Tin nên đọc
Bài 1 - Huyện Quan Sơn hoạt động vi phạm Luật Ngân sách, Luật Đầu tư công
Lâm Đồng công bố liên danh trúng thầu dự án khu đô thị mới Nam sông Đa Nhim
Tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo kiểm tra dự án quây núi đá vịnh Hạ Long làm 'hòn non bộ'
"Tăng bội chi để thực hiện các dự án đầu tư công có tác động lớn"
Như Pháp luật Plus đã thông tin, cuối tháng 10/2023, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã ban hành kết luận thanh tra về việc thực hiện chính sách, pháp luật và quyền hạn trong quản lý ngân sách Nhà nước của UBND huyện Quan Sơn. Theo đó, một số hoạt động của UBND huyện Quan Sơn đã vi phạm Luật Ngân sách, Luật Đầu tư công.
Qua thanh tra, cơ quan chức năng cũng phát hiện việc quản lý, sử dụng và thanh, quyết toán ngân sách tại một số đơn vị dự toán cấp huyện và UBND các xã, thị trấn nảy sinh “khuyết điểm”.
Đối với công tác chi thường xuyên, thì việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí thực hiện CCTL (cải cách tiền lương) là 11.052 triệu đồng. Qua kiểm tra cho thấy, UBND huyện Quan Sơn đã sử dụng nguồn CCTL với số tiền 1.775 triệu đồng để chi cho giáo viên dạy khuyết tật (1.593 triệu đồng) và cựu chiến binh (182 triệu đồng) thôi tham gia công tác xã hội là không đảm bảo theo Thông tư số 122/2021/TT-BTC ngày 24/12/2021 của Bộ Tài chính về quy định tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2022.
Không chỉ vậy, việc UBND huyện Quan Sơn sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục số tiền 30.000 triệu đồng để thanh toán khối lượng xây dựng mới cho 04 công trình (gồm: Trường THCS Trung Xuân số tiền 10.000 triệu đồng; Trường tiểu học Trung Thượng 10.000 triệu đồng; Trường tiểu học Tam Lư 5.000 triệu đồng; Trường tiểu học Trung Hạ 5.000 triệu đồng) là không đúng theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 12 Thông tư 61/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính.
“Trách nhiệm trong chỉ đạo điều hành thuộc Chủ tịch UBND huyện, Phó Chủ tịch UBND phụ trách; trách nhiệm tham mưu thuộc phòng Tài chính - Kế hoạch”, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa nêu rõ.
UBND huyện cấp hỗ trợ bổ sung kinh phí hoạt động cho các cơ quan theo ngành dọc đóng trên địa bàn với số tiền 1.732.700.000 đồng, gồm: Liên đoàn lao động huyện, Toà án nhân dân huyện, Viện kiểm sát nhân dân, Chi cục Thống kê, Chi cục Thi hành án dân sự, Chi cục Thuế khu vực, Kiểm Lâm...chưa đúng nhiệm vụ chi của ngân sách huyện, chưa chặt chẽ trình tự thủ tục như: Thiếu văn bản giao nhiệm vụ phối hợp của UBND, Chủ tịch UBND huyện; một số nội dung cấp chưa theo vụ việc, dự toán kinh phí là không đúng khoản 9 Điều 9 Luật NSNN quy định về nguyên tắc phân cấp quản lý nguồn thu, nhiệm vụ chi và quan hệ giữa các cấp ngân sách.
“Trách nhiệm trong chỉ đạo điều hành thuộc Chủ tịch UBND huyện, Phó Chủ tịch UBND phụ trách; trách nhiệm tham mưu thuộc phòng Tài chính - Kế hoạch”, cơ quan chức năng nêu rõ.
Việc quyết toán ngân sách của huyện Quan Sơn, cũng nảy sinh vi phạm. Cụ thể, việc chưa thực hiện hoàn trả ngân sách đối với một số chương trình mục tiêu đã hết nhiệm vụ chi với số tiền 13.269.036 đồng là chưa đúng quy định tại tiết đ khoản 2 Điều 9 Thông tư 342/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật NSNN.
Hay như tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, đơn vị này xây dựng dự toán chưa sát với thực tế; chưa thực hiện công khai ngân sách đối với đơn vị dự toán ngân sách, tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ theo quy định tại Điều 4 Thông tư 61/2017/TT-BTC ngày 15/6/2017 của Bộ Tài chính; xây dựng mức khoán công tác phí theo tháng chưa đảm bảo theo Điều 4 Nghị quyết số 64/2017/NQ-HĐND ngày 12/7/2017 của HĐND tỉnh; một số hồ sơ mua sắm không gửi dự thảo hợp đồng cho nhà thầu thương thảo, hoàn thiện hợp đồng theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016 của Bộ Tài chính; hợp đồng thuê xe đi công tác, nhưng thanh toán chưa xác định cụ thể nội dung làm việc với đối tượng cụ thể.
“Trách nhiệm trong chỉ đạo điều hành thuộc Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng; trách nhiệm tham mưu thuộc Kế toán trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng”.
Việc lập và giao dự toán cho Văn phòng UBND huyện chưa đúng định mức phân bổ chi quản lý hành chính theo biên chế được cấp có thẩm quyền giao quy định tại Nghị quyết số 177/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh Thanh Hóa; giao tăng, vượt định mức phân bổ dự toán ngân sách số tiền 1.147 triệu đồng. Trong đó, chi lương và các khoản theo lương chênh lệch quyết toán so với dự toán là 55,9 triệu đồng; Văn phòng đã sử dụng số tiền này để chi cho các hoạt động khác.
Văn phòng lập tờ trình xin cấp bổ sung kinh phí để chi hoạt động thường xuyên, nhiệm vụ chuyên môn và một số nhiệm vụ phát sinh. UBND huyện Quyết định phê duyệt cấp bổ sung kinh phí chi cho các hoạt động với tổng số tiền là 19.427,2 triệu đồng, gồm: bổ sung cho các sự nghiệp số tiền 13.494,6 triệu đồng (trong đó: Giáo dục: 7.646,3 triệu đồng; đảm bảo xã hội 2.573,3 triệu đồng; y tế 1.011,2 triệu đồng; môi trường 457 triệu đồng; Văn hoá 199 triệu đồng; Nông nghiệp 231 triệu đồng; kinh tế khác 150 triệu đồng; các phòng: thanh tra, tư pháp, nội vụ, kinh tế hạ tầng... tổng 1.226,7 triệu đồng); bổ sung chi hoạt động thường xuyên số tiền 5.932,6 triệu đồng (chủ yếu bổ sung cho công tác phí và tiếp khách chiếm tỷ lệ 77,6%).
Văn phòng UBND huyện sử dụng kinh phí chưa bám vào dự toán được giao đầu năm, trong năm phải cấp bổ sung kinh phí chi hoạt động dẫn đến chi hoạt động quản lý nhà nước đều vượt cao so với dự toán, chủ yếu tập trung vào các nội dung chi khen thưởng, văn phòng phẩm và công cụ dụng cụ khác, chi hội nghị, công tác phí, thuê mướn khác, sửa chữa tài sản cố định (TSCĐ), chi mua sắm TSCĐ, chi nghiệp vụ chuyên môn, chi tiếp khách, chi phúc lợi (các ngày lễ, tết trong năm...), chi phí khác.
Không chỉ vậy, chứng từ thanh toán chi phí còn một số khuyết điểm: Thanh toán làm thêm giờ không có lệnh điều động của Chủ tịch UBND huyện, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan; các khoản thanh toán tiếp khách còn thiếu công văn mời làm việc, số lượng khách của đơn vị đăng ký làm việc...
“Trách nhiệm trong điều hành sử dụng ngân sách thuộc Chủ tịch UBND huyện, Thủ trưởng cơ quan UBND huyện; trách nhiệm tham mưu thuộc Chánh Văn phòng và Kế toán Văn phòng UBND huyện”.
Còn tiếp...
Tags: