Ngày 24/9, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã lên Lạng Sơn kiểm tra hiện trường Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, đánh giá tốt tuyến đường cả về thẩm mỹ lẫn chất lượng. Dự kiến, công trình này sẽ thông xe vào ngày 29/9 tới đây.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng
Hai năm bế tắc…
Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn là mong mỏi bấy lâu nay của 800 ngàn người dân xứ Lạng. Địa hình Lạng Sơn đồi núi, quanh co, giao thông khó phát triển, nhưng lại có hai cửa khẩu quốc tế, xe cộ, hàng hóa từ đồng bằng lưu thông lên đông đúc.
Những năm gần đây, QL1A lên Lạng Sơn oằn mình cõng xe tải, xe khách, xe dân sinh. Chuyện xe tải lật, xe khách đối đầu nhau thường xuyên xảy ra trên tuyến đường này. Một tuyến cao tốc thông suốt song song với QL1 là mơ ước không chỉ của người dân Lạng Sơn mà của khoảng 2.600 tài xế xe tải mỗi ngày chở hàng lên biên giới.
Năm 2015, dự án được khởi công, dự kiến cuối năm 2018 hoàn thành; tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 1.294 tỷ đồng, vốn vay 10.894 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bởi liên danh: Công ty CP đầu tư UDIC - Công ty TNHH MTV đầu tư SCIC - Công ty CP đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP đầu tư 468 - Công ty CP giao thông xây dựng số 1 - Công ty TNHH xây dựng Mỹ Đà.
Đến khoảng giữa năm 2017, do nhiều lí do khác nhau, dự án vẫn gần như chưa có tiến triển, trong khi các thành viên trong liên danh nhà đầu tư liên tục xáo trộn, tháo chạy, rút vốn khỏi dự án. Khi đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Bộ GTVT. Trước biến động lớn về chủ đầu tư, Bộ GTVT đã mời Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (DEOCA GROUP) thay thế nhà đầu tư cũ và được chấp nhận.
Theo Tập đoàn này, với quyết tâm thực hiện dự án, cùng với sự tham gia hỗ trợ của các cổ đông chiến lược và sự ủng hộ của Ngân hàng Vietinbank, nhà đầu tư mới đã phối hợp cùng các bên liên quan để giải quyết các khó khăn cho dự án. Ngày 11/5/2017, Vietinbank cấp bảo đảm thực hiện hợp đồng cho dự án với giá trị 121,886 tỷ đồng.
Niềm vui ngày thông xe
Cũng trong thời gian này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng được chuyển từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Lạng Sơn. Và hơn 2 năm sau, đến thời điểm hiện tại, khoảng 98% khối lượng cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn giai đoạn 1 đã hoàn thành. “Một dự án lớn, phức tạp nhưng chỉ sau hơn hai năm, chúng tôi đã hoàn thành”, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch DEOCA GROUP cho biết.
Trong một hội thảo mới đây bàn về các khó khăn nhà đầu tư BOT thường gặp phải, một lãnh đạo của Tập đoàn này nói thấy chạnh lòng khi cho rằng Bắc Giang – Lạng Sơn là dự án lớn, lại ngay gần Thủ đô, nhưng từ khi DEOCA GROUP tham gia dự án, chưa lần nào lãnh đạo Bộ GTVT đến thăm công trường.
Và không rõ có phải những “lời tâm sự” trên đến tai tư lệnh ngành GTVT hay không mà chiều 24/9, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã lên Lạng Sơn kiểm tra Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và đánh giá tốt tuyến đường về cả thẩm mỹ lẫn chất lượng.
Để chuẩn bị cho ngày lễ thông xe sắp tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đã chỉ đạo UBND huyện Chi Lăng huy động khoảng 1.000 người tại địa phương, bao gồm các thành phần như công an, quân đội, học sinh, công chức, viên chức, quần chúng nhân dân, các tổ chức đoàn thể... tham gia sự kiện này vào ngày 29/9/2019, tại Km 45+100 (địa bàn xã Mai Sao, huyện Chi Lăng).
Dù vui với đoạn đường mới sắp đi vào sử dụng, nhưng cả chủ đầu tư, lãnh đạo và người dân Lạng Sơn vẫn còn đó nỗi lo khi hợp phần 2 của dự án, đoạn Chi Lăng – Hữu Nghị dài 43km vẫn chưa bố trí được nguồn vốn đầu tư. Được biết, Ngân hàng BIDV đang là tổ chức tín dụng nghiên cứu để cấp vốn cho dự án.
Trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Thưởng - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết đã có hướng nhưng cần phải xác định cụ thể. Dù tỉnh này còn nhiều khó khăn nhưng với trách nhiệm của mình, lãnh đạo tỉnh cho biết, địa phương sẵn sàng thu xếp hỗ trợ dự án hơn 500 tỷ đồng.
Ngày 21/12, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT kiểm điểm để xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân lãnh đạo Bộ GTVT có liên quan trong việc để xảy ra các tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm trong việc tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước.
Đó là thông tin được lãnh đạo Bộ GD&ĐT đưa ra tại hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được diễn ra tại TP HCM mới đây.
Theo Bộ Giao thông vận tải, Nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, tất cả những chiếc đò, thuyền vào chùa Hương đều được lực lượng Thanh tra GTVT đường thuỷ nội địa và chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ.
Sau 8 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, Công ty Cổ phần Trang Thiên Tân không thực hiện xây dựng dự án theo quy định. Công ty bị cơ quan chức năng chỉ ra hàng loạt vi phạm liên quan đến xây dựng, đất đai, môi trường… nhưng vẫn ung dung tồn tại.
Dự án Trại sản xuất giống nhuyễn thể tập trung Vân Đồn là công trình hạ tầng thủy sản trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) phê duyệt, với kỳ vọng đáp ứng nhu cầu con giống chất lượng cao, phục vụ phát triển
Sở Y tế tỉnh Cao Bằng cho biết, Trung tâm Y tế huyện Hòa An đã tiếp nhận nhiều học sinh Trường Tiểu học Nước Hai trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, nổi mề đay.
Chiều 24/4, tại trụ sở UBND phường Tân Hà (TP Tuyên Quang), Công an tỉnh Tuyên Quang tổ chức lễ trao thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp truy bắt đối tượng trộm cắp tài sản.
10 nhân sự thuộc các đơn vị của Bộ Quốc phòng vừa được Thủ tướng ký quyết định điều động, bổ nhiệm. Trong đó, Thiếu tướng Nguyễn Bá Lực được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.