Hà Nội 21 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 21 °C
Đà Nẵng 23 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 21°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 21°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 23°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Cách nào tính giá vé xe container qua trạm BOT?

Bất động sản
21/10/2021 15:05
Vương Liễu (dẫn lại theo Trần Duy)
aa
Thay vì nhận dạng qua container, sẽ nhận dạng qua chiều dài của xe để tính giá vé. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến của DN về thay đổi này.


Bộ GTVT đang lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 35/2016 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ.

Theo đó, thay vì nhận dạng qua container, sẽ nhận dạng qua chiều dài của xe để tính giá vé. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều của doanh nghiệp về thay đổi này.

Thay đổi để phù hợp với giấy đăng kiểm xe

Là đơn vị đang quản lý thu phí tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, bà Nguyễn Thu Quỳnh, Phó giám đốc Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho hay, đối với xe container, đơn vị đang thu phí theo quy định tại Thông tư 35/2016 của Bộ GTVT.

1

Xe chở hàng bằng container trên QL5, TP Hải Phòng.

Theo đó, đối với xe loại 4 là xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet, đơn vị đang thu với giá vé 8.000 đồng/km.

Đối với xe loại 5 là xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet thu với giá vé 12.000 đồng/km.

Trong khi đó, theo dự thảo sửa đổi Thông tư 35, xe loại 4 là ô tô tải có khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở tham gia giao thông từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe máy chuyên dùng có tham gia giao thông đường bộ, ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông từ 24 tấn đến dưới 30 tấn; xe đầu kéo kéo theo rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc có chiều dài dưới 12,35m.

Xe loại 5 là xe ô tô tải có khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở tham gia giao thông có khối lượng từ 18 tấn trở lên; xe máy chuyên dùng có tham gia giao thông đường bộ, ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông từ 30 tấn trở lên; xe đầu kéo kéo theo rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc có chiều dài từ 12,35m trở lên.

“Chiều dài dưới 12,35m tương đương với xe container 20 feet và trên 12,35m tương đương xe container 40 feet. Việc thay đổi thu phí theo chiều dài của xe là phù hợp, chỉ là chuyển đổi tên gọi, không ảnh hưởng nhiều đến công tác thu phí, không bị lẫn giữa các loại xe”, bà Quỳnh nói.

Ông Đinh Cao Thắng, Vụ trưởng Vụ Tài chính, Tổng cục Đường bộ VN cho hay, trong danh mục phương tiện không có loại xe nào là xe chở hàng bằng container.

Trên giấy đăng ký xe và đăng kiểm phương tiện cũng không có tên loại phương tiện nào là xe container chở hàng mà chỉ quy định quy cách của đầu kéo kéo theo bao nhiêu tấn.

Việc nhận dạng theo xe container 20 feet và 40 feet cũng theo phương pháp thủ công để bán vé.

Đến nay, công nghệ thu phí không dừng đã được triển khai ở hầu hết các trạm thu phí nên có sự thay đổi cách nhận dạng theo chiều dài của xe để tính giá vé.

Hay nói cách khác, trước đây căn cứ cả vào biển số của đầu kéo và sơ-mi rơ-moóc để tính giá vé, đến nay chỉ căn cứ vào chiều dài của sơ-mi rơ-moóc.

“Việc thay đổi là để phù hợp với giấy đăng kiểm phương tiện có ghi sơ-mi rơ-moóc và các tiêu chuẩn kỹ thuật của xe. Về bản chất không có thay đổi giữa hai loại xe mà chỉ thay đổi tên gọi xe chở hàng bằng container 20 feet, 40 feet thành chiều dài của rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc với chiều dài dưới 12,35m và trên 12,35m”, ông Thắng cho biết.

Vẫn còn cách hiểu khác nhau

Là doanh nghiệp có khoảng 300 xe vận chuyển hàng container, ông Phạm Văn Tải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP vận tải bộ Tân Cảng cho hay, trong thực tế kinh doanh có nhiều trường hợp kéo sơ-mi rơ-moóc 40 feet nhưng lại chỉ chở có 1 container 20 feet. Hàng thì container 20 feet nhưng xe thì chiều dài sơ-mi rơ-moóc lớn hơn 12,35m.

“Hiện, có loại đầu kéo Mỹ kéo sơ-mi rơ-moóc chở container loại 20 feet nhưng hàng hóa có trọng lượng lớn vẫn phải sơ-mi rơ-moóc 3 trục. Loại 3 trục có chiều dài trên 13m. Dù có nới từ 12,35m lên 13,5m cũng không bao giờ loại sơ-mi rơ-moóc 40 feet lọt vào được nhóm thấp hơn là loại 20 feet. Bởi vì sơ-mi rơ-moóc loại 40 feet dài hơn loại 20 feet đến 6m. Nếu để dung sai an toàn sẽ tránh được khúc mắc, tranh cãi, khiếu nại”, ông Tải nói.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN Nguyễn Văn Quyền cho biết, hiện trên thị trường có nhiều loại đầu kéo, có loại đầu kéo như của Hàn Quốc khi tổ hợp với sơ-mi rơ-moóc chở container 20 feet thì chiều dài 12,35m là phù hợp.

Tuy nhiên, hiện nay đa số các doanh nghiệp đang sử dụng đầu kéo nhập từ Mỹ, loại đầu kéo này sẽ vượt quá kích thước 12,35m.

Khi loại đầu kéo này tổ hợp với sơ-mi rơ-moóc loại 20 feet thì chiều dài sẽ lên đến 13m. Một số xe kéo sơ-mi rơ-moóc 20 feet nhưng vẫn phải chịu giá xe của xe loại 5 sẽ xảy ra tranh cãi giữa tài xế và đơn vị thu phí.

“Chiều dài sơ-mi rơ-moóc phải ở ngưỡng loại đầu kéo khi tổ hợp với sơ-mi rơ-moóc phải là loại đầu kéo có chiều dài lớn nhất là 13m hoặc hơn. Nên nghiên cứu nới thêm chiều dài sơ-mi rơ-moóc lên 13,5m để tránh gây tranh cãi khi Thông tư ban hành”, ông Quyến nói.

Ở góc độ khác, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM lại cho rằng, việc tính theo chiều dài sơ-mi rơ-moóc là không đúng vì tác động xuống mặt đường, gây hư hỏng là tải trọng hàng hóa chở chứ không phải là thể tích xe.

Tự trọng của xe 20 feet là 2 tấn và được chở 28 tấn hàng. Trong khi đó, tự trọng của xe 40 feet là 4 tấn và chỉ được chở 26 tấn hàng. Vì vậy, tác động xuống mặt đường của hai loại xe này là như nhau nên có thể gom chung về cùng một loại xe và mức giá vé có thể lấy trung bình của hai mức đang áp dụng hiện nay.

Là đơn vị quản lý thu phí, ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho hay, đối với thu phí không dừng, hiện chỉ dán thẻ ở đầu kéo chứ không dán ở sơ-mi rơ-moóc nên khó phân biệt các loại xe container.

Xe đầu kéo sơ-mi rơ-moóc loại 20 feet khác với xe đầu kéo sơ-mi rơ-moóc loại 40 feet. Đã từng xảy ra tranh cãi xe kéo sơ-mi rơ-moóc loại 40 feet chở container loại 20 feet nhưng lại tính tiền loại 40 feet.

“Cách tốt nhất là thu theo công suất đầu kéo, không cần quan tâm đến kéo sơ-mi rơ-moóc loại nào. Cũng giống như xe tải chở 30 tấn hàng nhưng khi chạy xe không qua trạm vẫn tính giá vé như có hàng. Dù xe đầu kéo kéo theo rơ-moóc cũng vậy, dù chở hàng hay không chở hàng thì khổ xe vẫn không thay đổi. Vì vậy, nên quy hai loại xe này về cùng xe loại 5. Công nghệ thu phí không dừng hiện nay có thể phân biệt được chiều dài giữa xe 20 feet và xe 40 feet nhưng tại các trạm thu phí phải đầu tư lắp thêm một bộ nhận diện lớn, sẽ rất lãng phí”, ông Vinh cho hay.

Nói về căn cứ đưa ra con số chiều dài rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc là 12,35m, ông Đinh Cao Thắng, Vụ trưởng Vụ Tài chính, Tổng cục Đường bộ VN cho biết, việc đưa ra con số này được căn cứ vào tiêu chuẩn kỹ thuật của xe.

Xe container chở hàng loại 20 feet bắt buộc rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc phải dài tối thiểu 12,35m hay xe loại 40 feet sẽ có chiều dài lớn hơn 12,35m.

Giải thích về công nghệ thu phí không dừng khó xác định được hai loại xe này theo chiều dài, ông Thắng cho biết, với công nghệ phát triển như hiện nay, việc xác định không khó.

Tổng cục Đường bộ VN đang chỉ đạo đơn vị thu phí ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để đo chiều dài của từng loại xe. Thay đổi này không ảnh hưởng đến chủ phương tiện cũng như doanh thu dự án BOT.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/cach-nao-tinh-gia-ve-xe-container-qua-tram-bot-d529228.html)

bài liên quan
Tiếp tục tăng cường kiểm soát, không để giá vé máy bay tăng bất thường

Tiếp tục tăng cường kiểm soát, không để giá vé máy bay tăng bất thường

Bộ GTVT yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước kiểm soát chặt giá vé máy bay, rà soát cơ cấu giá thành vé máy bay của các hãng hàng không.
Hà Nội: Dự kiến nâng mức xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông lên gấp đôi so với toàn quốc

Hà Nội: Dự kiến nâng mức xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông lên gấp đôi so với toàn quốc

TP.Hà Nội dự kiến sẽ nâng mức xử phạt hành vi vi phạm TTATGT với mức phạt cao gấp đôi so với toàn quốc
Gấp rút chuẩn bị đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Gấp rút chuẩn bị đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Bộ GTVT vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị bố trí vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 để chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Hệ thống cân tự động sẽ được lắp đặt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, khi phát hiện quá tải sẽ được thông báo hiển thị tự động trên màn hình điện tử.
Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Bổ sung 1.800 chuyến bay đêm phục vụ hành khách dịp tết Nguyên đán 2024

Bổ sung 1.800 chuyến bay đêm phục vụ hành khách dịp tết Nguyên đán 2024

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án, bố trí nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ các chuyến bay đêm dịp Tết Nguyên đán 2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hà Nội yêu cầu tăng cường kiểm tra, tránh các hiện tượng "đầu cơ, thổi giá" vật liệu xây dựng

Hà Nội yêu cầu tăng cường kiểm tra, tránh các hiện tượng "đầu cơ, thổi giá" vật liệu xây dựng

UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ngành Thành phố thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của thành phố về việc tăng cường quản lý, bình ổn giá vật liệu xây dựng.
Phường Tam Hiệp: Tư duy mới trong phục vụ – Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

Phường Tam Hiệp: Tư duy mới trong phục vụ – Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng được đẩy mạnh, với 100% hồ sơ được số hóa và thông báo kết quả tự động tới người dân qua điện thoại. 
Hà Nội: Người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online từ 1/1/2026

Hà Nội: Người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online từ 1/1/2026

Hà Nội đề xuất thí điểm cải cách thủ tục thế chấp đất đai với tính toán, chi phí tuân thủ thủ tục có thể giảm 74%, tiết kiệm hơn 185 tỷ đồng mỗi năm.
Tin bài khác
Cấp phép khai thác mỏ đất 16 ha san lấp cho Công ty VSIP Hà Tĩnh

Cấp phép khai thác mỏ đất 16 ha san lấp cho Công ty VSIP Hà Tĩnh

Mỏ đất có diện tích 16 ha, khối lượng khoáng sản đất được phép khai thác là 2,7 triệu m3 với phương pháp khai thác lộ thiên, công suất 966.744m3/năm.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương xây dựng và công khai cơ sở dữ liệu về nhà ở

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương xây dựng và công khai cơ sở dữ liệu về nhà ở

Sáng 17/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 4 của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản.
Kỷ lục FDI cao nhất 5 năm: Taseco Land đón sóng đầu tư, mở rộng dấu ấn bất động sản công nghiệp phía Bắc

Kỷ lục FDI cao nhất 5 năm: Taseco Land đón sóng đầu tư, mở rộng dấu ấn bất động sản công nghiệp phía Bắc

Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
Sức bật mới của Taseco Land đang đến từ thị trường hay quỹ đất sạch?

Sức bật mới của Taseco Land đang đến từ thị trường hay quỹ đất sạch?

.Taseco Land đang thể hiện một chiến lược nhất quán: ưu tiên tích lũy quỹ đất sạch, hoàn thiện pháp lý và nâng cao năng lực triển khai.
Thành lập Ban Chỉ đạo rà soát, nghiên cứu lập quy hoạch tổng thể Thủ đô tầm nhìn 100 năm

Thành lập Ban Chỉ đạo rà soát, nghiên cứu lập quy hoạch tổng thể Thủ đô tầm nhìn 100 năm

Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 295-QĐ/TU thành lập Ban Chỉ đạo rà soát, nghiên cứu lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm.
Hà Nội hướng đến các ngành công nghiệp xanh

Hà Nội hướng đến các ngành công nghiệp xanh

Định hướng của Hà Nội là khuyến khích, hỗ trợ sản xuất sạch hơn, sản xuất và tiêu dùng bền vững hướng đến các ngành công nghiệp xanh, công nghiệp các - bon thấp gắn với bảo vệ môi trường, thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Hà Nội “khai tử” khu đô thị treo gần 2 thập kỷ

Hà Nội “khai tử” khu đô thị treo gần 2 thập kỷ

Sau hàng thập kỷ “đắp chiếu”, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định “khai tử” đối với dự án Khu đô thị Ngọc Liệp - Đồng Trúc do Công ty Posco E&C nghiên cứu lập quy hoạch.
Cận cảnh Công viên Gia Lâm tăng tốc về đích trước tết Nguyên đán

Cận cảnh Công viên Gia Lâm tăng tốc về đích trước tết Nguyên đán

Sau nhiều lần gia hạn do chậm tiến độ, đến nay dự án Công viên Gia Lâm (xã Gia Lâm, Hà Nội) đang tăng tốc để phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán.
Revoland xuất hiện tại WISE HCMC+ 2025: Dấu ấn công nghệ mới cho thị trường bất động sản minh bạch

Revoland xuất hiện tại WISE HCMC+ 2025: Dấu ấn công nghệ mới cho thị trường bất động sản minh bạch

Tuần lễ Đổi mới sáng tạo, Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp sáng tạo TP Hồ Chí Minh (WISE HCMC+ 2025) diễn ra tại Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP HCM (SIHUB), mở ra không gian kết nối và trưng bày những thành tựu công nghệ nổi bật của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo thành phố.
Bắc Ninh hướng tới mục tiêu trở thành đô thị xanh, thông minh

Bắc Ninh hướng tới mục tiêu trở thành đô thị xanh, thông minh

Ngày 29/11, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Hoàng Sơn chủ trì buổi làm việc với Sở Xây dựng để nắm bắt tiến độ triển khai các quy hoạch quan trọng và tình hình thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.