Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 19 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 19°C

Bài toán cắt giảm hàng trăm tỷ đồng chi phí logistics

Thương trường
16/08/2019 06:51
Anh Vũ
aa
Trong khi nhiều bạn trẻ ôm giấc mộng làm giàu để rồi bị thương trường “quật ngã” thì chỉ sau 4 năm thành lập, Phạm Nam Long và Nguyễn Hoàng Anh – hai nhà đồng sáng lập Abivin đã trở thành startup Việt được vinh danh trên trường quốc tế, đem về những quả ngọt cho ngành logistics và kinh tế nước nhà.


Anh346.

Phạm Nam Long, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Abivin Việt Nam.

Từ sản phẩm không biết bán cho ai …

Phạm Nam Long – CEO Abivin là cựu học sinh chuyên toán Trường Chuyên Sư phạm Hà Nội. Anh từng đạt nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế trong môn toán, tin học và vật lý. Năm 2011, Nam Long tốt nghiệp Đại học Cambridge (Anh) chuyên ngành Khoa học máy tính, sau đó lấy bằng thạc sỹ tại Đại học Bristol ngành Máy học. Trước khi về Việt Nam, anh từng có 4 tháng làm việc tại trụ sở của Google ở Mountain View (Mỹ).

Trong khi đó, Nguyễn Hoàng Anh tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế tại Đại học Đông Nam Phần Lan. Cô có kinh nghiệm làm việc ở một công ty Third Party Logistic (3PL - Dịch vụ cung ứng trọn gói) và công ty về phần mềm Sixth Gear Studios (nay là Gear Inc). Hiện Hoàng Anh đảm nhiệm vị trí COO (giám đốc vận hành) của Abivin.

Abivin đã đạt được một vài giải thưởng rất đáng nể như vượt qua hơn 40 quốc gia trên thế giới, trở thành quán quân của Cuộc thi Startup World Cup 2019 diễn ra tại Mỹ và giành 1 triệu USD tiền đầu tư; giải “Startup về Logistics và Chuỗi cung ứng tốt nhất” tại Giải thưởng khởi nghiệp Đông Nam Á - Asean Rice Bowl Startup Award.

Trước đó, công ty này là quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia Techfest Vietnam 2018. Không dừng lại ở đó, hai nhà sáng lập Abivin vẫn ôm hoài bão xây dựng “con tàu” Abivin không ngừng lớn mạnh...

Chia sẻ về câu chuyện của mình, anh Nam Long cho biết, sau khi về nước, anh khởi nghiệp vào cuối năm 2014 nhưng đến tháng 5/2015 mới chính thức đăng ký kinh doanh với tên gọi Công ty CP Abivin Việt Nam.

Lúc đó, định hướng ban đầu của Abivin là các sản phẩm trong lĩnh vực phân tích dữ liệu lớn (Big Data). Tuy nhiên nhu cầu sử dụng hạn chế, không thể tìm được đối tác sử dụng sản phẩm, nhiều thành viên cũng nhụt chí và dần ra đi.

ADVERTISEMENT

“Các sản phẩm về dữ liệu lớn ban đầu “ế khách” do hệ thống cơ sở dữ liệu của nhiều tổ chức (Nhà nước, địa phương) chưa được thu thập chính xác, thiếu tin cậy. Các công ty, tổ chức vì thế sinh ra e ngại nên không muốn sử dụng sản phẩm của chúng tôi”– Nam Long kể.

Để thu hút các nhà đầu tư lúc đó, anh thực sự cần một người có chung tầm nhìn dài hạn để đi cùng nhau và lấy được sự tin tưởng từ nhà đầu tư. Đúng lúc đó, anh đã gặp Hoàng Anh trong một sự kiện về startup. Đây có thể xem là thời điểm bén duyên và sau này 2 người trở thành vợ chồng- hai đồng sáng lập Abivin. Anh có thế mạnh về công nghệ trong khi Hoàng Anh lại giỏi về kinh doanh.

Khi đang loay hoay với chiến lược phát triển, thì cuối năm 2015, startup này nhận được yêu cầu tham gia xây dựng sản phẩm quản lý chuỗi cung ứng của một tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực logistics.

Theo anh Long, đây là bước ngoặt trong sự phát triển của Abivin. Ngành quản lý chuỗi cung ứng là một lĩnh vực còn nhiều tiềm năng, đồng thời có thể áp dụng những kết quả mà anh đã nghiên cứu và ấp ủ trong những năm tháng học cao học tại Trường Đại học Tổng hợp Bristol.

“Sau khi tiếp cận, tôi nhận thấy logistics là một ngành công nghiệp rất tiềm năng, tuy nhiên cũng tồn tại khá nhiều vấn đề cần giải quyết, trong đó có bài toán Tối ưu Lộ trình (Vehicle Routing Problem), vốn là một bài toán rất khó trong toán học, với nhiều điều kiện kèm theo không phải dễ dàng có thể giải được. Nhưng càng khó, càng khiến tôi có động lực để thực hiện” – anh Long nói.

Bên cạnh đó, nhận thấy nhu cầu cắt giảm chi phí logistics của các doanh nghiệp Việt Nam được đặt ra cấp bách, đồng thời, xu hướng ứng dụng các phần mềm thông minh để giải quyết vấn đề vướng mắc trong logistic đang được các nước đặt ra trong thời gian gần đây.

Bản thân anh nhận thấy logistics ở Việt Nam cũng như các khu vực lân cận là một thị trường rất tiềm năng, chưa được áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến để thay thế cho các công việc lặp đi lặp lại không hiệu quả một cách thủ công.

Chính vì vậy, anh mong muốn trở thành một trong những người đi đầu trong lĩnh vực còn khá mới mẻ này, góp phần tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp logistics.

…Tới giải pháp tối ưu cho ngành logistics

Sản phẩm của Abivin được giới thiệu có khả năng tạo ra lộ trình giao hàng tối ưu bằng cách áp dụng thuật toán thông minh, tích hợp công nghệ Học Máy, Trí tuệ nhân tạo (AI).

Abivin vRoute được tích hợp thuật toán tối ưu lộ trình cao cấp, có thể thỏa mãn hơn 20 điều kiện khác nhau trong quá trình giao hàng như: xác định giờ đóng mở cửa khác nhau của các cửa hàng, các loại xe khác nhau, tận dụng tối đa trọng lượng/thể tích của các xe hay điều kiện giao thông khác nhau...

Thay vì phải dành thời gian 6 tiếng đồng hồ lên kế hoạch trên giấy tờ để phân tuyến, giờ đây người điều phối đội xe chỉ mất 5-15 phút là ra, tiết kiệm thời gian vận hành, theo dõi realtime và báo cáo. Phần mềm của Abivin yêu cầu tài xế đến tọa độ đó mới có thể check-in hoặc có OTP của cửa hàng, tránh tình trạng tài chế không đi ship hàng và báo cáo không đúng.

Anh347.

Chị Nguyễn Hoàng Anh – đồng sáng lập Abivin nhận giải vô địch trong cuộc thi Startup World Cup 2019.

Abivin vRoute có đặc tính tối ưu là phần mềm được phát triển đặc biệt cho các nước ở khu vực ASEAN. Thuật toán thông minh hỗ trợ thỏa mãn các đặc điểm như đường nhỏ, nhiều ngõ ngách, nhiều thay đổi, hạn chế; giao hàng bằng nhiều loại phương tiện khác nhau như xe máy, xe tải hoặc bán tải, thời gian đóng mở cửa hàng thất thường… Giúp tiết kiệm 30-40% chi phí nhân lực và nhiên liệu trong ngành logistics.

Ghi dấu Việt Nam trên toàn khu vực ASEAN

Hiện nay, thị trường logistics Việt Nam đang tăng trưởng nhanh. Đây là sự kế thừa ảnh hưởng của việc phát triển các sàn thương mại điện tử như: Lazada, Shopee, Tiki, Sendo…

Trong những năm vừa qua, các sàn thương mại điện tử này đã có mức tăng trưởng rất tốt, khoảng 30 - 40% về doanh thu; công nghệ cho logistics cũng nhận được sự tăng trưởng nhanh tương tự, khoảng 20 - 40%. Có điều này do logistics là phần tiếp theo của chuỗi cung ứng. Sau quá trình đặt hàng trên mạng, phần công nghệ về logistics là bước tiếp theo, khâu thanh toán cuối cùng.

“Với những đất nước lớn, dân số, diện tích tương đương Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc nhưng chi phí cho logistics lại khá thấp, đạt mức 7 - 10% GDP. Trong khi đó, Việt Nam đang ở mức 15 - 20% GDP và sẽ có cơ hội giảm chi phí logistics này xuống, nếu chúng ta quản lý và tối ưu hóa. Đây chính là tương lai logistics sử dụng công nghệ thông tin” - CEO Nam Long nhận định.

Bật mí về hướng đi trong thời gian tới, CEO Abivin cho biết: Abivin hiện nay có 10 khách hàng lớn, đều là các khách hàng tên tuổi như Friesland Campina (cô gái Hà Lan), P&G, Highlands Coffee, Tân Cảng Sài Gòn, Habeco, Mesa Group, ngoài ra còn có khách hàng tại Myanmar và Singapore.

Trước mắt, Abivin sẽ tập trung hướng đến khu vực ASEAN với các thị trường tiềm năng như Myanmar, Malaysia, Thái Lan và một số nước trong khu vực Đông Á như Hàn Quốc, Nhật Bản. Từ vài tháng trở lại đây, Abivin đã và đang đề ra những chiến lược tiếp cận với các thị trường này như việc tìm hiểu nền kinh tế, văn hoá hay khảo sát nền công nghiệp logistics ở những thị trường đầy tiềm năng đó.

Abivin muốn chứng minh rằng, một startup Việt Nam hoàn toàn có thể đứng trong hàng ngũ với các doanh nghiệp công nghệ thành công của thế giới. Năm nay, Abivin đang tăng trưởng thêm số lượng điều kiện, tiến dần đến 30 điều kiện khác nhau, giúp khách hàng chỉ cần ấn nút, sau vài giây sẽ ra lộ trình cho hàng nghìn đơn giao hàng, với hàng trăm xe vận tải…

Tùy vào quy mô, khả năng, năng lực hiện tại của doanh nghiệp khi sử dụng hệ thống của Abivin, có thể tiết kiệm từ 10-40% chi phí logictics. Mục tiêu đạt 1 triệu active user vào năm 2023 với 320 khách hàng chính.

“Sản phẩm công nghệ vì môi trường: sản phẩm công nghệ của Abivin còn có ảnh hưởng tốt tới môi trường. Giảm lượng khí thải của xe bằng việc giảm số lượng xe và thời gian xe chạy trên đường. Thuật toán của Abivin tự động lên lộ trình tối ưu nhất cho hàng trăm đến hàng ngàn xe chỉ trong vài phút.

Bằng cách đó, các loại xe sẽ chạy theo lộ trình tối ưu, giúp giảm thời gian trên đường.Thuật toán này còn có thế tối ưu tỉ lệ đầy xe qua khối lượng hoặc thể tích xe (lên đến hơn 90%)”.

bài liên quan
Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục mang mái ấm đến với người dân Phú Thọ

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục mang mái ấm đến với người dân Phú Thọ

Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Thượng tôn pháp luật – Động lực của đổi mới và phát triển

Thượng tôn pháp luật – Động lực của đổi mới và phát triển

Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
LỜI TRI ÂN NHÂN KỶ NIỆM 10 NĂM RA MẮT CHUYÊN TRANG TRUYỀN THÔNG PHÁP LUẬT PLUS

LỜI TRI ÂN NHÂN KỶ NIỆM 10 NĂM RA MẮT CHUYÊN TRANG TRUYỀN THÔNG PHÁP LUẬT PLUS

Tối qua ngày 5/11/2025, Lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt Chuyên trang truyền thông Pháp luật + (Pháp luật Plus) – Báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Ba Đình (Hà Nội) trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy cảm xúc.
Ca sĩ Phương Nhung trở lại với đêm nhạc kỷ niệm 20 năm - “Mắt Nhung” không chỉ là tên gọi

Ca sĩ Phương Nhung trở lại với đêm nhạc kỷ niệm 20 năm - “Mắt Nhung” không chỉ là tên gọi

Ca sĩ Phương Nhung đánh dấu cột mốc 20 năm hoạt động nghệ thuật bằng đêm nhạc mang tên “Mắt Nhung” - nơi đôi mắt như lời tự tình chứa đựng những cung bậc của cảm xúc, dấu ấn và tâm sự của một hành trình dài bền bỉ với âm nhạc.
10 năm ra mắt Chuyên trang điện tử Pháp luật Plus: Hành trình khẳng định uy tín và dấu ấn trong làng báo chí Việt Nam

10 năm ra mắt Chuyên trang điện tử Pháp luật Plus: Hành trình khẳng định uy tín và dấu ấn trong làng báo chí Việt Nam

Không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy nỗ lực của một chuyên trang báo chí trẻ trung, hiện đại mà còn khẳng định vị thế, vai trò và trách nhiệm của Pháp luật Plus trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh mẽ.
Hơn một thập kỷ – Hành trình tiên phong của Pháp luật Plus

Hơn một thập kỷ – Hành trình tiên phong của Pháp luật Plus

Pháp luật Plus không chỉ đóng vai trò báo chí truyền thống, mà còn là nền tảng điện tử đa phương tiện, kết nối bạn đọc – pháp luật.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đón trên 19 triệu lượt khách quốc tế, du lịch Việt Nam đạt thêm kỷ lục mới

Đón trên 19 triệu lượt khách quốc tế, du lịch Việt Nam đạt thêm kỷ lục mới

Trong 11 tháng, Việt Nam đón gần 19,2 triệu lượt khách quốc tế, phá vỡ mọi kỷ lục đón khách cao nhất từ trước đến nay.
'Concert Quốc gia' - nhịp đập của một Việt Nam

'Concert Quốc gia' - nhịp đập của một Việt Nam

Thành công của những concert gần đây cho thấy âm nhạc chính luận có thể vừa truyền cảm hứng, vừa kết nối cộng đồng.
Hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về công nghiệp văn hóa

Hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về công nghiệp văn hóa

Công nghiệp văn hóa đang trở thành một trong những động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và tăng cường “sức mạnh mềm” quốc gia.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.