Đại diện nhà đầu tư báo cáo tiến độ thực hiện dự án. |
Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp đầu tư dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đề xuất một số kiến nghị: hỗ trợ làm việc với chính quyền địa phương để giải quyết việc người dân cản trở thi công nút giao từ km 459+200 đến km 459+500 do chưa thống nhất với địa phương về phương án bồi thường giải phóng mặt bằng; đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính khẩn trương hướng dẫn hoàn thuế gia tăng theo Công điện số 57 ngày 19/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo việc giải ngân của các ngân hàng.
Kiến nghị đối với 20 km cuối tuyến có 2 km nền đất yếu và địa chất phức tạp cần thời gian chờ lún kéo dài, phụ thuộc kết quả quan trắc hiện trường để dỡ tải, dự kiến đến 2/9/2024 mới có thể hoàn thành. Tuy nhiên, Văn phòng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo trong tháng 6/2024 phải hoàn thành toàn dự án sẽ không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, ảnh hưởng đến chất lượng công trình khi đưa vào khai thác.
Cầu vượt QL 46 đoạn qua xã Hưng Tây (Hưng Nguyên - Nghệ An) dần hoàn thiện. |
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thông xe dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt vào dịp 30/4. Thời gian thực hiện dự án còn rất ít nhưng khối lượng công việc tương đối nhiều, rất nhiều đoạn tuyến còn ngỗn ngang công việc, còn rất nhiều hạng mục phải thi công… “Mặc dù đã có sự cố gắng rất lớn trong thời gian vừa qua, nhưng với yêu cầu đặt ra thì cần phải cố gắng hơn nữa” - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các doanh nghiệp dự án, các nhà thầu phải rất cố gắng, quyết liệt cần có sự phối hợp, tương trợ để hoàn thành khối lượng công việc đề ra.
Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án; khẩn trương huy động thiết bị, nhân lực để tăng mũi thi công, liên tục thi công “3 ca 4 kíp” đồng loạt triển khai các hạng mục còn lại, đặc biệt là hầm Thần Vũ, nút giao Quốc lộ 46B, mặt đường bê tông xi măng phạm vi trạm thu phí, bê tông nhựa, các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông.
Lãnh đạo cao nhất của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, nhà thầu phải thường trực tại công trình đến khi thông xe dự án để kịp thời chỉ đạo, điều hành, xử lý, đôn đốc. Các doanh nghiệp dự án cùng họp với các nhà thầu, Ban Quản lý dự án để thống nhất thời gian hoàn thành hạng mục; xác định các phương thức, nguyên tắc hỗ trợ giữa các đơn vị thi công.
Đối với công tác nghiệm thu đưa công trình vào khai thác, đề nghị doanh nghiệp tập trung hoàn thiện các thủ tục liên quan theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải đảm bảo đủ điều kiện thông xe theo quy định của pháp luật. Xây dựng các phương án điều tiết giao thông trong giai đoạn khai thác tạm dự án - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO 4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2. Cuối tháng 5/2021, dự án được triển khai và thời gian thực hiện theo hợp đồng đến ngày 22/5/2024. Thời gian khai thác hoàn vốn hơn 16 năm. Diễn Châu - Bãi Vọt là đoạn cao tốc thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, có chiều dài 49,3 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km). Điểm đầu cao tốc tại nút giao Diễn Cát (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An) giao với quốc lộ 7, nối tiếp với đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu và điểm cuối giao với quốc lộ 8, kết nối với đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh). |
Tags: