Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Yêu con lệch chuẩn: Coi chừng biến con thành nạn nhân của tội phạm tình dục?

Xét xử
30/05/2016 14:17
Hồng Minh
aa
Xâm hại tình dục trẻ em đã trở thành vấn nạn khiến nhiều cha mẹ lo ngại. Tuy nhiên, cũng ít bậc phụ huynh hiểu rằng, trong nhiều trường hợp chính những hành vi yêu thương con của họ đã vô tình làm mất tính phản kháng bản năng ở trẻ, khi bị người lạ động chạm vào người. Hay nói cách khác, con trẻ dễ bị lạm dụng tình dục cũng một phần từ cha mẹ


Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

90% người xâm hại tình dục trẻ em là người quen

Không ít vụ lạm dụng gần đây có thể kể ra như vụ Đỗ Văn Nam - nhân viên bảo vệ Trường tiểu học bán trú La Pán Tẩn xã La Pán Tẩn (Mường Khương, Lào Cai) bị cơ quan công an vừa khởi tố vì bị cáo buộc có hành vi dâm ô với hàng chục học sinh. Rồi thầy giáo dạy môn Vật lý - Công nghệ ở Châu Đốc, An Giang "luồn tay qua nách" nữ sinh để chỉ bài….

Theo số liệu thống kê mới nhất công bố tại tọa đàm Chính sách về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, UNICEF khu vực Đông Á - Thái Bình Dương tổ chức vào cuối tháng 3 năm nay, trong 5 năm (2011-2015), có 5.300 vụ xâm hại tình dục trẻ em trong số 8.200 vụ xâm hại trẻ nói chung.

90% người xâm hại tình dục trẻ em là hàng xóm, họ hàng, thầy giáo, bố đẻ, bố dượng. Bà Nguyễn Vân Anh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) cho biết, theo nghiên cứu của các tổ chức phi chính phủ, 11% học sinh bị xâm hại tình dục tại 3 trường học của Hà Nội.

Nhiều phụ huynh chắc hẳn không tin hoặc ngã ngửa với con số này. Nhưng thực tế, kết quả nghiên cứu của CSAGA tại 3 tỉnh Quảng Ninh, Hà Giang và TP HCM từ hơn 6 năm trước cũng khớp với số liệu trên.

Thậm chí, có những học sinh bị xâm hại tình dục đến 14 lần. Còn mạng lưới xã hội dân sự quốc tế (ECPAT) thông tin, trong số 1,8 tỷ hình ảnh được đăng tải mỗi ngày có 270.000 hình ảnh về lạm dụng tình dục trẻ em. Mạng lưới văn hóa phẩm khiêu dâm trẻ em có tới 1,2 triệu GB dữ liệu.

Đáng chú ý, người tung hình ảnh bị coi lạm dụng tình dục trẻ phần lớn là cha mẹ (38%), tiếp đến là hàng xóm hay những người bạn của gia đình (26%).

Vô tình giết chết bản năng phản kháng của con

Đó là lời cảnh báo của bà Trương Thị Kim Hoa - Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Bà Hoa cho biết, trong năm 2016 này, Trung tâm vừa tiến hành chương trình truyền thông chăm sóc vệ sinh cá nhân và phòng chống xâm hại/lạm dụng trẻ em cho học sinh khối 5 tại các trường tiểu hoc trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Cán bộ tư vấn đã cung cấp cho các học sinh cách thức nhận diện hành vi bị xâm hại tình dục như hôn, sờ mó vùng kín, chụp ảnh, cho xem phim liên quan đến chủ đề tình dục… và tiếp nhận từ các em các câu hỏi.

“Kết quả rất đáng ngạc nhiên, khi có không ít trẻ rất không hài lòng với việc bị ông bà, bố mẹ, anh chị em thậm chí là người giúp việc vô tư, ôm hôn, trêu sờ vào bộ phận sinh dục. Tuy vậy, các em không dám nói. Lại có những bà mẹ ngày nào cũng tỏ tình yêu thương với con bằng cách bắt con hôn môi mình, cho lưỡi vào miệng con…

Nhưng hành động như thế, đối với phụ huynh là thể hiện thương yêu nhưng họ không hiểu rằng vô hình chung họ đã làm cho trẻ quen với việc bị động chạm vào người và từ đó mất đi bản năng phản kháng tự nhiên” - bà Trương Thị Kim Hoa nhấn mạnh.

Được biết, trong đợt tuyên truyền này cán bộ tư vấn đã nhận được rất nhiều phiếu hỏi của các em xoay quanh câu hỏi: “Hàng ngày con bị cha mẹ, ông bà sờ vào vùng kín, con phải nói thế nào để ông bà, bố mẹ không làm thế nữa?”; “Con rất muốn biết thế nào là bị xâm hại tình dục nhưng bố mẹ không quan tâm nên không thể nói với con, con phải hỏi ai?”.

Đặc biệt, theo bà Hoa có trẻ đã vô tư viết ra những bí mật về việc con đã bị xâm hại mà bố mẹ trẻ và giáo viên trên lớp không hề biết và không hiếm trẻ cho biết đã bị người lạ rủ rê đi theo trên đường đi học về, may mà các em vẫn cảnh giác nên chưa xảy ra trường hợp đáng tiếc nào.

Các chuyên gia khuyến cáo, nhiều phụ huynh vẫn chưa nhận thức đầy đủ nguy cơ xâm hại tình dục trẻ em, dẫn đến mất cảnh giác. Đa phần trẻ em bị xâm hại đều có hoàn cảnh khó khăn, không nhận được sự quan tâm đầy đủ của gia đình.

Vì vậy, khi bị xâm hại, các em không có người chia sẻ, thêm việc tự ti, mặc cảm nên không tố cáo hành động của người xấu. Chương trình giáo dục của nhà trường, đặc biệt là tiểu học, hiện chưa đưa các nội dung về việc phòng chống xâm hại dẫn đến việc trẻ chưa nhận thức được vấn đề này….

Đây thực sự là một mối lo ngại to lớn và hiện hữu đang hàng ngày, hàng giờ đe dọa trẻ con!

Cha mẹ, nhà trường cần dạy cho con cách nhận diện tội phạm xâm hại tình dục

Theo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nêu rõ, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em ở Việt Nam gồm hai loại: xâm hại trực tiếp và gián tiếp.

Đối với tội phạm xâm hại trực tiếp, thủ đoạn tội ác thường là gặp gỡ, dụ dỗ tiền, cho chơi game, rủ đi chơi…

Khi các em sập bẫy, chúng rủ đến nơi vắng người để thực hiện hành vi. Học sinh tiểu học, trung học, thậm chí trẻ em từ 3-5 tuổi thường là mục tiêu của loại tội phạm này.

Qua nghiên cứu, 90% kẻ xâm hại tình dục trẻ em là người gần gũi, quen biết (người quen của bố mẹ, hàng xóm, họ hàng, thầy giáo, bố đẻ, bố dượng…).

Với xâm hại gián tiếp, kẻ xấu thường dùng Internet để lôi kéo, chia sẻ nội dung khiêu dâm trẻ em hoặc dụ dỗ các em quan hệ tình dục.

Cách tiếp cận phổ biến và tinh vi là thông qua hệ thống mạng xã hội, tin nhắn trực tuyến, web khiêu dâm, chat.

Với cách này, tội phạm không cần lộ diện, không mất công sức nhưng đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, ở Việt Nam, có đến 31% dân số tham gia mạng xã hội.

bài liên quan
Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến 3 phương thức, 3 môn thi với tuyển sinh THPT từ năm 2025. Kỳ thi gồm hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do sở giáo dục và đào tạo chọn.
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Cảnh báo trào lưu "bắt Pen" ở giới trẻ có thể dẫn tới nguy cơ tử vong

Cảnh báo trào lưu "bắt Pen" ở giới trẻ có thể dẫn tới nguy cơ tử vong

Nguyên nhân sâu xa của trào lưu bắt pen là nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, thường muốn thử nghiệm những cảm giác mạnh mẽ và khác biệt. Tuy nhiên cảm giác thích thú chỉ diễn ra trong mấy giây nhưng hậu quả của nó vô cùng nguy hiểm.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Lý do NSND Kim Xuân, NSƯT Mỹ Duyên, Quang Minh đóng phim ngắn

Lý do NSND Kim Xuân, NSƯT Mỹ Duyên, Quang Minh đóng phim ngắn

Dù là diễn viên gạo cội, song NSND Kim Xuân, NSƯT Mỹ Duyên, Quang Minh không ngại xuất hiện trong các dự án phim ngắn chiếu trực tuyến do các bạn trẻ sản xuất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hà Nội: Nghi án bé gái hơn 01 tháng tuổi bị ông nội sát hại

Hà Nội: Nghi án bé gái hơn 01 tháng tuổi bị ông nội sát hại

Trong lúc trông cháu nội, người đàn ông đã dùng vật cứng sát hại bé gái mới hơn 01 tháng tuổi rồi tự sát nhưng bất thành.
Bắk Kạn: Triệt phá nhóm đối tượng giả danh Công an yêu cầu nộp 1 tỷ đồng để “chạy án” đánh bạc

Bắk Kạn: Triệt phá nhóm đối tượng giả danh Công an yêu cầu nộp 1 tỷ đồng để “chạy án” đánh bạc

Sáng 21/10, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS)Công an tỉnh Bắc Kạn thông tin kết quả đấu tranh với nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tạm giữ hình sự đối tượng thiêu sống bạn nhậu vì lãng phí mồi nhậu

Tạm giữ hình sự đối tượng thiêu sống bạn nhậu vì lãng phí mồi nhậu

Chỉ vì bạn nhậu ném bỏ mồi nhậu là đầu cá lóc, Minh tức giận lấy lá chuối khô, tàu cau đốt nạn nhân tử vong.
Tin bài khác
Bắc Giang: Tuyên án Chung thân đối với giáo viên mầm non lừa đảo chiếm đoạt hơn 83,2 tỷ đồng

Bắc Giang: Tuyên án Chung thân đối với giáo viên mầm non lừa đảo chiếm đoạt hơn 83,2 tỷ đồng

TAND tỉnh Bắc Giang vừa mở phiên tòa xét xử, tuyên án chung thân đối với bị cáo Nguyễn Thị Huế (SN 1983), trú tại thôn Dĩnh Tân, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Cao Bằng: Tham ô tài sản của doanh nghiệp xăng dầu, 3 bị cáo lĩnh án 40 năm tù

Cao Bằng: Tham ô tài sản của doanh nghiệp xăng dầu, 3 bị cáo lĩnh án 40 năm tù

Lợi dụng việc được giao quản lý cửa hàng xăng dầu, nhóm đối tượng đã tham ô hàng tỷ đồng tiền của doanh nghiệp.
Miếng đất “xẻ” tình bằng hữu!

Miếng đất “xẻ” tình bằng hữu!

Hai người đàn ông tình thân như thủ túc bỗng chốc chỉ vì món lợi vật chất mà tình cảm sứt mẻ, đưa nhau thưa kiện tại tòa. Kết quả thì ai cũng đạt được mục đích nhưng không nụ cười chiến thắng nào nở trên môi vì họ mãi mãi mất đi một người bạn, một mối bang giao nhiều năm vun đắp không tiền bạc nào mua được.
Hoãn phiên xử vụ án á khôi bị sát hại rồi phân xác phi tang

Hoãn phiên xử vụ án á khôi bị sát hại rồi phân xác phi tang

Do thiếu người đại diện của người bị hại, phiên toà sơ thẩm xử vụ án cô gái trẻ từng là á khôi bị sát hại rồi phân xác phi tang phải tạm hoãn.
Tham ô tài sản, cựu kế toán trưởng Viện vệ sinh dịch tễ TW nhận án tử hình

Tham ô tài sản, cựu kế toán trưởng Viện vệ sinh dịch tễ TW nhận án tử hình

Trong phiên xét xử ngày 23/9, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng (SN 1971, cựu Trưởng phòng Tài chính – Kế toán, Kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) mức án tử hình về tội 'Tham ô tài sản'.
Cựu Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ bị phạt 3 năm tù vì gây thiệt hại gần 40 tỷ đồng

Cựu Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ bị phạt 3 năm tù vì gây thiệt hại gần 40 tỷ đồng

Ngày 23/9, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" với 2 bị cáo nguyên Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ và nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện.
Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Phú Yên: Các bị hại đều bãi nại

Vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Phú Yên: Các bị hại đều bãi nại

Ngày 12/01/2024, TAND tỉnh Phú Yên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Xuân Châu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Thành (Cty Việt Thành - phường Tân Phong, quận 7, TP.Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, bản án sơ thẩm ngay sau đó, đã bị kháng cáo.
Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn: Trả hồ sơ vụ án để điều tra lại

Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn: Trả hồ sơ vụ án để điều tra lại

HĐXX toà án nhân dân thị xã Bỉm Sơn (tỉnh Thanh Hoá) quyết định trả hồ sơ vụ án "Gây rối trật tự công cộng" xảy ra ở nhà máy gạch Long Thành để điều tra lại.
Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn, có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án

Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn, có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án

Các Luật sư đã đề nghị Hội đồng xét xử dừng phiên toà, làm rõ dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp, làm sai lệch hồ sơ vụ án nêu trên để đảm bảo việc xét xử diễn ra công tâm, khách quan, toàn diện trong vụ án “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn.
Lĩnh 8 năm tù vì mang dao sang hàng xóm tìm chìa khóa

Lĩnh 8 năm tù vì mang dao sang hàng xóm tìm chìa khóa

Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Ma Thế Hồ (SN 1979, trú tại thôn Nà Giảo, xã Yến Dương, huyện Ba Bể) về tội "Giết người”, do mang dao đi tìm chìa khóa.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.