Theo tìm hiểu của PV, dự án cầu Bến Rừng nối đôi bờ sông Đá Bạch, kết nối huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng và Thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng được TP Hải Phòng đầu tư xây dựng, khởi công ngày 13/5/2022.
Cầu được xây dựng tại vị trí cách phà Rừng hiện tại khoảng 3,7 km về phía thượng lưu, cách cầu sông Chanh khoảng 4,3 km và cách QL.18 khoảng 6,4 km.
Theo thiết kế, cầu Bến Rừng là cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài gần 2 km; mặt cầu và đường dẫn rộng 21,5 m; 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp; vận tốc thiết kế cầu chính 80 km/giờ.
|
Dự án cầu Bến Rừng cơ bản đã hoàn thành đến 98% khối lượng, chỉ còn một số hạng mục nhỏ đang trong quá trình hoàn thiện chờ cuối tháng 6 để khánh thành. |
Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.941 tỉ đồng bằng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương, ngân sách Hải Phòng và ngân sách Quảng Ninh.
Trong đó, ngân sách Trung ương là 1.100 tỉ đồng, Hải Phòng hơn 800 tỉ đồng, Quảng Ninh 5,5 tỉ đồng (giải phóng mặt bằng phần cầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh).
Hiện nay các hạng mục xây dựng cầu Bến Rừng về cơ bản đã hoàn tất đến 98% khối lượng chỉ còn hạng mục thảm lại một phần nền đường lối vào cầu cũng như hạng mục lát vỉa hè.
Theo dự kiến đến cuối tháng 6 năm 2024 sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo động lực mới liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội giữa huyện Thuỷ Nguyên của TP Hải Phòng với Thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh để thu hút nguồn nhân lực cho các khu công nghiệp.
|
Thông tin dự án cầu Bến Rừng. |
Tuy nhiên, thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng có hàng trăm lượt xe tải tiến hành chở đất, cát, đá cấp phối từ dưới đường công vụ thuộc hợp phần thi công mố cầu dưới lòng sông của dự án cầu Bến Rừng chạy về san lấp mặt bằng tại dự án khu đất đấu giá thôn 7, ngay lối vào trường THCS Nguyễn Văn Cừ thuộc địa bàn xã Thuỷ Triều, huyện Thuỷ Nguyên và tập kết tại lối vào miếu Vua Bà tại đường tỉnh lộ 359 che chắn sơ sài, các xe tải chạy với tốc độ cao, hú còi inh ỏi cát và đất rơi vãi khắp đường gây bức xúc cho người dân địa phương.
Ghi nhận thực tế vào ngày 17/5/2024, tại khu vực đường công vụ phục vụ Dự án xây dựng cầu Bến Rừng, tuyến đường hiện vẫn còn khá ngổn ngang đất đá, và chỉ có một vài công nhân đang thực hiện công việc tại khu vực này.
|
| Hàng loạt xe tải mang logo xe Tân Đức được hai chiếc máy xúc cỡ lớn tiến hành múc cát và đất tại hợp phần dự án đường công vụ phía dưới chân cầu Bến Rừng. | |
Theo chân các đoàn xe tải mang biển kiểm soát như 15C:225.22; 15C:237.15; 14C:128.01; 15C: 295.12... đều được gắn logo Tân Đức đang được 2 đến 3 chiếc máy xúc cỡ lớn múc đất và cát, đá dăm cấp phối từ đường công vụ lên xe tải đang chờ sẵn, rồi di chuyển qua các tuyến phố trung tâm thị trấn Minh Đức rồi rẽ về thôn 7 ở xã Thuỷ Triều để phục vụ cho việc san lấp mặt bằng tại dự án khu đất đấu giá thôn 7 của xã Thuỷ Triều và khu vực Miếu Vua Bà thuộc địa phận xã Tam Hưng.
|
| Các xe tải sau khi ăn đất từ đường công vụ thuộc hợp phần chung của dự án cầu Bến Rừng rồi chạy qua thị trấn Minh Đức rồi chạy về đường tỉnh 359 sau đó rẽ về thôn 7 xã Thuỷ Triều. | |
Đáng chú ý, dù tuyến đường vận chuyển đi qua một loạt khu đông dân cư, lại là tuyến đường huyết mạch dẫn vào trường THCS Nguyễn Văn Cừ nên rất đông học sinh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Liên quan đến sự việc này, trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Văn Thỉnh, Chủ tịch UBND xã Thuỷ Triều, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng cho biết: “Ngay sau khi phóng viên phản ánh sự việc, tôi đã chỉ đạo anh em đi kiểm tra thì được biết vị trí mà các xe tải chở cát và đất về đổ thuộc dự án khu đấu giá thôn 7 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thuỷ Nguyên làm chủ đầu tư.
Họ mới đền bù đất cho người dân để lấy mặt bằng nên có thuê một đơn vị đổ cát và đất để san lấp mặt bằng phục vụ dự án đấu giá...”.
|
Bãi tập kết cát nằm ngay phía bên tay phải lối vào miếu Vua Bà. |
Trước câu hỏi của phóng viên về việc nguồn gốc đất và cát đổ ở khu vực thôn 7 thuộc dự án đấu giá được lấy từ đâu?
Chủ tịch UBND xã Thuỷ Triều cho hay: “Khi anh em kiểm tra thì họ đã tiến hành đổ xong rồi nên cũng không nắm được họ lấy cát và đất từ đâu cả...”.
Trong khi đó, làm việc với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Văn Phương – Giám đốc điều hành dự án Cầu Bến Rừng cho biết: “Đường công vụ phục vụ thi công dự án Cầu Bến Rừng nằm trong chi phí hạng mục chung của dự án.
Đơn vị triển khai hợp phần này là Tổng công ty đường sắt. Trong hợp đồng quy định rõ phía ban là chủ đầu tư sau khi nhà thầu tiến hành đổ đường công vụ để phục vụ việc xay dựng các mố cầu ở ngoài biển xong thì phía Chủ đầu tư chỉ tính khấu hao cho đơn vị thi công với phần không sử dụng lại được nữa còn cát đất nhà thầu bơm và chở ra thì họ phải có trách nhiệm mang đi sau khi thi công xong dự án...”.
|
Hiện trang một hố đất đã được đổ đầy cát tại dự án đấu giá đất thôn 7 xã Thuỷ Triều mới được đổ đầy cát và đất từ hợp phần đường công vụ dự án cầu Bến Rừng. |
Giám đốc điều hành dự án cầu Bến Rừng cho biết thêm: “Ví dụ hạng mục khoảng 3 tỉ thì chúng tôi chỉ tính khấu hao cho họ 1 tỉ, còn phần đất cát, đá dăm đã đổ xuống đường công vụ cái gì họ được thu hồi lại để đem bán hay làm gì thì cái này là việc của đơn vị thi công, chúng tôi không kiểm soát”.
Phóng viên đặt câu hỏi về việc đường công vụ đã nằm trong dự toán của dự án, vì sao phía Chủ đầu tư lại không kiểm soát việc vận chuyển cát, đất, đá dăm ở đường công vụ được đổ phía dưới chân cầu bến Rừng?
Ông Phương cho biết: “Đối với phần nhiễm bùn trong quá trình thi công, ban đã quy định và có ký hợp đồng với Công ty Gia Minh là đơn vị chuyên xử lý chất thải...Việc nhà thầu chở đất đi bán hay tập kết ở đâu, có xin cấp phép luồng tuyến hay không phía ban cũng không nắm được...”.
Phóng viên đề nghị được tiếp cận tài liệu liên quan đến phần dự toán của tuyến đường công vụ cũng như các điểm đổ thải được quy định trong hồ sơ thì Giám đốc điều hành Ban quản lý dự án cầu Bến Rừng cho biết: “Để tôi sẽ yêu cầu đơn vị nhà thầu cung cấp và gửi lại cho phóng viên sau...”.
Theo tài liệu và tìm hiểu của phóng viên được biết, đơn vị được thuê vận chuyển đất, cát, đá dăm cấp phối từ dưới đường công vụ tại hợp phần dự án cầu Bến Rừng là Công ty Quyết Thắng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên.
|
Ngay sau khi phóng viên liên hệ và phản ánh thông tin đến Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hải Phòng thì máy xúc và các xe tải đã dừng hoạt động. |
Ngay sau khi phóng viên liên hệ làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hải Phòng thì bất ngờ, mọi hoạt động múc chở đất, cát, đá dăm, đá cấp phối từ đường công vụ tại dự án cầu Bến Rừng đều bị tạm dừng không hoạt động.
Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị UBND TP Hải Phòng giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hải Phòng cùng các cơ quan chức năng tiến hành vào cuộc thanh kiểm tra, làm rõ những dấu hiệu bất thường trong việc vận chuyển đất, cát, đá dăm cấp phối tại tuyến đường công vụ thuộc hợp phần chung của dự án cầu Bến Rừng.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.