Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

27 bí thư tỉnh, thành ủy thuộc thế hệ 7X: Kỳ vọng vào sức trẻ trong tư duy và hành động

Hình sự & tố tụng hình sự
02/11/2020 10:20
Văn Kiên
aa
Chuyển giao thế hệ đang diễn ra trong quá trình triển khai đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Theo đó, tại đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành ủy vừa diễn ra, đã có đến 27/63 bí thư được bầu thuộc thế hệ 7X.


Anh12.

Từ trái qua, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Đồng Tháp và Lào Cai

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong về “làn gió mới” này, ông Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội bày tỏ kỳ vọng, các nhà lãnh đạo sẽ trẻ cả về tư duy và hành động dám nghĩ, dám làm để tạo ra đột phá trong phát triển đất nước.

Dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung

Việc chuyển giao thế hệ đang diễn ra, khi vừa qua có đến 27/63 bí thư tỉnh, thành ủy được bầu thuộc thế hệ 7X, trong đó có nhiều người mới 42 - 45 tuổi, ông bình luận thế nào về “làn gió” mới mẻ này?

Việc trao quyền, trao trách nhiệm cho thế hệ trẻ là một tiến trình đúng quy luật phát triển. Kết quả ở đại hội đảng bộ các tỉnh, thành vừa qua cho thấy chuyển giao thế hệ đang diễn ra rất tốt đẹp, khi có đến 27 người thuộc thế hệ 7X được bầu làm bí thư, trong đó người trẻ nhất là Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp mới 42 tuổi. Như vậy, bước đầu, Đảng đã thành công trong việc xây dựng lực lượng kế cận được đào tạo bài bản, có trình độ cao.

Tuy nhiên, điều mà tôi và người dân mong chờ và kỳ vọng là sự “trẻ trung trong tư duy” và “trẻ trung trong hành động” của đội ngũ lãnh đạo thế hệ 7X. Đây mới là điều quan trọng, chứ trẻ về tuổi, sức lực mà tư duy, hành động lại cũ hơn những người 60-70 tuổi thì rất đáng lo. Cho nên, tôi mong rằng những bí thư 7X phải trẻ cả về độ tuổi, sức lực, trí tuệ, cũng như trong tư duy hành động; quyết liệt, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Ông Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội

Điều chúng tôi kỳ vọng thứ 2 là với một dàn lãnh đạo trẻ như thế thì sự đổi mới của đất nước cũng phải mạnh mẽ hơn. Hiện nay, tình hình thế giới và khu vực, cũng như nhu cầu cấp thiết của đất nước đang đòi hỏi phải đổi mới, phải mạnh mẽ hơn, đột phá hơn để tránh tụt hậu. Nói gì thì nói, điều đáng lo ngại nhất của nước ta hiện nay chính là sự tụt hậu. Thế giới đang tiến lên mạnh mẽ, các quốc gia thay đổi rất nhanh chóng, mà chúng ta cứ “từ từ” thì rất khó thu hẹp được khoảng cách phát triển.

Vì thế chuyển giao thế hệ rồi không có nghĩa là xong. Những thế hệ đi trước phải có trách nhiệm giám sát thế hệ đi sau. Trong bộ máy, trẻ và già phải phối hợp chặt chẽ với nhau, phát huy các thế mạnh của nhau. “Khôn đâu đến trẻ, khỏe đâu đến già”, những nhà lãnh đạo trẻ cần phải khiêm tốn, ham học hỏi, trân trọng những thành công, kinh nghiệm của các thế hệ đi trước. Còn trường hợp cứ cậy mình trẻ, có trình độ, có học vấn, thông thạo ngoại ngữ rồi coi thường kinh nghiệm của người lớn tuổi thì sẽ khó mà phát triển. Thế hệ nào cũng có thế mạnh riêng của mình cần kết hợp chặt chẽ với nhau để phát huy các ưu, nhược điểm.

Tránh xa các “viên đạn bọc tiền”

Tuổi trẻ thường có khát vọng và sự dấn thân, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Song những thách thức, cám dỗ từ vị trí quyền lực cũng là rất lớn. Vậy làm cách nào để vượt qua được điều đó, thưa ông?

Tuổi trẻ thì đương nhiên phải có hoài bão, khát vọng; song khát vọng phải trong sáng, phải hướng đến người dân và xã hội, nếu vừa được trao quyền mà đã nghĩ đến lợi ích cá nhân, lợi ích gia đình, “lợi ích nhóm” thì sớm muộn cũng sẽ bị đào thải. Vì thế, khi đã trở thành người có chức, có quyền, người lãnh đạo trẻ phải có đủ bản lĩnh để tránh được những cám dỗ của các “viên đạn bọc tiền”. Họ phải biết giữ gìn phẩm giá, bàn tay trong sáng, luôn đặt lợi ích người dân lên trên hết.

Ngoài ra, những lớp cán bộ thuộc thế hệ trước đây luôn là những người gương mẫu đi đầu trong gian khổ, hy sinh thì nay, những người thuộc lớp sau cũng phải học điều đó. Trẻ mà lại ngại chỗ khó, chỗ khổ, chỉ tìm cách đi đầu trong hưởng thụ lợi ích cá nhân thì hỏng. Trẻ có học hành thì phải biết vận dụng tri thức để điều hành công việc tốt hơn, năng suất lao động cao hơn, phát triển nhanh hơn, đó mới là sức trẻ.

Lâu nay khi nhắc đến cán bộ trẻ nhiều người thường lo ngại tình trạng “chín ép”, ông nghĩ sao về hiện tượng này?

Không nên đánh đồng tuổi trẻ với việc “chín ép”. Phải khẳng định, tuổi trẻ hiện nay giỏi hơn chúng tôi ngày trước rất nhiều. Nếu có hiện tượng “chín ép” thì cũng chỉ xảy ra ở một vài trường hợp thôi. Lần này nhìn vào công tác chuẩn bị nhân sự từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tôi tin rằng hiện tượng “chín ép” đó sẽ không còn, hoặc nếu có thì cũng tỷ lệ rất thấp. Đảng và Nhà nước nên tạo thuận lợi để người trẻ phát huy được năng lực và sở trường của họ.

Cùng với việc chuyển giao thế hệ thì có một điểm đáng lưu ý nữa là tỷ lệ bí thư không phải người địa phương chiếm đến trên 50%. Theo ông, điều này có giúp ngăn chặn, hạn chế được tình trạng “cả họ làm quan” như đã từng xảy ra không?

Việc bố trí bí thư không phải người địa phương, nhất là đối với những cán bộ trẻ là rất tốt. Bởi văn hóa Á Đông của chúng ta thường có sự nể nang, nếu làm lãnh đạo ở địa phương cũng phải đối diện với những vấn đề liên quan đến dòng họ, gia đình, người thân, làng xóm. Lần này thực hiện các quan điểm, chủ trương của Đảng về việc bố trí bí thư không phải người địa phương sẽ giúp cho người đứng đầu thực hiện công việc một cách khách quan, tránh được tình trạng “một người làm quan, cả họ được nhờ”.

Đến nay, đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành ủy đã kết thúc và chỉ còn vài tháng nữa sẽ diễn ra Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, vô vàn việc cần phải làm, song tôi tin rằng với sự quyết tâm của Đảng, việc chuẩn bị nhân sự của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tới đây cũng sẽ tốt đẹp. Những cán bộ lãnh đạo từ trung ương đến địa phương trong nhiệm kỳ mới sẽ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ và nguyện vọng của nhân dân trong nhiệm kỳ mới.

Cảm ơn ông.

Nhiều bí thư không phải người địa phương

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân; Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải; Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải; Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn; Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái; Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy; Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan; Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng;

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An; Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng; Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Ngô Văn Tuấn; Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký; Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Nguyễn Hữu Đông; Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong;

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Phan Văn Mãi; Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Nguyễn Văn Thắng; Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân; Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh; Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương; Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm;

Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Hồ Văn Niên; Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng; Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh; Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Qúy và Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong.

bài liên quan
Ông Đỗ Văn Chiến giữ chức Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khoá X

Ông Đỗ Văn Chiến giữ chức Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khoá X

Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn MTTQ Việt Nam giữ chức Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa X.
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Phú Hòa - “Điểm nóng” về vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên

Phú Hòa - “Điểm nóng” về vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên

Thời gian qua, huyện Phú Hòa là “điểm nóng” về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên. Đáng nói, các sai phạm này kéo dài và “nở rộ” trước sự “ngó lơ” của chính quyền, ngành chức năng.
Hàng loạt cơ sở y tế, dược phẩm tại Hà Nội bị xử phạt

Hàng loạt cơ sở y tế, dược phẩm tại Hà Nội bị xử phạt

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành 9 quyết định xử phạt hành chính đối với các cơ sở hành nghề y tế tư nhân, dược phẩm và an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.
Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về tình hình triển khai các dự án quan trọng của Tập đoàn Dầu khí và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để bảo đảm cung ứng đủ điện.
Tin bài khác
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Đốt pháo trong đám cưới, 5 người ở Nghệ An bị tạm giữ hình sự

Thông qua mạng xã hội Facebook, Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện tại nhà Nguyễn Đình Lương (sinh năm 1971), trú tại phường Quỳnh Xuân (thị xã Hoàng Mai - Nghệ An) diễn ra việc đốt pháo nổ trong quá trình tổ chức đám cưới.
Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Phát hiện du khách giấu 7kg kim loại nghi vàng ở sân bay Nội Bài

Tại khu vực kiểm tra, nam hành khách đã lấy ra trong người 7 miếng kim loại màu vàng, nghi là vàng, trong đó 5 miếng để xung quanh cạp quần và 2 miếng để trong đế giày.
Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank

Đề nghị truy tố cựu nhân viên TPBank 'rút ruột' 246 lượng vàng SJC để đầu tư tiền ảo

Được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của TPBank, Nguyễn Văn Linh nhận thấy vàng của ngân hàng chỉ được kiểm tra 2 lần/năm nên đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC rồi đem bán lấy tiền đầu tư mua tiền ảo USDT, ngoại hối (Forex), xổ số Vietlott...
Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Quảng Bình: Điều tra vụ nữ sinh lớp 10 bị xâm hại sau cuộc nhậu

Sau cuộc ăn nhậu, lợi dụng nữ sinh trong tình trạng say xỉn, các nghi phạm đã đưa nữ sinh vào nhà nghỉ và thực hiện hành vi đồi bại.
Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Đắk Nông: Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Ba đối tượng thống nhất lập đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào về Sơn La rồi chuyển vào Đắk Nông tiêu thụ.
Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Người được tha tù trước hạn có quyền đề nghị rút ngắn thời gian thử thách?

Dự thảo Luật Thi hành án hình sự nêu, người được tha tù trước hạn có điều kiện được đề nghị rút ngắn thời gian thử thách.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.