Theo bà Lê Thị Vân Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự, hành chính (Bộ Tư pháp), cấm nồng độ cồn tuyệt đối hay không phải căn cứ vào các tính chất khoa học, thực tiễn và ý thức tham gia giao thông của người dân.
Chiều 12/4, trả lời các cơ quan báo chí liên quan 2 luồng ý kiến khác nhau về việc cấn tuyệt đối hay có ngưỡng về nồng độ cồn với người tham gia giao thông trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bà Lê Thị Vân Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự, hành chính (Bộ Tư pháp) cho biết, việc cấm tuyệt đối hay không phải căn cứ vào các tính chất khoa học, thực tiễn và ý thức tham gia giao thông của người dân.
Theo bà Lê Thị Vân Anh, trong Luật Phòng chống tác hại rượu, bia năm 2019 đã quy định rõ các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có nghiêm cấm hành vi điều khiển giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (khoản 5, Điều 6).
|
Theo bà Lê Thị Vân Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự, hành chính (Bộ Tư pháp), cấm nồng độ cồn tuyệt đối hay không phải căn cứ vào các tính chất khoa học, thực tiễn và ý thức tham gia giao thông của người dân. Ảnh: TV |
Trong quá trình thẩm định dự thảo luật, Bộ Tư pháp có đề nghị Bộ Công an phối hợp với Bộ Y tế có những nghiên cứu có tính khoa học, đảm bảo phù hợp với thực tiễn, phù hợp với ý thức tham gia giao thông của người dân, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của người dân và hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, thống nhất của toàn bộ hệ thống pháp luật.
Trước đó, tại phiên họp 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội Lê Tấn Tới, đối với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe vẫn còn ý kiến khác nhau.
|
Đại diện Cục CSGT cho biết sẽ sử dụng cả lực lượng CSGT hóa trang mặc thường phục để xử lý vi phạm nồng độ cồn. |
Có ý kiến đồng tình với dự thảo luật, đồng tình cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Ở phía ngược lại, có luồng ý kiến đề nghị cân nhắc quy định trên và cần có báo cáo đánh giá, tổng kết, cơ sở khoa học để đưa ra mức giới hạn thấp nhất.
Sau khi cân nhắc 2 luồng ý kiến này, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án.
Phương án thứ nhất là cấm tuyệt đối nồng độ cồn như dự thảo ban đầu. Phương án thứ hai là chỉ cấm tuyệt đối với người điều khiển ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng; với người điều khiển mô tô, xe gắn máy sẽ có ngưỡng 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/l khí thở; đồng thời sửa Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 đang quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.
Theo ông Tới, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh nhất trí với đề xuất của Chính phủ, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn phương án 1 để báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục kế thừa quy định hiện hành về việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tất cả các loại phương tiện.