Hà Nội 20 °C
TP Hồ Chí Minh 26 °C
Hải Phòng 21 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 16 °C
  • Hà Nội Hà Nội 20°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 26°C
  • Hải Phòng Hà Nội 21°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 16°C

Bất thường cấp phép cho bến xe 'tạm'… 50 năm tại Hà Nội

Giao thông và đô thị
03/07/2018 10:10
Thành An
aa
Việc Hà Nội cấp phép mở bến xe Yên Sở tới thời hạn 50 năm được các chuyên gia giao thông đánh giá là bất hợp lý, cần phải xem xét lại.


Mở bến xe “tạm”… giảm ùn tắc giao thông

Theo Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, cửa ngõ phía Nam Hà Nội sẽ có 2 bến xe lớn là: Ngọc Hồi và Yên Sở, thay thế bến Giáp Bát và Nước Ngầm. Trong đó Bến xe Yên Sở được xác định là điểm nhấn góp phần giải tỏa ách tắc giao thông trong giai đoạn trung hạn, cấp thiết phải sớm hoàn thành.

Tại Đồ án Quy hoạch bến bãi đỗ xe do Sở GTVT Hà Nội và Viện Quy hoạch xây dựng lập, đang được thẩm định, Bến xe Yên Sở tiếp tục được quy hoạch là bến xe khách liên tỉnh trung hạn, với chức năng hỗ trợ, giảm tải cho 3 Bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm

Lô đất đang được giải tỏa để xây dựng bến xe Yên Sở tại quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Lô đất đang được giải tỏa để xây dựng bến xe Yên Sở tại quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Liên quan tới vấn đề này, ông Ngô Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong tất cả các quy hoạch bến bãi đỗ xe, phân khu thì bến xe Yên Sở phù hợp với quy hoạch, kể cả quy hoạch giao thông và quy hoạch bến bãi đỗ xe… và nằm trong kế hoạch trung hạn theo đúng Quyết định quy hoạch giao thông TP Hà Nội từ 2030 -2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 519 ngày 31.3.2016.

Bến xe này được thực hiện để đảm bảo giải tỏa ùn tắc giao thông khu vực vành đai và giải tỏa các bến xe lân cận như bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát.

Việc triển khai thực hiện bến xe này trên tinh thần sau khi có các bến xe ở phía ngoài được triển khai thực hiện thì sẽ lại chuyển tiếp các bến xe này ra ngoài theo đúng quy hoạch như bến xe phía Nam ở vành đai 4. Tuy nhiên hiện tại bến xe ngoài vành đai 4 chưa đươc triển khai thực hiện do tuyến đường vành đai 4 chưa được tổ chức xây dựng và TP đang kêu gọi đầu tư.

“Nếu vành đai 4 chưa triển khai thực hiện được và bến xe phía Nam cũng chưa được xây dựng thì việc xây dựng bến xe Yên Sở đảm bảo phù hợp là cần thiết.” – ông Tuấn nói và cho rằng “Nếu đến 2025 nếu bến xe phía Nam ở ngoài vành đai 4 triển khai được thì sẽ chuyển dần về đó. Sau khi Yên Sở làm xong, một lượng lớn xe khách liên tỉnh sẽ được đưa ra vị trí phía sau cửa ngõ, giảm thiểu áp lực từ hướng nội thành lưu thông ra cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Thanh Trì, QL5…”

Bến xe tạm.... 50 năm là bất hợp lý

Bên cạnh đó, vị này cũng cho biết, nhiệm vụ bến xe Yên Sở trước mắt là để giảm tải việc xe vào bến Nước Ngầm và Giáp Bát, khi nào xây dựng được bến xe phía Nam và đường vành đai thì bến xe này sẽ trở thành bến xe trung chuyển vận tải hành khách công cộng. Và đến 2030 giảm xe máy vào nội đô và bến xe này sẽ làm bến xe trung chuyển.

Về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng việc tổ chức giao thông sẽ rất khó khi xây dựng bến xe Yên Sở tại khu vực cửa ngõ phía Nam sẽ dẫn tới có 3 bến xe quá gần nhau. Điều này không những không giải tỏa được ách tắc mà còn khiến cho giao thông khu vực này thêm rối ren. Mặt khác, hiện nay các bến xe khu vực này vẫn đang trong công năng hoạt động, việc xuất hiện thêm bến xe tại đây là không cần thiết.

Bến xe Yên Sở sẽ giải tỏa ùn tắc cho các phương tiện vào bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm.
Bến xe Yên Sở sẽ giải tỏa ùn tắc cho các phương tiện vào bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm.

Một điểm khó hiểu khác là bến xe Yên Sở đang được xây dựng, trong tờ trình của Sở GTVT và trong báo cáo UBND TP gửi thường trực Thành ủy Hà Nội đều xác định đây là bến xe “trung hạn và “bến xe trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến xe quy hoạch mới”. Song, thực tế TP.Hà Nội lại cấp phép cho bến xe này hoạt động 50 năm.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Mạnh Hùng - nguyên Tổng cục phó Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì xây dựng bến xe tại khu vực này là không hợp lý, thậm chí còn gây thêm áp lực cho giao thông trong khu vực.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho rằng, xây dựng Bến xe Yên Sở sát Vành đai 3 là bất hợp lý.

"Không ai quy hoạch theo kiểu cụm phía Nam có 3 bến xe sát nhau. Hơn nữa, Hà Nội có chủ trương chuyển các bến xe ra ngoài Vành đai 4 thì xây thêm Bến xe Yên Sở làm gì khi bến xe này cũng nằm sát đường Vành đai 3 như bến Mỹ Đình và Nước Ngầm. Bến xe Yên Sở chỉ hơn 3 ha với quy mô nhỏ lại là bến xe tạm, sao không làm mới Bến xe phía Nam rồi chuyển một thể. Tôi đọc tờ trình của thành phố nói Bến xe Yên Sở được xác định là bến xe chuyển tiếp trong giai đoạn điều chuyển các bến xe tôi không đồng tình" - ông Thanh nói.

Còn chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy nhận định, Hà Nội sẽ mất hàng nghìn tỷ đồng để di chuyển các bến xe cũ tới vị trí mới, trong khi các bến này đều được đầu tư khang trang và hiện đại.

Ủng hộ chủ trương di dời các bến xe ra vành đai 4, tuy nhiên ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội lo ngại: “Quy hoạch này lại sinh ra một hạt sạn khi cho lập thêm một bến xe mới trong nội đô. Bến xe Yên Sở này gần công viên Yên Sở, tôi lo ngại chỉ 1, 2 năm sau khi khu vực này phát triển, đô thị hóa lên thì bến xe này lại nằm trong khu dân cư. Hơn nữa đây là bến xe trung hạn nhưng lại được cấp phép hoạt động 50 năm là điều vô lý vì đến năm 2030 các bến xe phải di dời ra khỏi nội đô rồi”.

Năm 2016, UBND TP.Hà Nội cho phép Công ty Cổ phần bến xe Thanh Trì được đầu tư xây dựng bến xe khách Yên Sở (bến xe Thanh Trì) tại quận Hoàng Mai. Dự án bến xe khách kết hợp bãi đỗ xe có diện tích 30.000m2, công suất 800-1000 lượt xe mỗi ngày đêm. Giai đoạn đầu sẽ khai thác 400 lượt xe mỗi ngày đêm. Vốn đầu tư dự án là 118 tỷ đồng, thời gian hoạt động của dự án là 50 năm.

Theo thiết kế được duyệt, bến xe Yên Sở sẽ có 4 tầng, (3 nổi, 1 ngầm). Trong đó, tầng ngầm rộng khoảng 5.000m2 được dùng làm gara trông giữ xe cho hành khách. Các khu vực: trả khách; đón khách; xe đỗ chờ; phòng chờ lên xe; bán vé;… sẽ được thiết lập riêng biệt như tại các sân bay.

Hành khách xuống xe sẽ đi theo đường hầm, dùng thang máy lên sảnh chính chứ không được đi lại trên bề mặt lưu thông để đảm bảo an toàn và tránh cản trở các phương tiện.

Bên trong sảnh chính, khu vực bán vé phòng chờ cho khách sẽ được trang bị wifi, sạc pin miễn phí, điều hòa không khí… Khu vực từ phòng chờ (dành cho hành khách đã mua vé) ra sân đón sẽ có 45 cửa tự động; các khu vực dành cho taxi, xe buýt cũng được sắp xếp và có lối đi riêng.

bài liên quan
Hà Nội thực hiện 18 dự án xử lý ngập úng với mức kinh phí 24.000 tỷ

Hà Nội thực hiện 18 dự án xử lý ngập úng với mức kinh phí 24.000 tỷ

Theo kế hoạch, Hà Nội dự kiến đầu tư khoảng 7.836 tỷ đồng cho 7 dự án khẩn cấp và phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa năm 2026.
Hà Nội “khai tử” khu đô thị treo gần 2 thập kỷ

Hà Nội “khai tử” khu đô thị treo gần 2 thập kỷ

Sau hàng thập kỷ “đắp chiếu”, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định “khai tử” đối với dự án Khu đô thị Ngọc Liệp - Đồng Trúc do Công ty Posco E&C nghiên cứu lập quy hoạch.
Hà Nội làm xe lưu động, hỗ trợ dân làm thủ tục đất đai ngay tại nơi cư trú

Hà Nội làm xe lưu động, hỗ trợ dân làm thủ tục đất đai ngay tại nơi cư trú

Trước mắt, Tổ hỗ trợ lưu động Hà Nội sẽ hướng dẫn người dân đăng ký, hoàn thiện các mẫu hồ sơ liên quan đến đất đai tại 10 xã, phường.
Hà Nội điều chỉnh phương án dẫn nước sông Hồng cho sông Tô Lịch

Hà Nội điều chỉnh phương án dẫn nước sông Hồng cho sông Tô Lịch

Hà Nội thống nhất dừng kế hoạch dẫn nước dọc đường Võ Chí Công, thay vào đó nghiên cứu tuyến bổ cập mới qua trạm bơm Thụy Phương, với tổng chiều dài khoảng 7 km, nhằm cải thiện dòng chảy và giảm ngập khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Phát hiện 338 trường hợp nhiễm HIV mới tại Hà Nội

Phát hiện 338 trường hợp nhiễm HIV mới tại Hà Nội

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong năm 2025, UBND TP giao chỉ tiêu cho ngành Y tế cần phát hiện 370 trường hợp nhiễm HIV mới. Tính đến ngày 22/10, đã có 338 trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện, đạt 91,4%.
Đảm bảo điều kiện tổ chức Lễ tuyển dương Thủ khoa xuất sắc 2025

Đảm bảo điều kiện tổ chức Lễ tuyển dương Thủ khoa xuất sắc 2025

UBND TP Hà Nội giao Đoàn Thanh niên phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao đảm bảo các điều kiện về địa điểm, cơ sở vật chất, phục vụ tổ chức Lễ Tuyên dương Thủ khoa xuất sắc năm 2025.
Mới nhất
Đọc nhiều
Xuất nhập khẩu vượt mốc 900 tỷ USD

Xuất nhập khẩu vượt mốc 900 tỷ USD

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến hết ngày 15/12/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước đạt 883,7 tỷ USD. Đến cuối năm 2025, dự kiến tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể đạt 920 tỷ USD.
Khởi tố, tạm giam 15 đối tượng mang hung khí gây náo loạn trung tâm Lạng Sơn

Khởi tố, tạm giam 15 đối tượng mang hung khí gây náo loạn trung tâm Lạng Sơn

Mang theo hung khí, 15 đối tượng hẹn nhau hỗn chiến lúc rạng sáng tại khu vực trung tâm Lạng Sơn, gây náo loạn trật tự công cộng và bị khởi tố, tạm giam.
Người đẹp Mỹ đăng quang Miss Cosmo 2025

Người đẹp Mỹ đăng quang Miss Cosmo 2025

Đêm chung kết Miss Cosmo 2025 vừa diễn ra tại TP HCM với sự góp mặt của 71 thí sinh. Người đẹp Mỹ - Yolina Lindquist đăng quang ngôi vị cao nhất. Đại diện Việt Nam - Phương Linh dừng chân ở top 10.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.