Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Cách nào tính giá vé xe container qua trạm BOT?

Bất động sản
21/10/2021 15:05
Vương Liễu (dẫn lại theo Trần Duy)
aa
Thay vì nhận dạng qua container, sẽ nhận dạng qua chiều dài của xe để tính giá vé. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến của DN về thay đổi này.


Bộ GTVT đang lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 35/2016 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ.

Theo đó, thay vì nhận dạng qua container, sẽ nhận dạng qua chiều dài của xe để tính giá vé. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều của doanh nghiệp về thay đổi này.

Thay đổi để phù hợp với giấy đăng kiểm xe

Là đơn vị đang quản lý thu phí tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, bà Nguyễn Thu Quỳnh, Phó giám đốc Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho hay, đối với xe container, đơn vị đang thu phí theo quy định tại Thông tư 35/2016 của Bộ GTVT.

1

Xe chở hàng bằng container trên QL5, TP Hải Phòng.

Theo đó, đối với xe loại 4 là xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet, đơn vị đang thu với giá vé 8.000 đồng/km.

Đối với xe loại 5 là xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet thu với giá vé 12.000 đồng/km.

Trong khi đó, theo dự thảo sửa đổi Thông tư 35, xe loại 4 là ô tô tải có khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở tham gia giao thông từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe máy chuyên dùng có tham gia giao thông đường bộ, ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông từ 24 tấn đến dưới 30 tấn; xe đầu kéo kéo theo rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc có chiều dài dưới 12,35m.

Xe loại 5 là xe ô tô tải có khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở tham gia giao thông có khối lượng từ 18 tấn trở lên; xe máy chuyên dùng có tham gia giao thông đường bộ, ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông từ 30 tấn trở lên; xe đầu kéo kéo theo rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc có chiều dài từ 12,35m trở lên.

“Chiều dài dưới 12,35m tương đương với xe container 20 feet và trên 12,35m tương đương xe container 40 feet. Việc thay đổi thu phí theo chiều dài của xe là phù hợp, chỉ là chuyển đổi tên gọi, không ảnh hưởng nhiều đến công tác thu phí, không bị lẫn giữa các loại xe”, bà Quỳnh nói.

Ông Đinh Cao Thắng, Vụ trưởng Vụ Tài chính, Tổng cục Đường bộ VN cho hay, trong danh mục phương tiện không có loại xe nào là xe chở hàng bằng container.

Trên giấy đăng ký xe và đăng kiểm phương tiện cũng không có tên loại phương tiện nào là xe container chở hàng mà chỉ quy định quy cách của đầu kéo kéo theo bao nhiêu tấn.

Việc nhận dạng theo xe container 20 feet và 40 feet cũng theo phương pháp thủ công để bán vé.

Đến nay, công nghệ thu phí không dừng đã được triển khai ở hầu hết các trạm thu phí nên có sự thay đổi cách nhận dạng theo chiều dài của xe để tính giá vé.

Hay nói cách khác, trước đây căn cứ cả vào biển số của đầu kéo và sơ-mi rơ-moóc để tính giá vé, đến nay chỉ căn cứ vào chiều dài của sơ-mi rơ-moóc.

“Việc thay đổi là để phù hợp với giấy đăng kiểm phương tiện có ghi sơ-mi rơ-moóc và các tiêu chuẩn kỹ thuật của xe. Về bản chất không có thay đổi giữa hai loại xe mà chỉ thay đổi tên gọi xe chở hàng bằng container 20 feet, 40 feet thành chiều dài của rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc với chiều dài dưới 12,35m và trên 12,35m”, ông Thắng cho biết.

Vẫn còn cách hiểu khác nhau

Là doanh nghiệp có khoảng 300 xe vận chuyển hàng container, ông Phạm Văn Tải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP vận tải bộ Tân Cảng cho hay, trong thực tế kinh doanh có nhiều trường hợp kéo sơ-mi rơ-moóc 40 feet nhưng lại chỉ chở có 1 container 20 feet. Hàng thì container 20 feet nhưng xe thì chiều dài sơ-mi rơ-moóc lớn hơn 12,35m.

“Hiện, có loại đầu kéo Mỹ kéo sơ-mi rơ-moóc chở container loại 20 feet nhưng hàng hóa có trọng lượng lớn vẫn phải sơ-mi rơ-moóc 3 trục. Loại 3 trục có chiều dài trên 13m. Dù có nới từ 12,35m lên 13,5m cũng không bao giờ loại sơ-mi rơ-moóc 40 feet lọt vào được nhóm thấp hơn là loại 20 feet. Bởi vì sơ-mi rơ-moóc loại 40 feet dài hơn loại 20 feet đến 6m. Nếu để dung sai an toàn sẽ tránh được khúc mắc, tranh cãi, khiếu nại”, ông Tải nói.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN Nguyễn Văn Quyền cho biết, hiện trên thị trường có nhiều loại đầu kéo, có loại đầu kéo như của Hàn Quốc khi tổ hợp với sơ-mi rơ-moóc chở container 20 feet thì chiều dài 12,35m là phù hợp.

Tuy nhiên, hiện nay đa số các doanh nghiệp đang sử dụng đầu kéo nhập từ Mỹ, loại đầu kéo này sẽ vượt quá kích thước 12,35m.

Khi loại đầu kéo này tổ hợp với sơ-mi rơ-moóc loại 20 feet thì chiều dài sẽ lên đến 13m. Một số xe kéo sơ-mi rơ-moóc 20 feet nhưng vẫn phải chịu giá xe của xe loại 5 sẽ xảy ra tranh cãi giữa tài xế và đơn vị thu phí.

“Chiều dài sơ-mi rơ-moóc phải ở ngưỡng loại đầu kéo khi tổ hợp với sơ-mi rơ-moóc phải là loại đầu kéo có chiều dài lớn nhất là 13m hoặc hơn. Nên nghiên cứu nới thêm chiều dài sơ-mi rơ-moóc lên 13,5m để tránh gây tranh cãi khi Thông tư ban hành”, ông Quyến nói.

Ở góc độ khác, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM lại cho rằng, việc tính theo chiều dài sơ-mi rơ-moóc là không đúng vì tác động xuống mặt đường, gây hư hỏng là tải trọng hàng hóa chở chứ không phải là thể tích xe.

Tự trọng của xe 20 feet là 2 tấn và được chở 28 tấn hàng. Trong khi đó, tự trọng của xe 40 feet là 4 tấn và chỉ được chở 26 tấn hàng. Vì vậy, tác động xuống mặt đường của hai loại xe này là như nhau nên có thể gom chung về cùng một loại xe và mức giá vé có thể lấy trung bình của hai mức đang áp dụng hiện nay.

Là đơn vị quản lý thu phí, ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho hay, đối với thu phí không dừng, hiện chỉ dán thẻ ở đầu kéo chứ không dán ở sơ-mi rơ-moóc nên khó phân biệt các loại xe container.

Xe đầu kéo sơ-mi rơ-moóc loại 20 feet khác với xe đầu kéo sơ-mi rơ-moóc loại 40 feet. Đã từng xảy ra tranh cãi xe kéo sơ-mi rơ-moóc loại 40 feet chở container loại 20 feet nhưng lại tính tiền loại 40 feet.

“Cách tốt nhất là thu theo công suất đầu kéo, không cần quan tâm đến kéo sơ-mi rơ-moóc loại nào. Cũng giống như xe tải chở 30 tấn hàng nhưng khi chạy xe không qua trạm vẫn tính giá vé như có hàng. Dù xe đầu kéo kéo theo rơ-moóc cũng vậy, dù chở hàng hay không chở hàng thì khổ xe vẫn không thay đổi. Vì vậy, nên quy hai loại xe này về cùng xe loại 5. Công nghệ thu phí không dừng hiện nay có thể phân biệt được chiều dài giữa xe 20 feet và xe 40 feet nhưng tại các trạm thu phí phải đầu tư lắp thêm một bộ nhận diện lớn, sẽ rất lãng phí”, ông Vinh cho hay.

Nói về căn cứ đưa ra con số chiều dài rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc là 12,35m, ông Đinh Cao Thắng, Vụ trưởng Vụ Tài chính, Tổng cục Đường bộ VN cho biết, việc đưa ra con số này được căn cứ vào tiêu chuẩn kỹ thuật của xe.

Xe container chở hàng loại 20 feet bắt buộc rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc phải dài tối thiểu 12,35m hay xe loại 40 feet sẽ có chiều dài lớn hơn 12,35m.

Giải thích về công nghệ thu phí không dừng khó xác định được hai loại xe này theo chiều dài, ông Thắng cho biết, với công nghệ phát triển như hiện nay, việc xác định không khó.

Tổng cục Đường bộ VN đang chỉ đạo đơn vị thu phí ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để đo chiều dài của từng loại xe. Thay đổi này không ảnh hưởng đến chủ phương tiện cũng như doanh thu dự án BOT.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/cach-nao-tinh-gia-ve-xe-container-qua-tram-bot-d529228.html)

bài liên quan
Tiếp tục tăng cường kiểm soát, không để giá vé máy bay tăng bất thường

Tiếp tục tăng cường kiểm soát, không để giá vé máy bay tăng bất thường

Bộ GTVT yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước kiểm soát chặt giá vé máy bay, rà soát cơ cấu giá thành vé máy bay của các hãng hàng không.
Hà Nội: Dự kiến nâng mức xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông lên gấp đôi so với toàn quốc

Hà Nội: Dự kiến nâng mức xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông lên gấp đôi so với toàn quốc

TP.Hà Nội dự kiến sẽ nâng mức xử phạt hành vi vi phạm TTATGT với mức phạt cao gấp đôi so với toàn quốc
Gấp rút chuẩn bị đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Gấp rút chuẩn bị đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Bộ GTVT vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị bố trí vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 để chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Hệ thống cân tự động sẽ được lắp đặt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, khi phát hiện quá tải sẽ được thông báo hiển thị tự động trên màn hình điện tử.
Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Bổ sung 1.800 chuyến bay đêm phục vụ hành khách dịp tết Nguyên đán 2024

Bổ sung 1.800 chuyến bay đêm phục vụ hành khách dịp tết Nguyên đán 2024

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án, bố trí nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ các chuyến bay đêm dịp Tết Nguyên đán 2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bộ GD&ĐT hướng dẫn tuyển sinh cao đẳng năm 2025

Bộ GD&ĐT hướng dẫn tuyển sinh cao đẳng năm 2025

Bộ GD&ĐT ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh cao đẳng năm 2025. Theo đó, việc tuyển sinh năm nay vẫn được giữ ổn định như các năm gần đây.
Bắt nhóm đối tượng cắt ghép ảnh nhạy cảm để tống tiền

Bắt nhóm đối tượng cắt ghép ảnh nhạy cảm để tống tiền

Nhóm đối tượng gồm 3 thanh niên bị bắt để điều tra về hành vi cắt ghép hình ảnh nhạy cảm để tống tiền của gần 1000 nạn nhân, với số tiền khoảng 200 tỷ đồng.
Hiệu trưởng trường Cao Đẳng Y tế Phú Thọ nhận bảng vàng ghi danh Doanh nhân - Trí thức trẻ Việt Nam năm 2025

Hiệu trưởng trường Cao Đẳng Y tế Phú Thọ nhận bảng vàng ghi danh Doanh nhân - Trí thức trẻ Việt Nam năm 2025

TS.BS. Nguyễn Quang Ân - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Cao Đẳng Y tế Phú Thọ là một trong những cá nhân vinh dự được nhận Bảng vàng ghi danh Doanh nhân - Trí thức tiêu biểu Việt Nam năm 2025.
Tin bài khác
Quy định thời điểm xác định giá đất của quỹ đất thanh toán đối với các Dự án BT tại KĐT mới Thủ Thiêm

Quy định thời điểm xác định giá đất của quỹ đất thanh toán đối với các Dự án BT tại KĐT mới Thủ Thiêm

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2025/NĐ-CP quy định thời điểm xác định giá đất của quỹ đất thanh toán theo hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Thành phố Hồ Chí Minh.
Phấn đấu hoàn thành sớm hơn tiến độ một số dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long

Phấn đấu hoàn thành sớm hơn tiến độ một số dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 203/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác và làm việc với các Bộ, địa phương về tình hình đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Dự án nhà ở cao tầng của Taseco Land tại Long Biên: Đã hoàn tất thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi

Dự án nhà ở cao tầng của Taseco Land tại Long Biên: Đã hoàn tất thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi

Sau thời gian hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan chức năng, dự án nhà ở cao tầng tại ô đất A3/CT2, phường Phúc Đồng và Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội do Công ty Cổ phần Bất động sản Taseco (Taseco Land) làm chủ đầu tư đã chính thức được thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi, khẳng định tính pháp lý vững chắc và sẵn sàng bước vào giai đoạn triển khai tiếp theo.​
Cần phối hợp, tập trung cao độ để GPMB cho các dự án công trình đón APEC 2027

Cần phối hợp, tập trung cao độ để GPMB cho các dự án công trình đón APEC 2027

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã yêu cầu sở ngành liên quan trong tỉnh phối hợp UBND TP Phú Quốc làm khẩn trương phương án bồi thường, tái định cư, thu hồi đất để có mặt bằng làm dự án, công trình chiến lược phục vụ APEC 2027.
Gần 1.000 người nước ngoài được cấp chứng nhận sở hữu nhà tại Việt Nam trong quý 1-2025

Gần 1.000 người nước ngoài được cấp chứng nhận sở hữu nhà tại Việt Nam trong quý 1-2025

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong quý 1 năm 2025, bảy tỉnh, thành trên cả nước đã cấp tổng cộng 924 giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho người nước ngoài, phần lớn mang quốc tịch Trung Quốc (người Đài Loan) và Hàn Quốc.
Đồng Nai mời gọi doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở xã hội hơn 2.000 tỷ đồng tại Biên Hòa

Đồng Nai mời gọi doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở xã hội hơn 2.000 tỷ đồng tại Biên Hòa

Tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt hồ sơ mời quan tâm đến dự án nhà ở xã hội tại khu đất rộng 2,85 ha thuộc phường Tân Hòa, TP Biên Hòa. Dự án có tổng vốn đầu tư sơ bộ hơn 2.067 tỷ đồng.
VARS nhận định quý I/2025, thị trường BĐS nhà ở tiếp tục đà phát triển tích cực

VARS nhận định quý I/2025, thị trường BĐS nhà ở tiếp tục đà phát triển tích cực

Theo Hiệp hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam cũng đã có những khởi động đầu tiên nhằm kích hoạt chu kỳ mới. Mặc dù chưa có sự “bùng nổ” trên diện rộng, nhưng nguồn cung và thanh khoản trên thị trường BĐS đã phục hồi rõ nét ở một số phân khúc.
Biến động thuế quan sẽ ảnh hưởng đến bất động sản như thế nào

Biến động thuế quan sẽ ảnh hưởng đến bất động sản như thế nào

Theo Hiệp hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) câu chuyện chính sách của Hoa Kỳ tăng thuế đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam sẽ có những tác động đến thị trường bất động sản Việt Nam.
Đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm khởi công sớm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm khởi công sớm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Sáng 8/4, UBND tỉnh Bình Phước và Đắk Nông tổ chức họp trực tuyến nhằm kiểm điểm tiến độ Dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành (thuộc trục cao tốc Bắc – Nam phía Tây).
Sắp có thêm một dự án nhà ở xã hội cao tầng tại huyện Đan Phượng

Sắp có thêm một dự án nhà ở xã hội cao tầng tại huyện Đan Phượng

Trong tổng số 4.932m2 đất được chuyển đổi mục đích sử dụng, có 4.909,26m2 đất xây dựng nhà ở xã hội cao tầng tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.