Ước tính có khoảng 5.000 mét vuông diện tích mặt đường bị lún trên tuyến cao tốc trên cao Vành đai 3 Hà Nội.
Như Pháp luật Plus đã phản ánh trong nhiều bài viết, sau một thời gian đưa vào khai thác, sử dụng, toàn tuyến đường cao tốc Vành đai 3 Hà Nội đã xuống cấp trầm trọng.
Mặc dù tình trạng mất vật tư, thiết bị, lún mặt đường nghiêm trọng xảy ra từ lâu trên tuyến đường nhưng không hề thấy các cơ quan quản lí vào cuộc khắc phục.
Theo ghi nhận của PV, trên tuyến đường cao tốc trên cao Hà Nội, đoạn Bắc Linh Đàm - Mai Dịch, xuất hiện rất nhiều vệt hằn lún rất sâu.
|
Những vết lún hằn sâu trên mặt đường cao tốc Vảnh đai 3 Hà Nội. |
Nghiêm trọng nhất là tại khu vực từ Pháp Vân đến khu vực gần chung cư Kim Văn - Kim Lũ, hướng từ Pháp Vân lên Mai Dịch. Đặc biệt, tại khu vực này có những vệt lún rất sâu, từ 5 - 7cm.
Không chỉ lún theo vết bánh xe, mà tại khu vực giữa đường cũng đã tạo thành những “con lươn” gồ ghề, có những “con lươn” dài tới gần chục mét, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện.
|
Công trình xuống cấp đặc biệt nghiêm trọng, đơn vị quản lí tuyến đường có thờ ơ, coi thường tính mạng người tham gia giao thông? |
Lãnh đạo Ban quản Dự án Giao thông 3, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thừa nhận trên tuyến cao tốc trên cao Vành đai 3 có hiện tượng mặt đường bị hằn lún nghiêm trọng lên đến khoảng 5.000 mét vuông. Hiện tượng lún bánh xe phát sinh rất nhanh, nguyên nhân có thể xác định khi vào mùa hè bề mặt nhựa bị giãn nở ra, đến mùa đông thì bị co lại, cùng với mật độ xe cao, nhiều xe tải trọng lớn với khoảng 20.000 – 30.000 lượt xe khiến cho mặt đường bị lún theo ma sát bánh xe.
Lý giải về việc tại sao tình trạng này xảy ra một thời gian dài nhưng không được tiến hành duy tu, sửa chữa, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Giao thông 3 cho biết: Tổng kinh phí rót xuống ban trong năm 2015 là khoảng 110 tỷ đồng để duy tu, bảo trì đối với 17 tuyến cao tốc, quốc lộ. Tuy nhiên dự toán do sở Giao thông Vận tải duyệt từ đầu năm, lúc đó chưa bị phát sinh hiện tượng lún bánh xe. Đến khi phát sinh hiện tượng mặt đường bị xuống cấp thì không còn kinh phí để sửa chữa.
|
Mặt đường bị lún nghiêm trọng |
|
Theo Ban Quản lý Dự án Giao thông 3, trong năm 2015 đã hết kinh phí để sửa chữa, duy tu. Có thể tuyến đường Vành đai 3 sẽ bị lãng quên? |
Dư luận đang đặt câu hỏi, với số tiền hàng trăm tỷ đồng được giao cho đơn vị quản lí tuyến đường để tiến hành duy tu, sửa chữa các tuyến đường, vậy, số tiền đó đã đi về đâu trong khi công trình hiện đại giữa Thủ đô đang xuống cấp trầm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người tham gia giao thông?
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.