Không chỉ xảy ra tình trạng mất thiết bị mà nhiều hạng mục trên tuyến cao tốc trên cao Vành đai 3 đều có dấu hiệu không đảm bảo kỹ thuật.
Tiếp tục ghi nhận tại tuyến đường Cao tốc trên cao Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - Bắc Linh Đàm, PV Pháp luật Plus phát hiện hệ thống phản quang trên tuyến đường gần như “đắp chiếu”, không hoạt động.
Hàng nghìn điểm phản quang trên tuyến đường này đều được phủ một lớp bụi khá dày. Thoạt nhìn, nhiều người sẽ không nhận ra đây là thiết bị hỗ trợ các phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm.
|
Nhiều thiết bị phản quang trên thành cầu bị rơi rụng. |
|
Toàn bộ hệ thống phản quang trên tuyến cao tốc trên cao đã bị phủ một lớp bụi dày, không còn tác dụng vào ban đêm. |
Để nhận biết, PV đã phải dùng tay miết mạnh lớp bụi bám trên bề mặt thì tấm phản quang mới hiện ra. Một số tấm phản quang được gắn vào thành bê tông đường Vành đai 3 đã bị lung lay, rụng khỏi thành cầu mà không hề thấy đơn vị quản lí thay thế, lắp đặt lại.
Đặc biệt, trên mặt đường đã có nhiều đoạn có hiện tượng lún theo vết bánh xe. Có những đoạn lõm xuống khá sâu, tạo thành ổ gà trên mặt đường cao tốc.
|
Mặt đường cao tốc trên cao Vành đai 3 đã bị lún nghiêm trọng. |
Theo Ban quản lí dự án đường bộ 3, sở Giao thông Vận tải Hà Nội, ước tính có khoảng 5 nghìn mét vuông diện tích mặt đường bị lún. Tình trạng lún nghiêm trọng nhất xảy ra tại đoạn đường khu vực Hồ Linh Đàm - Nguyễn Xiển, hướng từ Cầu Thanh Trì về Mai Dịch.
Do mặt đường bị lún khiến cả vạch phân làn cũng bị uốn cong, có đoạn đã bị nứt toác, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Tại các thanh dầm bê tông, trụ cầu, nhiều người cũng thắc mắc tại sao lại có những thanh sắt nhô ra một cách khó hiểu. Do “phơi” ra môi trường bên ngoài nên hầu hết những thanh sắt đã bị gỉ sét.
Ngoài ra, các trụ chân cầu cũng đã có những hiện tượng như nứt, vỡ. Những vết nứt chân chim khá dài khiến nhiều người nghi ngờ về chất lượng của công trình trọng điểm trên.
|
Mặt đường có biểu hiện bị nứt, lún nghiêm trọng |
Một lái xe tải thắc mắc với PV: Những tấm phản quang bị phủ một lớp bụi bám dày đặc như vậy thì làm sao có tác dụng vào buổi tối. Bên cạnh đó, tôi không hiểu trách nhiệm của đơn vị quản lí ở đâu khi chất lượng mặt đường xuống cấp và tình trạng mất vật tư, thiết bị như vậy. Nhà nước đều chi ngân sách cho việc duy tu, bảo trì tuyến đường mà công trình đang xuống cấp trầm trọng, không hiểu số tiền đó sẽ đi đâu và được sử dụng vào việc gì?
Như Pháp luật Plus đã phản ánh, tại tuyến đường cao tốc trên cao tại Hà Nội đã xảy ra tình trạng mất nhiều nắp cống, nắp kim loại và ốc vít.
|
Những thanh sắt bị gỉ sét do nhô ra khỏi dầm bê tông. |
|
Nhiều thanh sắt nhô ra khỏi bê tông một cách khó hiểu?. |
Việc những ốc vít bị tháo rời đã khiến cho những tấm chắn bằng kim loại trên thành cầu bung ra. Nhiều tấm đã bị biến mất do ốc đã rơi rụng hết, trơ ra một khoang chứa gồm ống, dây diện dẫn lên các cột đèn cao áp. Ngoài ra, một số nắp cống thoát nước cũng đã bị bung bật lên, tạo thành những lỗ sâu hoắm trên mặt cầu.
Phía dưới chân cầu, tại đoạn đường Nguyễn Xiển, PV Pháp luật Plus tiếp tục phát hiện hàng trăm ốc vít cũng biến mất hoặc có thể chưa được lắp vào vụ trí theo đúng thiết kế tại các trụ cầu. Những ốc vít này dùng để cố định ống thoát nước từ cầu xuống cống phía dưới.
|
Ghi nhận tại điểm tiếp giáp giữa hai thanh dầm, liệu có ảnh hưởng đến chất lượng công trình? |
Các ốc vít bị biến mất chủ yếu nằm dưới cùng sát mặt đất đã khiến cho việc cố định ống thoát nước và trụ cầu không được đảm bảo, thậm chí một số đinh ốc đã được cắt sát tới mặt bê tông.
Ngoài ra, nhiều cống thoát nước đã được bật nắp lên, có ống cống cũng đã bị vỡ mà không hề được thay thế, sửa chữa.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.