![]() |
| Bệnh viện Quân y 120 đẩy mạnh chuyển đổi số, từng bước xây dựng “bệnh viện thông minh”. Ảnh: Trần Ngọc Cường |
Năm 2025 Bệnh viện Quân y 120 tập trung đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong quân sự và công tác khám, thu dung, cấp cứu, điều trị trong quản lý văn bản và hồ sơ công việc có sử dụng chữ ký số; hệ thống thông tin và chỉ đạo điều hành, phần mềm truyền hình ứng dụng (họp trực tuyến), thư điện tử quân sự, phần mềm quản lý bệnh viện, hệ thống bệnh án điện tử…giúp đơn vị tiết kiệm chi phí và thời gian.
Cơ sở hạ tầng số đồng bộ - Xây dựng đội ngũ y tế số, làm chủ công nghệ
Thượng tá, BS.CK2 Nguyễn Trung Kiên - Giám đốc Bệnh viện Quân y 120 nhấn mạnh, chuyển đổi số không chỉ giúp cải thiện hiệu suất công việc mà còn tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên Bệnh viện nâng cao kỹ năng sử dụng các thiết bị số, làm chủ công nghệ.
![]() |
| Phối hợp với Tập đoàn Viettel tập huấn chuyển đổi số, thực hành phần mềm quản lý bệnh viện và bệnh án điện tử. Ảnh: Trần Ngọc Cường |
Theo Thượng tá Nguyễn Trung Kiên, đây là cột mốc quan trọng trong quá trình đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế am hiểu công nghệ, vận dụng hiệu quả các quy định mới về công nghệ thông tin trong thực tiễn. Đồng thời, chuyển đổi số cũng giúp Bệnh viện đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng cao trong công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và Nhân dân tại địa bàn đóng quân.
Trung tá Trần Thanh Thiện - Trưởng ban Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện cho biết, việc quản lý văn bản và hoạt động tại đơn vị trước đây chủ yếu được thực hiện theo phương pháp truyền thống, sử dụng giấy tờ. Đến nay, đơn vị đã hoàn thành kết nối mạng truyền số liệu quân sự trong toàn Bệnh viện góp phần rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, tài liệu, tránh xảy ra sai sót và bảo đảm an toàn tuyệt đối về bảo mật thông tin. Trên thực tế, việc triển khai phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc có sử dụng chữ ký số đã mang lại hiệu quả rõ nét, góp phần rút ngắn thời gian xử lý văn bản, giảm giấy tờ cần in ấn, quản lý và tra cứu toàn diện văn bản nhanh chóng.
![]() |
| Triển khai phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ sử dụng chữ ký số. Ảnh: Trần Ngọc Cường |
Công tác chuyển đổi số trong Bệnh viện đã và đang từng bước hoàn thiện, ứng dụng hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ; xây dựng hoàn thành hạ tầng công nghệ thông tin kết nối các địa chỉ Ban Giám đốc, cơ quan và các Khoa, Ban. 100% số công văn đi của các cơ quan Bệnh viện được tổng hợp báo cáo về Quân khu qua mạng máy tính quân sự có chữ ký số; 75% số cán bộ, nhân viên là Quân nhân được tạo, lập tài khoản quản lý văn bản; nhận 100% số công văn của cấp trên, Quân khu và Cục Hậu cần - Kỹ thuật trên hệ thống mạng máy tính quân sự và mạng truyền số liệu.
Mạng quân sự đã kết nối vào các máy tính mạng nội bộ Bệnh viện, trong đó một số máy tính kết nối vào mạng truyền số liệu của Bộ Quốc phòng.
![]() |
| Mạng quân sự đã kết nối vào các máy tính mạng nội bộ Bệnh viện. Ảnh: Trần Ngọc Cường |
Hướng tới mô hình “bệnh viện thông minh” vào cuối năm 2025
Bên cạnh đó, Bệnh viện Quân y 120 đang tiến hành chuyển đổi hệ thống HIS (phần mềm quản lý bệnh viện) của tập đoàn Viettel và đang tổ chức tập huấn dự kiến tháng 8/2025 sẽ đưa vào hoạt động.
Năm 2025, Bệnh viện triển khai ứng dụng phần mềm quản lý và số hóa bệnh viện gồm: Hệ thống HIS (phần mềm quản lý bệnh viện), LIS (hệ thống quản lý xét nghiệm), RIS/PACS (hệ thống thông tin lưu trữ thu nhận và truyền tải hình ảnh y khoa), EMR (Hệ thống bệnh án điện tử). Đơn vị tuân thủ các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế bảo đảm khả năng kết nối liên thông, chia sẻ, tích hợp dữ liệu, đồng thời bảo đảm khả năng kết nối liên thông với tất cả các trang thiết bị hiện có trong bệnh viện (máy xét nghiệm, máy chẩn đoán hình ảnh, các màn hình tương tác, các thiết bị cầm tay cá nhân, ...) nhằm nâng cao khả năng tự động hóa.
![]() |
| Hướng tới mô hình “bệnh viện thông minh” vào cuối năm 2025. Ảnh: Trần Ngọc Cường |
Bên cạnh, Bệnh viện đồng bộ mã số định danh (ID) người bệnh; xây dựng bệnh viện theo lộ trình đáp ứng “bệnh viện thông minh”. Dự kiến trước ngày 15/9/2025 Bệnh viện sẽ hoàn chỉnh, đưa vào sử dụng bệnh án điện tử nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân đến khám và điều trị tại bệnh viện.