến này cũng đã đón hàng trăm lượt xe lưu thông.
Một số tài xế chia sẻ, trước đây, hành trình từ miền Tây, TP.HCM đến Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu chủ yếu đi trên QL1 hoặc cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây rồi rẽ vào QL51.
Tuy nhiên những cung đường này có các điểm ùn tắc khiến việc di chuyển liên tục gặp khó khăn.
Giờ đây khi cao tốc Bến Lức - Long Thành thông xe dù mới được hai đoạn nhưng phần nào san sẻ bớt lượng xe cho các tuyến đường hiện hữu.
Người dân có thêm lộ trình mới để lưu thông, né được vài điểm thường ùn tắc.
 |
| Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đóng vai trò kết nối các tỉnh miền Tây đến sân bay Long Thành và cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải. |
Anh Nguyễn Thành An, một tài xế xe du lịch chuyên chạy tuyến Long An - Vũng Tàu chia sẻ, anh rất ám ảnh với kẹt xe trên cao tốc TP.HCM - Long Thành và QL51. "Tôi cũng đã đi trên mười chuyến qua cao tốc Bến Lức - Long Thành thấy rất ổn.
Tương lai khi thông toàn tuyến thì việc bà con ở miền Tây về Đồng Nai hay Vũng Tàu tắm biển sẽ thuận lợi rất nhiều", anh An chia sẻ.
Không chỉ các bác tài những người đi lại thường xuyên trên tuyến cũng cảm nhận rõ sự thay đổi.
Chị Nguyễn Minh Thùy một nhân viên văn phòng sống tại huyện Long Thành cho biết, chị làm ở TP Thủ Đức TP.HCM nên trước đây thường xuyên gặp kẹt xe trên QL51 và cao tốc. Giai đoạn này chị lựa chọn đi vào cao tốc Bến Lức - Long Thành để né được vài vị trí kẹt nặng nên cung đường đi làm và về nhà cũng nhẹ nhàng, thuận lợi hơn.
"Tuyến này lượt xe qua chưa quá đông, đường rộng rãi nên cảm giác đi lại không còn căng thẳng như trước", chị Thùy nói.
Theo lực lượng chức năng ghi nhận, tình hình giao thông trên tuyến cao tốc mới khá ổn định, chưa xảy ra ùn tắc hay sự cố đáng kể.
Cơ hội bứt phá kinh tế
Các chuyên gia cho rằng, cao tốc Bến Lức - Long Thành ngoài giúp lưu thông thuận lợi còn mở ra cơ hội bứt phá về kinh tế.
Các khu đô thị, khu công nghiệp dọc tuyến đang thay da đổi thịt, dòng vốn đầu tư đổ về ngày một mạnh mẽ.
Đặc biệt tuyến này là một mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông liên vùng.
Giúp kết nối các tỉnh miền Tây với miền Đông Nam Bộ mà không cần đi qua TP.HCM, mở ra một hành lang vận tải chiến lược.
“Hạ tầng giao thông phát triển sẽ kéo theo sự bùng nổ về công nghiệp, dịch vụ và bất động sản.
Khi cao tốc này hoàn thiện, khu vực Nhơn Trạch, Long Thành hay Long An sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, hình thành những trung tâm kinh tế - logistics mới", một chuyên gia nhận định.
Ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài hơn 57km, kết nối Long An, TP.HCM và Đồng Nai.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành đóng vai trò kết nối đến sân bay Long Thành và cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải, các tỉnh miền Tây. Tổng mức đầu tư cập nhật hiện nay gần 30.000 tỷ đồng.
 |
| Tuyến đường còn khá thông thoáng do mới thông xe hai đoạn đầu và cuối tuyến. |
Theo kế hoạch, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ hoàn thành vào 30/9 này nhưng thực tế phần hoàn thiện còn lại của cầu Phước Khánh sẽ mất thời gian khoảng 1 năm.
Do đó, việc thông toàn tuyến này vẫn phụ thuộc vào tiến độ của cây cầu này.
Hiện nay, toàn dự án đã đạt hơn 90% sản lượng. Đối với cầu Bình Khánh đã hoàn thành 91%, dự kiến đưa vào khai thác trong quý III năm nay.
Cầu Phước Khánh (bắc qua sông Lòng Tàu) đạt 82%, nhưng vẫn đang chờ hoàn tất thủ tục lựa chọn nhà thầu để tiếp tục triển khai.
Gói thầu A6 (đoạn Đồng Nai) đã đạt hơn 90%, dự kiến hoàn thành vào 30/4 này.