Ngày 3/12, Bộ Tài chính cho biết, Bộ vừa ban hành Công văn số 18665/BTC-QLCS, đề nghị HĐND và UBND cấp tỉnh trên cả nước thực hiện nghiêm túc Nghị định số 291/2025/NĐ-CP, tập trung xây dựng quy trình thu nộp và rà soát lại các văn bản pháp luật địa phương về đất đai.
Theo Bộ Tài chính, Nghị định số 291/2025/NĐ-CP ngày 06/11/2025 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 103/2024/NĐ-CP (về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất) và Nghị định số 104/2024/NĐ-CP (về Quỹ phát triển đất) là văn bản quan trọng nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính đất đai.
Để triển khai hiệu quả, Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị các địa phương tập trung thực hiện nghiêm túc các nội dung, bao gồm cả trách nhiệm tổ chức thực hiện của địa phương đã quy định tại các Nghị định 103 và 104 trước đó.
Trong đó, Bộ Tài chính đặc biệt lưu ý đến trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc xây dựng và ban hành Quy định về quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai.
Quy trình này phải được xây dựng phù hợp với thực tế của địa phương để thực hiện tính, thu, nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo đúng quy định pháp luật.
Đối với việc triển khai Nghị định số 291/2025/NĐ-CP, Bộ Tài chính đề nghị HĐND và UBND cấp tỉnh chỉ đạo triển khai đầy đủ các nhiệm vụ, trách nhiệm được giao.
Theo đó, cần đẩy mạnh công tác tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung Nghị định 291 tới các cơ quan, tổ chức, đơn vị và các đối tượng khác có liên quan, đảm bảo nắm bắt đầy đủ, chính xác, kịp thời.
 |
| Ảnh minh họa. Nguồn: VGP |
Bên cạnh đó, các cấp chính quyền địa phương có trách nhiệm rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do địa phương ban hành liên quan đến tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Quỹ phát triển đất để sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới, nhằm đảm bảo sự đồng bộ và phù hợp với Nghị định số 291/2025/NĐ-CP.
Việc này đồng thời phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm quy định tại Điều 48 Nghị định số 103/2024/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 291) và khoản 2, khoản 3 Điều 26 Nghị định số 104/2024/NĐ-CP.
Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh việc chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã phải thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao tại Nghị định 291/2025/NĐ-CP. Cụ thể, Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm xác nhận số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp; chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu trên Bảng kê thanh toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Ngoài ra, cấp xã còn có nhiệm vụ xác định khoản tiền tổ chức kinh tế đã trả để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất được trừ hoặc quy đổi ra số năm, tháng hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính lưu ý rằng Nghị định số 291/2025/NĐ-CP đã được quy định cụ thể và không có Thông tư hướng dẫn riêng.
Do đó, các địa phương phải căn cứ trực tiếp vào Luật Đất đai năm 2024, các Nghị định 103, 104, 291 và các Nghị định khác liên quan, cùng với quy định của pháp luật quản lý thuế hiện hành, để hướng dẫn chi tiết về quy trình quản lý thu, nộp, danh mục hồ sơ... nhằm tổ chức thực hiện đồng bộ trên toàn tỉnh.