Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 20 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 20°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Cảnh báo lừa đảo cho vay tiêu dùng bằng việc tư vấn qua điện thoại, Facebook

Dân sự & tố tụng dân sự
27/07/2018 06:04
Thùy Dương
aa
Thông qua điện thoại, trang mạng xã hội, các đối tượng lừa đảo giả danh là nhân viên công ty tài chính để "gài bẫy" tiếp thị cho vay tiêu dùng.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong thời gian vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) tiếp nhận thông tin từ một số công ty tài chính và người tiêu dùng về tình trạng mạo danh công ty tài chính nhằm chiếm đoạt tiền. Hình thức cụ thể như sau:

- Có người liên hệ với người tiêu dùng qua facebook, điện thoại, tự nhận là nhân viên công ty tài chính và tư vấn làm hồ sơ vay tiền;

- Đưa ra các thông tin ưu đãi về chương trình cho vay nhằm thuyết phục khách hàng vay;

- Làm giả hợp đồng giải ngân kiêm khế ước nhận nợ với con dấu giả, làm giả bảng ước tính số tiền phải trả hàng tháng để tạo lòng tin cho khách hàng nhằm thức hiện hành vi lừa đảo;

- Làm giả thẻ nhân viên công ty để chiếm lòng tin của khách hàng;

Sau khi nộp phí xử lý hồ sơ theo hướng dẫn, người tiêu dùng không thể liên hệ được với đối tượng. Khi kiểm tra lại thông tin tại công ty thì phát hiện bị đối tượng mạo danh công ty để lừa đảo.

Với những trường hợp nêu trên, các công ty tài chính sẽ không có cơ sở để hỗ trợ người tiêu dùng.

Nhằm ngăn chặn tình trạng người tiêu dùng bị lừa đảo khi vay tiêu dùng, Cục CT&BVNTD khuyến cáo như sau:

- Người tiêu dùng không nên tiếp nhận tư vấn vay tiêu dùng qua mạng xã hội hoặc cung cấp các thông tin cá nhân trên mạng xã hội vì đối tượng có thể lợi dụng để khai thác thông tin và lừa đảo;

- Không nên thực hiện việc xử lý hồ sơ tại nhà, chỉ thực hiện tại các điểm giới thiệu dịch vụ của Công ty (người tiêu dùng có thể tham khảo thông tin này trên trang web hoặc tổng đài của công ty);

- Nên tiếp nhận thông tin tư vấn từ số máy bàn của công ty hoặc tổng đài, hạn chế tiếp nhận thông tin tư vấn từ số điện thoại di động;

- Tìm hiểu kỹ về việc công ty có yêu cầu cung cấp giấy tờ bản gốc hay không. Trong trường hợp công ty không yêu cầu, mà người tự nhận là nhân viên yêu cầu cung cấp bản chính giấy tờ để lưu giữ thì người tiêu dùng phải đề cao cảnh giác và cần kiểm tra lại thông tin.

Đi kèm với sự phát triển của công nghệ thông tin, các hình thức làm giả, mạo danh ngày càng tinh vi và phức tạp hơn. Do vậy, người tiêu dùng cần chủ động nâng cao cảnh giác khi tiếp cận các thông tin; thường xuyên có thói quen kiểm tra lại thông tin trước khi tiến hành giao dịch. Cùng với đó, người tiêu dùng cần chủ động chia sẻ và trao đổi các thông tin cảnh báo để bạn bè, người thân có thể biết và phòng ngừa.

Trường hợp có vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng - 1800.6838 của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

bài liên quan
Triệt phá đường dây lừa đảo xuyên quốc gia, chiếm đoạt gần 140 tỷ đồng

Triệt phá đường dây lừa đảo xuyên quốc gia, chiếm đoạt gần 140 tỷ đồng

Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an vừa bắt giữ nhóm đối tượng hoạt động ở Campuchia dưới vỏ bọc là Công ty Đông Phương, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
Lừa đảo bằng thủ đoạn mạo danh cơ quan quân sự

Lừa đảo bằng thủ đoạn mạo danh cơ quan quân sự

Công an xã Thiên Cầm (Hà Tĩnh) đã nhanh chóng xác minh, làm rõ và kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn mạo danh Ban Chỉ huy Quân sự xã để yêu cầu chuyển khoản thanh toán số tiền lớn.
Cảnh báo về hình thức lừa đảo "bắt cóc online"

Cảnh báo về hình thức lừa đảo "bắt cóc online"

Không tiếng kêu cứu, không bóng dáng kẻ bắt cóc, không dây trói hay thuốc mê… Thế nhưng nạn nhân vẫn biến mất khỏi gia đình, tự nhốt mình trong một căn phòng trọ và ngoan ngoãn làm theo mọi yêu cầu qua một cuộc gọi điện thoại.
Cảnh giác thủ đoạn giả danh Công ty cấp nước Đồng Nai: Nhiều hộ dân bị lừa yêu cầu ký lại hợp đồng

Cảnh giác thủ đoạn giả danh Công ty cấp nước Đồng Nai: Nhiều hộ dân bị lừa yêu cầu ký lại hợp đồng

Những ngày gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai bất ngờ nhận được thông tin từ các nguồn không rõ ràng yêu cầu phải ký lại hợp đồng hoặc bổ sung thủ tục sử dụng nước máy.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ninh Bình sẽ xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức để dịch bệnh Tả lợn Châu Phi lây lan, phức tạp

Ninh Bình sẽ xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức để dịch bệnh Tả lợn Châu Phi lây lan, phức tạp

Chiều 05/12, tại điểm cầu Trụ sở UBND tỉnh, ông Trần Anh Dũng, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh chủ trì phiên họp trực tuyến về công tác phòng, chống bệnh Dịch Tả lợn Châu Phi trên địa bà
Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2

Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2

Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được yêu cầu cá nhân cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2.
Chính thức mở đăng ký thi Đánh giá Tư duy (TSA) đợt 1

Chính thức mở đăng ký thi Đánh giá Tư duy (TSA) đợt 1

Sáng nay (5/12), Đại học Bách khoa Hà Nội chính thức mở đăng ký kỳ thi Đánh giá Tư duy (TSA) đợt 1 năm 2026 với dự kiến hơn 25.000 thí sinh.
Tin bài khác
Chính thức mở đăng ký thi Đánh giá Tư duy (TSA) đợt 1

Chính thức mở đăng ký thi Đánh giá Tư duy (TSA) đợt 1

Sáng nay (5/12), Đại học Bách khoa Hà Nội chính thức mở đăng ký kỳ thi Đánh giá Tư duy (TSA) đợt 1 năm 2026 với dự kiến hơn 25.000 thí sinh.
Thủ tướng: Chống sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL cần có giải pháp "thuận thiên"

Thủ tướng: Chống sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL cần có giải pháp "thuận thiên"

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, để chống sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL cần có giải pháp "thuận thiên".
Khẩn trương xử lý sạt trượt đèo Prenn, tạm mở lại đường theo khung giờ

Khẩn trương xử lý sạt trượt đèo Prenn, tạm mở lại đường theo khung giờ

Nhằm khắc phục sạt trượt, Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương được bố trí trực tại các vị trí trọng điểm để điều tiết, đảm bảo an toàn.
Yêu cầu 2 cán bộ cơ sở rút kinh nghiệm trong vụ chê 30.000 đồng ủng hộ bão lũ

Yêu cầu 2 cán bộ cơ sở rút kinh nghiệm trong vụ chê 30.000 đồng ủng hộ bão lũ

UBND phường Cửa Nam đã làm việc, trao đổi với các cán bộ cơ sở Tổ dân phố số 3 nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hoạt động chung.
Đường bộ Việt Nam yêu cầu tập trung ứng phó mưa lũ lịch sử miền Trung – Tây Nguyên

Đường bộ Việt Nam yêu cầu tập trung ứng phó mưa lũ lịch sử miền Trung – Tây Nguyên

Chiều ngày 12/5, Cục Đường bộ Việt Nam đã phát đi Công điện khẩn yêu cầu các đơn vị trong ngành tập trung cao nhất lực lượng, phương tiện để bảo đảm an toàn giao thông và ứng phó hiệu quả với diễn biến phức tạp của mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở trên diện rộng.
UBND phường Láng tổ chức cương chế, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1

UBND phường Láng tổ chức cương chế, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1

Ngày 5/12, lực lượng chức năng triển khai công tác cưỡng chế giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục).
Quảng Ninh xoá sạch hộ nghèo, khẳng định bước tiến an sinh bền vững

Quảng Ninh xoá sạch hộ nghèo, khẳng định bước tiến an sinh bền vững

Quảng Ninh chính thức không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều sau rà soát cuối năm 2025.
Bưu điện 4 tỉnh chi gộp 3 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH

Bưu điện 4 tỉnh chi gộp 3 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bưu điện các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Khánh Hòa đã gấp rút chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (tháng 12/2025, tháng 1 và 2/2026) nhằm hỗ trợ kịp thời người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Sau phán quyết của TAND Khu vực 5, người dân kháng cáo và chờ một bản án công tâm từ TAND tỉnh Bắc Ninh

Sau phán quyết của TAND Khu vực 5, người dân kháng cáo và chờ một bản án công tâm từ TAND tỉnh Bắc Ninh

Cho rằng phán quyết của TAND Khu vực 5 không đúng với bản chất vụ việc, người dân đã buộc phải làm đơn kháng cáo bản án lên TAND tỉnh Bắc Ninh.
Cuộc sống vợ chồng trong giai đoạn khó khăn: Khi áp lực tiền bạc, làm mệt mỏi những trái tim

Cuộc sống vợ chồng trong giai đoạn khó khăn: Khi áp lực tiền bạc, làm mệt mỏi những trái tim

Trong nhiều năm trở lại đây, câu chuyện về đời sống hôn nhân khi gia đình rơi vào khó khăn kinh tế đang trở thành chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm.