Theo Luật Giáo dục Đại học số 34/2018/QH14, ngày 19 tháng 11 năm 2018. “Điều 4. Mục 1 quy định: “Cơ sở giáo dục đại học là cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, thực hiện chức năng đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, hoạt động khoa học và công nghệ, phục vụ cộng đồng”.
Tại Điều 6 quy định về trình độ và hình thức đào tạo của giáo dục đại học: “Các trình độ đào tạo của giáo dục đại học bao gồm trình độ đại học, trình độ thạc sĩ và trình độ tiến sĩ”
Cơ sở pháp lý của trường mầm non, Tiểu học, THCS, THPT trong trường đại học: Thông tư số 16/2014/TT-BGDĐT ngày 16/5/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế hoạt động của trường thực hành sư phạm.
Tuy nhiên, theo một số lãnh đạo Trường THCS, THPT cho biết, về quy hoạch đất dành cho giáo dục Đại học, hiện nay, một số trường đại học công lập đang có xu hướng sử dụng quỹ đất, các tòa nhà cho sinh viên đại học và nghiên cứu khoa học để xây dựng thành các trường phổ thông (trường tiểu học, THCS, THPT). Như vậy các trường đại học này đã phá vỡ quy hoạch của trường Đại học.
![]() |
| Theo một số chuyên gia giáo dục, Bộ GD&ĐT cần chỉ đạo dừng ngay việc để các trường đại học mở thêm trường Tiểu học, THCS và THPT. |
Về trình độ và hình thức đào tạo của giáo dục đại học, trường đại học không có chức năng đào tạo học sinh phổ thông, vậy việc các trường ĐH mở các trường phổ thông đã làm giảm trách nhiệm, giảm chất lượng đào tạo sinh viên, giảm cơ sở vật chất dành cho nghiên cứu khoa học của sinh viên.
Trường đại học đã có lý do dùng hệ phổ thông để làm nơi thực hành cho sinh viên của trường ĐH là không đúng.
Vì sinh viên của trường ĐH cần đi thực hành ở nhiều nhà máy, nhiều trường học phổ thông, nhiều Bệnh viện, nhiều Công ty, nhiều cơ quan,…với các mô hình khác nhau thì sinh viên mới phát triển, mới có sáng tạo tốt được.
Trong khi đó, ngày 19/7/2025, Ban Chấp hành TW khẳng định: “Cải cách thể chế là khâu đột phá, là động lực then chốt để thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững. Do đó, yêu cầu các cấp, các ngành chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật còn bất cập, mâu thuẫn; Xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, minh bạch, khả thi, tạo lập môi trường đầu tư -kinh doanh thuận lợi, bảo đảm quyền lợi chính đáng của nhân dân” .
Vì vậy, theo một số chuyên gia giáo dục cho rằng, nếu cho thành lập trường phổ thông trong trường Đại học công lập thì mâu thuẫn cả về chức năng, nhiệm vụ, quy hoạch và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng đào tạo, chất lượng nghiên cứu của sinh viên và chồng chéo với chức năng các trường phổ thông.
Điều này cần sửa đổi lại cho đồng bộ, thống nhất để không mâu thuẫn tức là cần bỏ trường phổ thông trong trường ĐH.
Nhiều chuyên gia giáo dục cũng nhận định, Bộ GD&ĐT cần xem xét lại và dừng ngay việc để cho các Trường đại học vô tư mở các trường Tiểu học, THCS và THPT ngay trong trường đại học, vì điều này sẽ phá vỡ quy hoạch, không đảm bảo cơ sở vật chất cũng như phòng học, thậm chí có thể chất lượng đào tạo kém hơn so với một trường được mở ra một cách độc lập.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục trao đổi với lãnh đạo các trường, chuyên gia giáo dục và Bộ GD&ĐT xung quanh câu chuyện này.
Tags: