Việc áp dụng cơ chế "làn xanh" đối với các thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa, rút ngắn thời gian xử lý, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp trong các lĩnh vực đặc thù.
Trung tâm Phục vụ Hành chính công (UBND thành phố Hà Nội) vừa ban hành Quyết định về việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết 08 thủ tục hành chính (TTHC) áp dụng cơ chế “làn xanh”, thuộc thẩm quyền tham mưu, giải quyết của Sở Tư pháp thành phố Hà Nội.
 |
| Hà Nội phê duyệt quy trình áp dụng cơ chế “làn xanh” cho 08 TTHC thuộc thẩm quyền tham mưu, giải quyết của Sở Tư pháp. |
Các thủ tục được phê duyệt thuộc các lĩnh vực chuyên ngành, cụ thể như sau:
Lĩnh vực Luật sư (02 quy trình nội bộ)
Hợp nhất công ty luật (QT-09)
Sáp nhập công ty luật (QT-10)
Lĩnh vực Trọng tài thương mại (02 quy trình nội bộ)
Đăng ký hoạt động của Trung tâm Trọng tài sau khi được Bộ Tư pháp cấp Giấy phép thành lập; đăng ký hoạt động Trung tâm trọng tài khi thay đổi địa điểm đặt trụ sở sang tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác (QT-40);
Đăng ký hoạt động của Chi nhánh Trung tâm trọng tài; đăng ký hoạt động của Chi nhánh Trung tâm trọng tài khi thay đổi địa điểm đặt trụ sở sang tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác (QT-41).
Lĩnh vực Đấu giá tài sản (02 quy trình nội bộ)
Đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản (QT-72)
Đăng ký hoạt động của chi nhánh doanh nghiệp đấu giá tài sản (QT-75)
Lĩnh vực Quốc tịch (02 quy trình nội bộ)
Thủ tục nhập quốc tịch Việt Nam (QT-93)
Thủ tục trở lại quốc tịch Việt Nam ở trong nước (QT-94)
Các quy trình nội bộ giải quyết các thủ tục hành chính được phê duyệt tại Quyết định này thay thế các quy trình nội bộ giải quyết các thủ tục hành chính được phê duyệt tại các Quyết định của Chủ tịch UBND Thành phố; Các quy trình: QT-09; QT-10; QT-40; QT-41; QT-72; QT-75 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 4297/QĐ-UBND ngày 19/8/2024; Các quy trình: QT-93; QT-94 tại Phụ lục 03 ban hành kèm theo Quyết định số 1565/QĐ-UBND ngày 18/3/2025.
Việc áp dụng cơ chế "làn xanh" đối với các thủ tục này nhằm đơn giản hóa, rút ngắn thời gian xử lý, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp trong các lĩnh vực đặc thù.
Theo Quyết định, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xây dựng quy trình điện tử, để phục vụ việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, bảo đảm đồng bộ, thống nhất và đúng quy định.