Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Áp lực trả nợ nhà thầu tại cao tốc Bến Lức - Long Thành

Dân sự & tố tụng dân sự
05/10/2021 14:38
Vương Liễu (dẫn lại theo Bảo Như)
aa
Chủ đầu tư dự án đang đứng trước nguy cơ bị các nhà thầu kiện do không nhận được các khối lượng hoàn thành trong một thời gian dài.


Bi đát

Áp lực thanh toán các khối lượng đã hoàn thành tại Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đối với Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là rất lớn, khi danh sách các nhà thầu quốc tế lên kế hoạch khởi kiện chủ dự án lên Trung tâm Trọng tài quốc tế ngày một dài thêm.

1

Cầu dây văng Phước Khánh đã dừng thi công từ năm 2019.

Theo thông tin từ Bộ GTVT - đơn vị chủ quản dự án, tình hình đặc biệt căng thẳng tại 2 gói thầu sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Do VEC không có vốn để thanh toán, nên từ giữa năm 2020 đến nay, các nhà thầu Nhật Bản đã yêu cầu VEC thanh toán khối lượng hoàn thành và chi phí phát sinh tính đến tháng 4/2021 khoảng 33 triệu USD.

Ngoài việc các nhà thầu đã thông báo đến Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội, JICA Việt Nam, các chi phí này tiếp tục tăng theo thời gian dừng thi công (khoảng 1 triệu USD/tháng).

Trong 2 gói thầu xây lắp sử dụng vốn vay JICA, vướng mắc lớn nhất tập trung vào Gói thầu J3 do nhà thầu đã có Thư yêu cầu chấm dứt hợp đồng và khởi kiện VEC ra Trung tâm Trọng tài quốc tế. Đây là gói thầu xây lắp có giá trị rất lớn, lên tới 3.558 tỷ đồng, do Liên danh Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) - Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (Việt Nam) thi công, với hạng mục chính là cầu dây văng Phước Khánh.

Theo kế hoạch ban đầu, thời gian thực hiện Gói thầu J3 là 42 tháng, bắt đầu từ ngày 4/2/2016. Tuy nhiên, gói thầu này dừng thi công trên công trường từ tháng 9/2019 khi khối lượng hoàn thành đạt khoảng 80,70%; giải ngân đạt khoảng 85,80% giá trị hợp đồng; chưa thanh toán cho nhà thầu khoảng 48 tỷ đồng cho các khối lượng đã hoàn thành.

Ngày 26/3/2021, nhà thầu của Gói thầu J3 đã có văn bản yêu cầu chấm dứt hợp đồng do chưa được thanh toán cho các khối lượng đã hoàn thành; chưa có cam kết về thanh toán các chi phí do dừng chờ thi công (khoảng 250 tỷ đồng); chưa có kế hoạch bố trí vốn để tiếp tục thực hiện gói thầu; chưa có kế hoạch chính xác về việc triển khai lại gói thầu; hợp đồng đã kết thúc thời gian thực hiện, chưa được gia hạn...

Ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, cơ quan chủ quản đã có nhiều công văn chỉ đạo VEC, đồng thời có nhiều cuộc họp ba bên giữa JICA, VEC và nhà thầu để tìm ra biện pháp tháo gỡ. Tuy nhiên, đến nay, nhà thầu này vẫn giữ quan điểm sẽ chấm dứt hợp đồng.

Đối với các gói thầu xây lắp sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), hiện 2 gói thầu A6 và A1 do các nhà thầu Hàn Quốc thi công cũng đã lên kế hoạch dừng thực hiện hợp đồng. Tại Gói thầu A1, nếu VEC không sớm tìm được nguồn thanh toán cho khối lượng đã hoàn thành trị giá 57 tỷ đồng, thì nguy cơ nhà thầu Halla Corporation tiến hành khởi kiện đòi bồi thường là rất lớn.

Giải pháp tạm khẩn cấp

Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vào cuối tháng 9/2021, VEC đề nghị một giải pháp xử lý tạm trong thời gian chờ Bộ Chính trị thông qua chủ trương chuyển đổi vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát ngân sách nhà nước đối với các dự án đang vướng mắc của VEC.

Cụ thể, VEC muốn được quyền tạm sử dụng nguồn thu phí, các khoản tiền nhàn rỗi chưa đến thời hạn trả nợ với số tiền khoảng 429 tỷ đồng để thanh toán ngay cho các nhà thầu Nhật Bản, nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn cho Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Đây là khoản tiền tối thiểu cần phải bố trí vốn để thanh toán ngay khối lượng đã hoàn thành của các nhà thầu Nhật Bản và tái khởi động thi công Dự án. VEC sẽ tiếp tục làm việc với các nhà thầu của Gói thầu J1 và J3, JICA để thảo luận, đàm phán theo hướng đề nghị nhà thầu J3 tiếp tục thực hiện công việc theo hợp đồng đã ký.

Theo phương án tài chính VEC đang trình cấp có thẩm quyền, lũy kế dòng tiền thu phí tại năm 2021 của VEC đang có khoảng 7.504 tỷ đồng (sau khi đã thanh toán hết các khoản nợ vay đến hạn) và lũy kế dòng tiền của VEC tại năm 2022 là 6.546 tỷ đồng. Trường hợp VEC tạm sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi chưa đến thời hạn trả nợ với số tiền khoảng 429 tỷ đồng để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn cho Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ không ảnh hưởng đến khả năng trả nợ ngắn hạn của VEC.

“Số tiền này sẽ được thu hồi về tài khoản của VEC ngay sau khi Dự án được bố trí vốn ODA”, lãnh đạo VEC cam kết.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, việc các gói thầu nêu trên không tiếp tục thực hiện sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thời điểm hoàn thành của Dự án (được Thủ tướng gia hạn đến cuối năm 2023). “Nếu các vướng mắc về nguồn vốn không được sớm giải quyết trong ít tuần tới, có nguy cơ các nhà thầu còn lại của Dự án đồng loạt đề nghị chấm dứt hợp đồng và phát sinh khiếu kiện, khiếu nại đối với chủ đầu tư. Trong trường hợp này dự kiến thiệt hại về kinh tế là rất lớn, có thể đến hàng ngàn tỷ đồng”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

3 phân đoạn Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành:

Đoạn 1 (phía Tây) dài 21,1 km, gồm 5 gói thầu là A1, A2-1, A2-2, A3 và A4 sử dụng vốn vay của ADB thông qua Hiệp định vay lần 01 số 2730-VIE. Do Hiệp định vay đã hết hiệu lực sau ngày 30/6/2019, nên các gói thầu này đã dừng thi công từ tháng 7/2019 khi khối lượng thi công đạt 87,2%.

Đoạn 2 (giữa) dài 10,7 km chủ yếu là các cầu lớn vượt sông, có độ phức tạp rất cao về kỹ thuật, gồm 3 gói thầu J1, J2 và J3, sử dụng vốn vay ODA của JICA. Các gói thầu đã dừng thi công từ năm 2019 do không được bố trí vốn, khối lượng thi công đạt 84,6%.

Đoạn 3 (phía Đông) dài 25,3 km, gồm 3 gói thầu A5, A6 và A7, sử dụng vốn vay ADB thông qua Hiệp định vay lần 02 số 3391-VIE đã được gia hạn đến ngày 31/12/2023. Đây là 3 gói thầu duy nhất được bố trí vốn để các nhà thầu đang triển khai thi công, nhưng tiến độ thực hiện còn chậm, khối lượng thi công đạt khoảng 45% và đang bị ảnh hưởng rất nặng bởi dịch Covid-19.

(Link gốc: https://baodautu.vn/ap-luc-tra-no-nha-thau-tai-cao-toc-ben-luc---long-thanh-d152842.html)

bài liên quan
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu lập quy hoạch sân bay Nà Sản tại Sơn La

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu lập quy hoạch sân bay Nà Sản tại Sơn La

Bộ GTVT vừa chính thức giao Cục Hàng không là cơ quan lập quy hoạch sân bay Nà Sản (Sơn La) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Mỗi năm, huy động 8.000 giảng viên tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT

Mỗi năm, huy động 8.000 giảng viên tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT

Đó là thông tin được lãnh đạo Bộ GD&ĐT đưa ra tại hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được diễn ra tại TP HCM mới đây.
Bộ GTVT yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ hội 2024

Bộ GTVT yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ hội 2024

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn 2024.
Kiểm soát chặt hoạt động hơn 4.000 chiếc đò, thuyền tại chùa Hương

Kiểm soát chặt hoạt động hơn 4.000 chiếc đò, thuyền tại chùa Hương

Theo Bộ Giao thông vận tải, Nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, tất cả những chiếc đò, thuyền vào chùa Hương đều được lực lượng Thanh tra GTVT đường thuỷ nội địa và chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ.
Công nhận giấy tờ điện tử và nhận diện sinh trắc khi đi máy bay từ 15/2

Công nhận giấy tờ điện tử và nhận diện sinh trắc khi đi máy bay từ 15/2

Thông tư mới của Bộ GTVT công nhận việc sử dụng tài khoản định danh điện tử và dữ liệu sinh trắc học để làm thủ tục đi máy bay từ 15/2.
Từ 1/2, học viên sát hạch lái xe trên phần mềm mô phỏng mới

Từ 1/2, học viên sát hạch lái xe trên phần mềm mô phỏng mới

Các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe đang điều chỉnh tình huống trên phần mềm mô phỏng, dự kiến sử dụng sát hạch giấy phép lái xe từ ngày 1/2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Chiều ngày 19/10, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành thuộc Trường ĐHSP Hà Nội diễn ra buổi huấn luyện thực hành kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin bài khác
Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Chiều ngày 19/10, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành thuộc Trường ĐHSP Hà Nội diễn ra buổi huấn luyện thực hành kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh.
Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Đang điều khiển xe trên đường, anh C. đâm trúng cánh cửa xe taxi mở đột ngột. Nạn nhân ngã xuống đường, không may bị xe buýt cán qua người, tử vong tại chỗ.
Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X  phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ với những người quan chức có thế xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động. Hồng đã lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của nhiều người.
Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Ngày 19/10, tại Nhà hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Ban liên lạc Đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP HCM tổ chức Chương trình nghệ thuật “Quê hương và những tấm lòng” - Lần thứ 3. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên HTV9, cùng các đài PTTH: Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng.
Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Suốt gần một ngàn năm qua, câu hỏi: Lăng mộ thực của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (tức Đức Thánh Trần) ở đâu vẫn mãi là một bí ẩn...
Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Những năm qua, nhờ nhận thức sâu sắc công tác Hội phụ nữ và vai trò của nữ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an, Ban Phụ nữ và các cấp Hội Công an tỉnh Bạc Liêu luôn giữ vững khối đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sắc các mặt công tác.
Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến 3 phương thức, 3 môn thi với tuyển sinh THPT từ năm 2025. Kỳ thi gồm hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do sở giáo dục và đào tạo chọn.
Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Khoảng 19h30 ngày 18/10, một chung cư cao 7 tầng trên đường Lâm Hoành, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) bốc cháy dữ dội.
Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất với kiến nghị của cử tri Phú Thọ về đầu tư cầu bắc qua sông Hồng thay cho bến phà Tình Cương hiện nay, kết nối giao thông giữa huyện Thanh Ba và huyện Cẩm Khê.
Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An trở thành bệnh viện thứ 2 của tỉnh được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung Bộ, sau BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.