Hà Nội 19 °C
TP Hồ Chí Minh 22 °C
Hải Phòng 20 °C
Đà Nẵng 21 °C
Yên Bái 16 °C
  • Hà Nội Hà Nội 19°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 22°C
  • Hải Phòng Hà Nội 20°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 21°C
  • Yên Bái Hà Nội 16°C

Bài 1: Sân bay Long Thành và Giấc mơ xuyên ba thập kỷ

Pháp luật về kinh tế
17/04/2025 10:07
Duy Khương- Lê Hoàng
aa
Từ ý tưởng năm 1995 đến đại công trình quốc gia, sân bay Long Thành đang trở thành hạt nhân phát triển vùng Đông Nam Bộ, biểu tượng của khát vọng, thể chế và hội nhập quốc gia.
LTS: Hơn ba thập kỷ kể từ khi được đưa vào quy hoạch, sân bay quốc tế Long Thành, công trình quan trọng cấp quốc gia đang dần hiện hữu với quy mô, tốc độ và kỳ vọng chưa từng có. Không chỉ là một cảng hàng không trung chuyển, Long Thành đã và đang trở thành biểu tượng cho một Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ về tư duy quy hoạch, mô hình quản trị và chiến lược phát triển vùng.

Với loạt bài có tiêu đề “Sân bay Long Thành: Cú huých hạ tầng, phá vỡ ‘chuẩn mực’ siêu dự án quốc gia”, sẽ đưa độc giả tiếp cận toàn diện hành trình hiện thực hóa một đại dự án mang tính bước ngoặt, từ câu chuyện quy hoạch khởi nguồn năm 1995 đến áp lực “về đích” giai đoạn 1 trong năm 2026; từ đại công trường ngày đêm thi công đến những vấn đề mang tính cấu trúc về thể chế, phân quyền, điều phối vùng và năng lực hạ tầng kết nối.

Không dừng lại ở vai trò phản ánh thực trạng, loạt bài là một nỗ lực báo chí chuyên sâu nhằm kiến tạo đối thoại chính sách, nơi thực tiễn triển khai dự án được soi chiếu dưới lăng kính pháp lý, kinh tế và quản trị công. Khi Long Thành hoàn thiện, đó không chỉ là một công trình hạ tầng, mà là thước đo năng lực thể chế trong điều hành các siêu dự án có quy mô, độ phức tạp và rủi ro cao, một yêu cầu tất yếu trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Với góc nhìn liên ngành, liên kết vùng và liên kết thể chế, loạt bài kỳ vọng góp thêm một lát cắt chuyên sâu cho bức tranh quy hoạch, quản trị, phát triển hạ tầng, đồng thời là tiếng nói phản biện xây dựng trong quá trình hoàn thiện mô hình tăng trưởng bền vững.

Long Thành và cú huých tái cấu trúc không gian phát triển

Ba thập kỷ trước, khi Việt Nam còn đang trong giai đoạn đầu đổi mới và tái thiết sau chiến tranh, một ý tưởng mang tính đột phá đã manh nha trong chiến lược giao thông quốc gia: xây dựng một sân bay quốc tế hiện đại quy mô lớn tại phía Nam, hướng đến trở thành trung tâm trung chuyển khu vực.

Năm 1995, ý tưởng này được chính thức đưa vào quy hoạch giao thông quốc gia. Đó là cột mốc đầu tiên trên hành trình hơn 30 năm hình thành sân bay Long Thành, một trong những siêu dự án quốc gia với quy mô, mức đầu tư và tầm vóc thuộc hàng lớn nhất lịch sử hạ tầng Việt Nam.

Trong những năm đầu thập niên 2000, sân bay Tân Sơn Nhất đã bắt đầu quá tải nghiêm trọng, trong khi việc mở rộng bị hạn chế do đô thị hóa dày đặc. Long Thành với địa hình bằng phẳng, quỹ đất rộng 5.000 ha, nằm ở trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trở thành lựa chọn chiến lược.

Năm 2005, Thủ tướng Phan Văn Khải chỉ đạo hoàn thiện báo cáo tiền khả thi. Đến năm 2015, Quốc hội khoá XIII thông qua chủ trương đầu tư. Tháng 11/2020, Thủ tướng chính thức phê duyệt dự án giai đoạn 1 với tổng vốn gần 110.000 tỷ đồng.

Khi hoàn thiện, sân bay sẽ có 4 đường băng, 4 nhà ga, công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Long Thành sẽ là đòn bẩy cho tăng trưởng, giúp Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển hàng không khu vực.

Trong chuyến kiểm tra vào tháng 3/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Sân bay Long Thành không chỉ là một dự án hạ tầng giao thông, mà là biểu tượng cho tầm nhìn phát triển bền vững, khả năng hội nhập và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam trong bản đồ kinh tế và hàng không quốc tế."

Khu vực quanh sân bay Long Thành, các địa phương như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu hiện đang tăng tốc triển khai quy hoạch đô thị sân bay, khu thương mại tự do, trung tâm logistics và chuỗi công nghiệp công nghệ cao. Theo Bộ Xây dựng, dự kiến sân bay tạo hơn 200.000 việc làm, đóng góp 3-5% GDP quốc gia.

Bài 1: Sân bay Long Thành và Giấc mơ xuyên ba thập kỷ

Sân bay Long Thành và Giấc mơ xuyên ba thập kỷ.

Trong thời gian tới, định hướng sắp xếp đơn vị hành chính khu vực Đông Nam Bộ với 4 đơn vị hợp nhất: TP.HCM (TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu), tỉnh Đồng Nai (gồm Đồng Nai và Bình Phước), tỉnh Tây Ninh (Tây Ninh và Long An), tỉnh Lâm Đồng (Lâm Đồng, Đắk Nông, Bình Thuận) góp phần tối ưu hóa bộ máy, gia tăng điều phối vùng.

Việc tổ chức lại này không chỉ nhằm tiết giảm chi phí, loại bỏ chồng chéo trong quản lý, mà còn tạo hành lang pháp lý thống nhất, chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ mới, tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Đây cũng là điều kiện quan trọng để thúc đẩy cải cách thể chế, trao quyền tự chủ mạnh mẽ hơn cho địa phương, hướng tới mô hình "quản trị vùng hiệu quả, phát triển bền vững."

Long Thành không đơn thuần là một Cảng hàng không, mà được xác lập trong hệ thống quy hoạch là trung tâm động lực phát triển vùng. Cảng hàng không này sẽ đóng vai trò kích hoạt chuỗi đô thị vệ tinh và hành lang kinh tế công nghiệp, dịch vụ, công nghệ cao dọc các tuyến cao tốc kết nối như Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3, Vành đai 4 và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, hình thành một quy hoạch vùng mới, nơi quy tụ, cơ chế và khát vọng gặp nhau tại "cửa ngõ ASEAN".

Trên thực tế, các địa phương lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã chủ động lồng ghép quy hoạch đô thị thông minh, khu công nghiệp công nghệ cao, trung tâm logistics gắn với sân bay, từng bước hình thành một vùng đô thị tích hợp (integrated urban region) hiện đại. Việc đưa mô hình "aerotropolis" vào quy hoạch cho thấy tầm nhìn tiếp cận xu thế toàn cầu, trong đó sân bay không chỉ là điểm đến mà là trung tâm sản sinh ra giá trị gia tăng.

Cột mốc của một Việt Nam hội nhập và kiến tạo

Dự án sân bay Long Thành cũng là minh chứng sống động cho thấy hiệu quả của cải cách thể chế và sự phối hợp đa ngành, đa cấp trong điều hành phát triển hạ tầng quy mô lớn.

Với hơn 20 bộ, ngành và địa phương liên quan, dự án buộc phải áp dụng nhiều cơ chế đặc thù, rút gọn quy trình thẩm định, tăng cường phân cấp và xác lập vai trò điều phối vùng cho Đồng Nai trong các công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và chuẩn bị đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào.

Bài 1: Sân bay Long Thành và Giấc mơ xuyên ba thập kỷ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu sân bay Long Thành phải cơ bản hoàn thành chậm nhất vào ngày 31/12/2025.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc tại công trường sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại mục tiêu chậm nhất tới 31/12/2025 phải cơ bản hoàn thành sân bay này; nếu không bảo đảm tiến độ thì thay người. Đồng thời, sân bay xong thì các dự án giao thông kết nối cũng phải xong.

Vào đầu tháng 4/2025, liên danh nhà thầu đã hoàn tất việc nâng hệ kết cấu thép mái trung tâm nhà ga có tổng khối lượng hơn 5.300 tấn, được lắp ghép từ 256 điểm kết nối theo tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt của châu Âu.

Mái vòm cong có diện tích gần 20.000m², với một nhịp vươn ra lên tới 41m, đòi hỏi kỹ thuật nâng kết cấu chính xác và đồng bộ ở mức cao. Đây là một trong những hạng mục phức tạp và mang tính quyết định trong toàn bộ dự án.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, cần đẩy nhanh tiến độ thi công nhà ga hành khách, trong đó nhấn mạnh hoàn thành hạng mục mái thép trung tâm trong năm 2025 là mục tiêu quan trọng để đảm bảo tiến độ tổng thể của dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Khi đưa vào vận hành, Long Thành không chỉ góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển hàng không mới của khu vực Đông Nam Á, mà còn củng cố năng lực cạnh tranh quốc gia trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sân bay sẽ là cầu nối quan trọng để đón dòng vốn FDI chất lượng cao, thu hút doanh nghiệp quốc tế chọn Việt Nam làm trung tâm sản xuất, hậu cần và dịch vụ.

Đồng thời góp phần nâng tầm vị thế khu vực Đông Nam Bộ từ một vùng kinh tế trọng điểm trở thành một cực tăng trưởng hàng đầu Đông Nam Á với mô hình phát triển xanh, thông minh, tích hợp hạ tầng-thể chế-con người.

Và như vậy, Long Thành không chỉ là một công trình, đó là một biểu tượng. Một giấc mơ kéo dài suốt ba thập kỷ, được đánh thức bằng tầm nhìn chiến lược, thể chế đổi mới và khát vọng hội nhập. Một cú hích mang tính định hình lại chuẩn mực cho những siêu dự án quốc gia trong thế kỷ 21.

Bài 1: Sân bay Long Thành và Giấc mơ xuyên ba thập kỷ

Đầu tháng 4/2025, liên danh nhà thầu đã hoàn tất nâng hệ kết cấu mái thép trung tâm nhà ga nặng hơn 5.300 tấn, lắp từ 256 điểm kết nối theo tiêu chuẩn châu Âu.

Trong kỷ nguyên mà cạnh tranh quốc gia không còn giới hạn trong hạ tầng hay nhân lực riêng lẻ, mà là sự tổng hòa giữa thể chế, không gian, công nghệ và con người.

Sân bay Long Thành đã và đang trở thành biểu tượng hội tụ của mọi yếu tố ấy. Đây là công trình có khả năng lan tỏa mạnh mẽ, tạo hiệu ứng cộng hưởng giữa trung tâm - vệ tinh, giữa vùng lõi, vùng biên, giữa cấp Trung ương và địa phương.

Nhìn từ Long Thành, câu chuyện phát triển vùng Đông Nam Bộ đang bước vào giai đoạn chuyển mình căn bản, không chỉ về không gian vật lý, mà còn về mô hình tổ chức, quản trị, và chiến lược thu hút đầu tư. Việc đồng bộ thể chế, quy hoạch hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao là ba trụ cột không thể tách rời, và chính sân bay Long Thành là điểm khởi đầu của hành trình kết nối đó.

Bài học thành công từ Long Thành sẽ là nền tảng để Việt Nam mạnh dạn triển khai những siêu dự án tiếp theo cả trong hạ tầng hàng không, cảng biển, đường sắt tốc độ cao, và những vùng kinh tế đặc biệt có tính thử nghiệm thể chế.

Từ đó, Việt Nam có thể không chỉ vươn lên về quy mô, mà còn về chất lượng phát triển, hướng đến mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) được xây dựng với quy mô 5.000 héc ta tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư khái toán toàn bộ dự án là khoảng 16,06 tỉ đô la.

Giai đoạn 1, công suất đạt 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, dự kiến cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025.

Ở giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.

Theo tiến độ đã được điều chỉnh, Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm 2026. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu rút ngắn tiến độ, cơ bản hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 và đưa vào khai thác trong nửa đầu năm 2026, sớm hơn 6 tháng so với tiến độ đã được điều chỉnh.

bài liên quan
36.000 tỷ đồng đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

36.000 tỷ đồng đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ đồng được triển khai như một giải pháp chiến lược cấp bách nhằm hoàn thiện tuyến hạ tầng giao thông, tạo đòn bẩy cho sự phát triển của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Đồng Nai sau sáp nhập: Nền kinh tế bứt phá, hướng tới động lực phát triển vùng

Đồng Nai sau sáp nhập: Nền kinh tế bứt phá, hướng tới động lực phát triển vùng

Việc sáp nhập đơn vị hành chính theo tinh thần Nghị quyết 35 của Quốc hội không chỉ giúp Đồng Nai tinh gọn bộ máy và tối ưu nguồn lực, mà còn tái cấu trúc lại toàn bộ không gian phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Một Đồng Nai có quy mô lớn hơn, quản trị linh hoạt hơn và hướng phát triển rõ ràng hơn đang hình thành, đặt nền tảng cho giai đoạn bứt phá 2025 - 2030. Từ hạ tầng, công nghiệp, dịch vụ đến chất lượng sống, tất cả đều cho thấy một tỉnh đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành động lực tăng trưởng mới của vùng Đông Nam Bộ.
Phấn đấu khởi công dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng tại Hà Nội vào 19/12

Phấn đấu khởi công dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng tại Hà Nội vào 19/12

Ngày 15/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ xem xét Đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng và Khu đô thị thể thao Olympic, Thủ đô Hà Nội.
Thái Nguyên triển khai Dự án chống ngập lụt khu vực trung tâm

Thái Nguyên triển khai Dự án chống ngập lụt khu vực trung tâm

Ngày 13/11, tại Thái Nguyên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Hoàng Hiệp và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Hoàng Sơn đồng chủ trì chương trình làm việc giữa Bộ Nông nghiệp và Môi trường với UBND tỉnh Thái Nguyên về đề xuất Dự án Hệ thống công trình chống ngập, lụt khu vực trung tâm tỉnh và Dự án xây dựng mới cầu Gia Bẩy.
Tiến độ một số dự án công trình giao thông trọng điểm ở Phú Thọ hiện giờ ra sao?

Tiến độ một số dự án công trình giao thông trọng điểm ở Phú Thọ hiện giờ ra sao?

Ngày 12/11/2025, ông Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện một số dự án công trình giao thông trọng điểm khu vực Vĩnh Phúc. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.
Đồng Nai tiếp tục tháo gỡ khó khăn, phân khai vật liệu cho các dự án cao tốc, sân bay và vành đai

Đồng Nai tiếp tục tháo gỡ khó khăn, phân khai vật liệu cho các dự án cao tốc, sân bay và vành đai

Trong đó, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh đã cấp phép hơn 5,5 triệu m3 vật liệu san lấp, cao hơn nhu cầu thực tế. Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai cũng đã được cấp phép hơn 168.000 m3.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bà Tẩn Thị Quế được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lai Châu

Bà Tẩn Thị Quế được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lai Châu

Ngày 7/12, tại Trung tâm Hội nghị Văn hóa tỉnh, HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ ba mươi tư. Bà Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ
Ninh Bình hỗ trợ doanh nghiệp tham gia phát triển các ứng dụng, dịch vụ số mới theo hình thức Hợp tác công tư (PPP)

Ninh Bình hỗ trợ doanh nghiệp tham gia phát triển các ứng dụng, dịch vụ số mới theo hình thức Hợp tác công tư (PPP)

Trong bối cảnh cả nước đang quyết liệt thực hiện Chiến lược Chuyển đổi số Quốc gia, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 05/12/2025 về việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia phát triển các ứng dụng, dịch vụ số mới theo hình thức Hợp tác
Ông Phan Thế Công được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai khóa I

Ông Phan Thế Công được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai khóa I

Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai lần thứ I hiệp thương bầu Ủy ban Hội khóa I và thông qua quyết định sáp nhập tổ chức Hội, nhiệm kỳ 2025-2029.
Tin bài khác
Ninh Bình hỗ trợ 20 tỷ đồng xây dựng, nâng cấp Trường Tiểu học ở vùng biển Cà Mau

Ninh Bình hỗ trợ 20 tỷ đồng xây dựng, nâng cấp Trường Tiểu học ở vùng biển Cà Mau

Trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 85 năm Khởi nghĩa Hòn Khoai và 65 năm kết nghĩa Cà Mau – Ninh Bình, chiều 7/12, UBND tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng, nâng cấp Trường Tiểu học 5 Sông Đốc (xã Sông Đốc).
Sản xuất ngành công nghiệp 11 tháng tăng 9,3%

Sản xuất ngành công nghiệp 11 tháng tăng 9,3%

Theo thống kê từ Cục Thống kê - Bộ Tài chính thì chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) ước tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.
Đăng ký thành lập doanh nghiệp tháng 11 tăng mạnh

Đăng ký thành lập doanh nghiệp tháng 11 tăng mạnh

Theo thống kê, doanh nghiệp 11 tháng năm 2025 ghi nhận mức tăng trưởng mạnh ở cả doanh nghiệp thành lập mới lẫn quay trở lại hoạt động, cùng dòng vốn bổ sung tăng hơn 104%.
Thí điểm vận chuyển hai chiều tại cửa khẩu Hữu Nghị Lạng Sơn

Thí điểm vận chuyển hai chiều tại cửa khẩu Hữu Nghị Lạng Sơn

Từ ngày 10/12, Lạng Sơn triển khai cơ chế vận chuyển hàng hóa hai chiều tại cặp cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan.Từ ngày 10/12, Lạng Sơn triển khai cơ chế vận chuyển hàng hóa hai chiều tại cặp cửa khẩu Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan(Trung Quốc).
Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng gian lận thương mại, hàng giả

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng gian lận thương mại, hàng giả

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 397/NQ-CP Kế hoạch hành động của Chính phủ về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến năm 2030.
Mắc loạt vi phạm, 2 doanh nghiệp bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt

Mắc loạt vi phạm, 2 doanh nghiệp bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt

Do mắc mắc loạt vi phạm liên quan đến báo cáo tài chính... và trái phiếu, 2 doanh nghiệp bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt.
Thu ngân sách Nhà nước đạt gần 2.400 nghìn tỷ đồng

Thu ngân sách Nhà nước đạt gần 2.400 nghìn tỷ đồng

Theo đó, thu ngân sách nhà nước tháng 11/2025 đạt gần 2.400 nghìn tỷ đồng tăng 30,9%.
Tháng 11, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam cao nhất trong 5 năm

Tháng 11, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam cao nhất trong 5 năm

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam mười một tháng năm 2025 ước đạt 23.6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tháng 11, số lượng tài khoản chứng khoán cá nhân mở mới thấp

Tháng 11, số lượng tài khoản chứng khoán cá nhân mở mới thấp

Theo số liệu từ Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC), trong tháng 11/2025, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận thêm hơn 237 ngàn tài khoản của nhà đầu tư, thấp nhất trong 4 tháng trở lại đây.
Xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD trong tháng 11

Xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội đạt 1.747 triệu USD trong tháng 11

Tính chung 11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội ước tính đạt 18,9 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.