Dù Nhà nước có kinh phí để bảo trì, vệ sinh tuyến cao tốc trên cao, nhưng hàng ngày “tử thần bay” vẫn đang "rình rập" tính mạng người dân thủ đô.
Sau khi Pháp luật Plus phản ánh nhiều bài viết về tình trạng mất thiết bị và xuống cấp trên đường vành đai 3, PV Pháp luật Plus tiếp tục “giật mình” trước những tử thần “bay” đang hàng ngày đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người dân.
Theo ghi nhận của PV có rất nhiều viên gạch đá, thậm chí là thanh gỗ dài tới 1 mét đang nằm chình ình tại mép thành cầu cao tốc Vành đai 3. Nhiều nhất là đoạn từ Pháp Vân đến Khu vực qua Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ với gần trăm viên gạch đá, thanh gỗ và các loại phế liệu khác.
|
Những "tử thần bay" trên đầu người dân Thủ đô. |
Những “tử thần bay” này có thể rơi từ các phương tiện giao thông do quá trình vận chuyển trên cao tốc. Thay vì việc thu gom và đưa nó xuống khỏi cao tốc, những nhân viên vệ sinh tuyến đường lại đặt lên mép thành cầu.
Mặt cầu liên tục rung lắc mỗi khi phương tiện trọng tải lớn đi qua và những viên gạch, đá này có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Ngay bên dưới chính là tuyến đường Nghiêm Xuân Yêm và đường nối ra Pháp Vân - Cầu Giẽ luôn có lượng phương tiện qua lại dày đặc.
Có mặt trên cầu, PV cảm nhận được mặt đường bị rung, lắc trong một thời gian ngắn, theo quan sát, những phế liệu trên không có gì để đảm bảo sẽ không rơi xuống dưới mép cầu. Có lẽ những nhân viên vệ sinh và cả những người đứng đầu đơn vị quản lí tuyến đường cũng sẽ thấy rõ điều này.
|
Nhiều người đặt nghi vấn đơn vị quản lí tuyến đường coi thường tính mạng người dân Thủ đô? |
Trước sự việc những “tử thần” ngày đêm treo trên đầu mình, nhiều người vô cùng bức xúc trước thái độ coi thường tính mạng của người dân cũng như trách nhiệm “thờ ơ” của đơn vị quản lí tuyến đường.
Chị Nguyễn Thị Yến, sống tại Khu đô thị Linh Đàm cho biết: Ngày nào tôi cùng gia đình cũng đi làm bằng xe máy trên đường Nghiêm Xuân Yêm. Khi phát hiện ra việc này, tôi cùng nhiều người khác rất bức xúc.
“Không ngờ sống giữa thủ đô, cạnh một công trình cao tốc hiện đại nhất mà “tử thần” vẫn rình rập, đeo bám. Được biết, hàng năm Nhà nước vẫn chi ngân sách cho việc bảo dưỡng, vệ sinh đường, nhưng không hiểu Ban quản lí tuyến đường sử dụng số tiền đó làm gì mà để tình trạng mất an toàn cho người dân Thủ đô trong thời gian dài như vậy. Tôi đề nghị cần phải thanh tra, kiểm tra lại toàn bộ sự việc này.”
|
Những tử thần bay trên đầu người dân Thủ đô. |
Liên quan đến sự việc, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Giao thông 3, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, tổng kinh phí rót xuống ban trong năm 2015 là khoảng 110 tỷ đồng để duy tu, bảo trì đối với 17 tuyến cao tốc, quốc lộ. Trong năm 2015 hầu như không lập dự toán sửa chữa đường cao tốc trên cao. Khi vành đai 3 phát sinh các hiện tượng như lún bánh xe thì không còn kinh phí do dự toán do sở Giao thông Vận tải duyệt từ đầu năm.
“Năm nay đã giao kinh phí đâu mà làm. Ba tháng nay, nhân công toàn bộ 6 công ty công trình sửa chữa duy tu cầu đường đều đang phải cho nghỉ vì thành phố chưa giao kinh phí”, Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án giao thông 3 cho biết.
|
Toàn bộ hệ thống phản quang trên tuyến cao tốc đã bị phủ một lớp bụi dày và không còn tác dụng vào ban đêm. |
|
Hiện tượng lún nghiêm trọng trên cao tốc Vành đai 3. |
Như Pháp luật Plus đã phản ánh, trên tuyến cao tốc trên cao Vành đai 3 Hà Nội (đoạn từ Bắc Linh Đàm – Mai Dịch) đã xảy ra tình trạng mất hàng trăm nắp cống thoát nước, tấm tôn che chắn các khoang cáp chiếu sáng, đinh ốc… Bên cạnh đó, hệ thống phản quang trên mặt đường cũng bám bụi kín, không có tác dụng vào ban đêm nhưng không thấy cơ quan quản lí vào cuộc khắc phục.
Vậy trách nhiệm trong tất cả những việc này thuộc về cơ quan nào và số tiền hàng trăm tỷ Nhà nước chi để duy tu, bảo dưỡng các cây cầu, tuyến cao tốc sẽ "chảy" về đâu?
Pháp luật Plus thông tin trong những bài viết tiếp theo.