Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 26 °C
Hải Phòng 20 °C
Đà Nẵng 23 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 26°C
  • Hải Phòng Hà Nội 20°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 23°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Bộ GTVT ban hành hướng dẫn tổ chức vận tải khách hậu giãn cách

Dân sự & tố tụng dân sự
01/10/2021 10:26
Vương Liễu (dẫn lại theo Việt Hùng)
aa
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có Quyết định số 1740/QĐ-BGTVT ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực.


Hướng dẫn tạm thời về tổ chức vận tải hành khách được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/10 sẽ là cơ hội để mở lại hoạt động vận tải sau thời gian dài bị “đóng băng” do COVID-19.

1

Máy bay của các hãng hàng không tạm dừng hoạt động tại sân bay Nội Bài do ảnh hưởng của dịch COVID-19 lần thứ 4. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa có Quyết định số 1740/QĐ-BGTVT ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và có hiệu lực từ 1/10.

Không cần xét nghiệm nếu đã tiêm một mũi vaccine

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra mức đánh giá nguy cơ và cấp độ áp dụng, trong đó cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; cấp 2: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; cấp 3: Nguy cơ cao tương ứng với màu cam; cấp 4: Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Hoạt động vận tải hành khách tại các địa phương/vùng có nguy cơ rất cao (cấp 4) dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng phương tiện giao thông công cộng (trừ xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ có vách ngăn với khách, thanh toán điện tử). Trường hợp phương tiện vận tải hành khách có hành trình bắt buộc phải đi qua thì không được dừng, đỗ.

Tại địa phương/vùng có nguy cơ cao (cấp 3): các phương tiện giao thông công cộng đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải được hoạt động dưới hoặc bằng 50% công suất (chuyến/lượt hoặc số chỗ trên phương tiện).

Tại địa phương/vùng có nguy cơ thấp (cấp 1) và trung bình (cấp 2): các phương tiện giao thông được hoạt động bình thường.

Hành khách tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải hàng không, đường sắt, hàng hải (trừ tuyến từ bờ ra đảo) phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.

Không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vaccine sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng.

Hướng dẫn cũng ban hành quy định tổ bay, lái tàu, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe tuân thủ “Thông điệp 5K,” thực hiện khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh) khi có ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan.

Với các đối tượng tại địa phương/vùng có nguy cơ trung bình (cấp 2) và nguy cơ cao (cấp 3) phải xét nghiệm SARS-CoV-2 hàng tuần (7 ngày/lần); tại địa phương/vùng có nguy cơ rất cao (cấp 4) phải được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.

Mở lại tuyến khi có sự thống nhất nơi đi, đến

Với đường bộ, vận tải hành khách theo tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch, vận chuyển học sinh, sinh viên, phía Sở Giao thông Vận tải tham mưu Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quyết định.

Vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh, Sở Giao thông Vận tải hai đầu tuyến tham mưu Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh cho phép hoạt động lại tuyến cố định liên tỉnh; trong quá trình thực hiện, căn cứ vào tình hình dịch COVID-19 tại địa phương, Sở Giao thông Vận tải địa phương hai đầu tuyến thống nhất áp dụng thực hiện tần suất khai thác.

Với hàng không, tần suất khai thác theo bốn giai đoạn. Cụ thể:

Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng hướng dẫn tạm thời này): tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1): tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay);

Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2): tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay).

Giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới): được khai thác trở lại bình thường.

Trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1, giai đoạn 2: các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày của mỗi hãng hàng không thì được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày; thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.

Căn cứ tình hình dịch COVID-19 tại các địa phương, trên cơ sở ý kiến thống nhất của Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh có cảng hàng không, sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không Việt Nam quyết định điều chỉnh tần suất khai thác theo các giai đoạn.

Sở Giao thông Vận tải (địa phương có cảng hàng không, ga đường sắt) chủ trì, phối hợp với Sở, ngành, chính quyền địa phương và đơn vị quản lý cảng hàng không, ga đường sắt tổ chức hoạt động vận tải hành khách kết nối giữa vận tải đường bộ với cảng hàng không, ga đường sắt.

Đơn vị vận tải kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, lái xe vận chuyển hành khách đi, đến cảng hàng không, ga đường sắt theo nguyên tắc “một cung đường hai điểm đến”; không được phép dừng đỗ trên hành trình (trừ trường hợp khẩn cấp).

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Y tế, Bộ Công an và các Bộ, ngành liên quan quan tâm phối hợp với Bộ Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn về công tác tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) trong thời gian các địa phương thực hiện các cấp độ phòng, chống dịch COVID-19 theo lĩnh vực quản lý.

Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ tình hình thực tế tại địa phương và Hướng dẫn tạm thời này để tham mưu UBND cấp tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách tại địa phương đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và không ùn tắc tại các chốt kiểm soát dịch.

(Link gốc: https://www.vietnamplus.vn/bo-gtvt-ban-hanh-huong-dan-to-chuc-van-tai-khach-hau-gian-cach/744103.vnp)

bài liên quan
Năm ấy - Năm tôi mãi không thể quên

Năm ấy - Năm tôi mãi không thể quên

Cuộc đời mỗi người có những cột mốc không thể xóa nhòa, những ký ức khắc sâu vào tim như vết sẹo không bao giờ lành. Với tôi, đó là cái năm mà đại dịch bùng phát – năm mà tôi mất mẹ.
Tiếp tục tăng cường kiểm soát, không để giá vé máy bay tăng bất thường

Tiếp tục tăng cường kiểm soát, không để giá vé máy bay tăng bất thường

Bộ GTVT yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước kiểm soát chặt giá vé máy bay, rà soát cơ cấu giá thành vé máy bay của các hãng hàng không.
Hà Nội: Dự kiến nâng mức xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông lên gấp đôi so với toàn quốc

Hà Nội: Dự kiến nâng mức xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông lên gấp đôi so với toàn quốc

TP.Hà Nội dự kiến sẽ nâng mức xử phạt hành vi vi phạm TTATGT với mức phạt cao gấp đôi so với toàn quốc
Gấp rút chuẩn bị đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Gấp rút chuẩn bị đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Bộ GTVT vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị bố trí vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 để chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Hệ thống cân tự động sẽ được lắp đặt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, khi phát hiện quá tải sẽ được thông báo hiển thị tự động trên màn hình điện tử.
Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2

Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được yêu cầu cá nhân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2

Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được yêu cầu cá nhân cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2.
Chính thức mở đăng ký thi Đánh giá Tư duy (TSA) đợt 1

Chính thức mở đăng ký thi Đánh giá Tư duy (TSA) đợt 1

Sáng nay (5/12), Đại học Bách khoa Hà Nội chính thức mở đăng ký kỳ thi Đánh giá Tư duy (TSA) đợt 1 năm 2026 với dự kiến hơn 25.000 thí sinh.
Thủ tướng: Chống sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL cần có giải pháp "thuận thiên"

Thủ tướng: Chống sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL cần có giải pháp "thuận thiên"

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, để chống sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL cần có giải pháp "thuận thiên".
Tin bài khác
Chính thức mở đăng ký thi Đánh giá Tư duy (TSA) đợt 1

Chính thức mở đăng ký thi Đánh giá Tư duy (TSA) đợt 1

Sáng nay (5/12), Đại học Bách khoa Hà Nội chính thức mở đăng ký kỳ thi Đánh giá Tư duy (TSA) đợt 1 năm 2026 với dự kiến hơn 25.000 thí sinh.
Thủ tướng: Chống sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL cần có giải pháp "thuận thiên"

Thủ tướng: Chống sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL cần có giải pháp "thuận thiên"

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, để chống sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL cần có giải pháp "thuận thiên".
Khẩn trương xử lý sạt trượt đèo Prenn, tạm mở lại đường theo khung giờ

Khẩn trương xử lý sạt trượt đèo Prenn, tạm mở lại đường theo khung giờ

Nhằm khắc phục sạt trượt, Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương được bố trí trực tại các vị trí trọng điểm để điều tiết, đảm bảo an toàn.
Yêu cầu 2 cán bộ cơ sở rút kinh nghiệm trong vụ chê 30.000 đồng ủng hộ bão lũ

Yêu cầu 2 cán bộ cơ sở rút kinh nghiệm trong vụ chê 30.000 đồng ủng hộ bão lũ

UBND phường Cửa Nam đã làm việc, trao đổi với các cán bộ cơ sở Tổ dân phố số 3 nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hoạt động chung.
Đường bộ Việt Nam yêu cầu tập trung ứng phó mưa lũ lịch sử miền Trung – Tây Nguyên

Đường bộ Việt Nam yêu cầu tập trung ứng phó mưa lũ lịch sử miền Trung – Tây Nguyên

Chiều ngày 12/5, Cục Đường bộ Việt Nam đã phát đi Công điện khẩn yêu cầu các đơn vị trong ngành tập trung cao nhất lực lượng, phương tiện để bảo đảm an toàn giao thông và ứng phó hiệu quả với diễn biến phức tạp của mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở trên diện rộng.
UBND phường Láng tổ chức cương chế, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1

UBND phường Láng tổ chức cương chế, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1

Ngày 5/12, lực lượng chức năng triển khai công tác cưỡng chế giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục).
Quảng Ninh xoá sạch hộ nghèo, khẳng định bước tiến an sinh bền vững

Quảng Ninh xoá sạch hộ nghèo, khẳng định bước tiến an sinh bền vững

Quảng Ninh chính thức không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều sau rà soát cuối năm 2025.
Bưu điện 4 tỉnh chi gộp 3 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH

Bưu điện 4 tỉnh chi gộp 3 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bưu điện các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Khánh Hòa đã gấp rút chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (tháng 12/2025, tháng 1 và 2/2026) nhằm hỗ trợ kịp thời người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Sau phán quyết của TAND Khu vực 5, người dân kháng cáo và chờ một bản án công tâm từ TAND tỉnh Bắc Ninh

Sau phán quyết của TAND Khu vực 5, người dân kháng cáo và chờ một bản án công tâm từ TAND tỉnh Bắc Ninh

Cho rằng phán quyết của TAND Khu vực 5 không đúng với bản chất vụ việc, người dân đã buộc phải làm đơn kháng cáo bản án lên TAND tỉnh Bắc Ninh.
Cuộc sống vợ chồng trong giai đoạn khó khăn: Khi áp lực tiền bạc, làm mệt mỏi những trái tim

Cuộc sống vợ chồng trong giai đoạn khó khăn: Khi áp lực tiền bạc, làm mệt mỏi những trái tim

Trong nhiều năm trở lại đây, câu chuyện về đời sống hôn nhân khi gia đình rơi vào khó khăn kinh tế đang trở thành chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm.