Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng lại một lần nữa “bức xúc”, chỉ trích Tổng cục Đường bộ chậm nhổ biển báo hạn chế tốc độ dưới 40km/h.
|
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng. (Ảnh minh họa). |
Ông chất vấn lý do không thực hiện việc tháo dỡ cho dù không tốn kém và không khó thực hiện; đồng thời nhắc lại quy định chỉ cắm biển cảnh báo đi chậm; không cắm biển HCTĐ tại các đoạn đường đang thi công. Đúng là biển báo đang “loạn xì ngầu”.
Người ta “nại” ra rất nhiều lý do. Nào là: nhiều đơn vị thi công tự ý cắm biển HCTĐ; nào là HCTĐ để đạt chỉ tiêu giảm tai nạn giao thông (chỉ tiêu thi đua); và, nguyên nhân cuối thuộc về “quy trình”: do đã “phân cấp”, vì vậy lực lượng của TCĐB không thể cầm biển mà nhổ được. Vân vân và vân vân. Tóm lại, rất… Việt Nam.
Thực tế rằng, việc cắm biển báo HCTĐ thời gian qua đã gây ra bức xúc, ức chế cho người tham gia giao thông, nhất là người điều khiển phương tiện cơ giới.
“Nhà nước bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng, một mét đường hơn một tỷ đồng để làm một con đường đẹp như vậy, quy mô 4 làn xe/chiều, đường không đi qua khu dân cư đông đúc, không quanh co đèo dốc nhưng lại cắm biển hạn chế 50km/h? Vậy cần gì bỏ ra số tiền lớn như vậy để làm đường?”, đây là tâm tư chung.
Hỡi các quan chức, hãy sắm vai người dân, trên xe mình hãy gỡ còi hụ để cảm thông.
Tình trạng vô lý đến mức một thứ trưởng Bộ GTVT cũng dẫn chứng, thực tế đường cao tốc hiện nay có những đoạn đường thẳng, yếu tố hình học đạt, độ nhám bảo đảm, đáng lẽ chạy được 120km/h nhưng lại cắm biển 80km/h?
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã giao TCĐB trong tháng 2 phải kiểm soát bằng được tình trạng biển báo dưới 80 km/h; nếu không sẽ xử lý cán bộ.
“Nếu biển ở lại thì người phải đi. Anh quản lý không được phải đi làm việc khác, chỉ cần điều một Chi cục trưởng đi thì chắc chắn sẽ tốt”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
Như vậy, cái “biển báo” vô lý nói lên 2 điều: Thứ nhất, “não trạng” quản lý đã không còn phù hợp với cuộc sống; thứ hai, trên bảo dưới vẫn “chưa nghe” “Không nhổ được biển báo thì “nhổ” người”, hoan hô Bộ trưởng Đinh La Thăng. Một sự quyết liệt rất Đinh La Thăng.
Không có những người mạnh mẽ như ông, cuộc sống sẽ bị “HCTĐ” đến bao giờ? Sự nghiệp đổi mới đang rất cần bản lĩnh và hành động dấn thân!
Tin giờ chót: TCĐB Việt Nam đã có công văn hỏa tốc gửi các Sở GTVT, Cục Quản lý Đường bộ yêu cầu tháo bỏ ngay các biển HCTĐ dưới 50km/h trên toàn hệ thống (kể cả các đoạn đang sửa), hoàn thành trong tháng 2/2016. Hoan hô!