Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Yên Lạc, Vĩnh Phúc: Một hộ dân phản ánh đất ruộng bị lấy làm đường đi

Dân sự & tố tụng dân sự
28/09/2023 16:29
Quỳnh Anh
aa
Trước sự việc trên, ông Luyện đã có đơn đề nghị gửi UBND xã Tề Lỗ và UBND huyện Yên Lạc “Về việc hoàn trả mặt bằng diện tích đất nông nghiệp” cho gia đình ông để phục vụ việc canh tác.


Do bức xúc việc đất nông nghiệp của gia đình “bỗng nhiên” bị lấy làm đường đi, cũng như việc giải quyết đơn đề nghị chưa thỏa đáng, ông Luyện đã đào và rào lại phần tích tích đất của gia đình mình.

Do bức xúc việc đất nông nghiệp của gia đình “bỗng nhiên” bị lấy làm đường đi, cũng như việc giải quyết đơn đề nghị chưa thỏa đáng, ông Luyện đã đào và rào lại phần tích tích đất của gia đình mình.

Trong đơn gửi Báo Pháp luật Việt Nam, ông Đào Đình Luyện (trú thôn Phú Thọ, xã Tề Lỗ, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, do phải làm ăn xa nhà từ năm 2014 đến nay, mới đây gia đình ông không khỏi tá hỏa khi phát hiện hơn 70m2 đất ruộng (đất nông nghiệp) của gia đình ông bỗng nhiên bị các hộ dân nơi đây lấn chiếm, san lấp và đổ bê tông làm đường đi.

Trước sự việc trên, ông Luyện đã có đơn đề nghị gửi UBND xã Tề Lỗ và UBND huyện Yên Lạc “Về việc hoàn trả mặt bằng diện tích đất nông nghiệp” cho gia đình ông để phục vụ cho việc canh tác.

“Gia đình tôi không hề hay biết về việc làm đường trên đất nông nghiệp của gia đình tôi, chính quyền địa phương cũng không hề thông báo, không cần biết gia đình tôi có đồng ý hay không mà tùy tiện, lạm quyền, làm đường bê tông qua đất nông nghiệp của gia đình tôi, gia đình tôi không hề nhận được tiền đền bù hay bất cứ giấy tờ gì về việc thi công đường qua đất nông nghiệp gia đình tôi đang sử dụng? Thửa đất mà gia đình tôi nằm trong thửa đất số 220, tờ bản đồ số 11, diện tích 434m2 được Chủ tịch UBND huyên Yên Lạc ký tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 15/7/1996”, đơn ông Luyện viết.

Được biết, ngày 24/7/2023, ông Luyện đã có đơn lần thứ nhất gửi Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc và UBND xã Tề Lỗ về việc hoàn trả lại mặt bằng đất nông nghiệp cho gia đình ông. Theo đó, ngày 31/7/2023, UBND huyện Yên Lạc, đã có Văn bản số 4769/UBND-VP “Về việc hướng dẫn công dân Đào Đình Luyện, xã tề Lỗ” có nội dung: UBND huyện nhận được đơn ghi ngày 24/7/2023 của ông Đào Đình Luyện, thôn Phú Thọ, xã Tề Lỗ. Đơn có nội dung đề nghị hoàn trả diện tích đất nông nghiệp của gia đình, UBND xã Tề Lỗ đã lấy làm đường (diện tích khoảng 72m2). Thừa lệnh Chủ tịch UBND huyện, Văn phòng HĐND&UBND huyện hướng dẫn ông Đào Đình Luyện căn cứ Luật Khiếu nại năm 2011, viết đơn gửi kèm theo tài liệu liên quan (nếu có) đến Chủ tịch UBND xã Tề Lỗ để được xem xét, giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Do không được trả lời và giải quyết thỏa đáng, ngày 8/8/2023, ông Đào Đình Luyện tiếp tục có đơn gửi Chủ tịch UBND xã Tề Lỗ đề nghị giải quyết theo hướng dẫn của UBND huyện Yên Lạc đề nghị trả lại đất ruộng cho gia đình ông.

Ông Tạ Quang Hiếu Chủ tịch UBND xã Tề Lỗ cho biết, đây là tồn tại cũ, đường đã được các hộ dân làm từ năm 2014. “Nghe đâu lúc đầu gia đình ông Luyện cũng đồng ý, nhưng do ông Luyện đi làm ăn xa chưa ký vào biên bản, giờ cũng khó vì đất nông nghiệp của gia đình ông Luyện chưa bị Nhà nước thu hồi. Để làm đúng quy định, UBND xã phải đưa vào kế hoạch, quy hoạch và dự án trình cấp có thẩm quyền mới đúng, tuy nhiên đây là tồn tại cũ, đường đã hình thành và người dân đã đi lại từ rất lâu, cũng là nguyện vọng chính đáng của người dân. Chúng tôi cũng đang cố gắng thuyết phục để gia đình ông Luyện thông cảm và tạo điều kiện cho các hộ dân, cũng như xem xét đến quyền lợi chính đáng của gia đình ông Luyện”, ông Hiếu cho biết.

Được biết ngày 24/8/2023, UBND xã Tề Lỗ đã mời ông Luyện và các hộ dân liên quan đến họp để giải quyết đề nghị của ông Luyện. Theo đó, tại buổi làm việc và được lập biên bản gồm có đại diện Ban lãnh đạo, các phòng ban của UBND xã Tề Lỗ và Trưởng thôn Phú Thọ.

Tại cuộc họp, ý kiến của hầu hết 16 hộ dân đều cho rằng, khoảng những năm 2010 các hộ dân thôn Phú Thọ có ý kiến đề nghị chính quyền địa phương làm tuyến đường giao thông trệ làng và hoàn toàn tự nguyện hiến đất nông nghiệp của gia đình để làm đường đi và không yêu cầu bồi thường, hỗ trợ gì và còn ủng hộ tiền, công sức thậm chí cả đất thổ cư…

Tuy nhiên, ông Đào Đình Luyện vẫn giữ quan điểm rằng, gia đình ông nhất trí hiến đất nếu UBND xã có chủ trương, nhưng hiện nay con đường này là do dân tự phát. “Vậy tôi đề nghị UBND xã xem xét trả lại hiện trạng mặt bằng đất nông nghiệp cho gia đình tôi. Khi nào Nhà nước có chủ trương, phê duyệt thì gia đình tôi hoàn toàn nhất trí hiến đất mà không yêu cầu bồi thường hỗ trợ gì”, ý kiến của ông Luyện nêu trong biên bản.

Kết luận cuộc họp, ông Tạ Quang Hiếu Chủ tịch UBND xã Tề Lỗ cho biết: Tuyến đường trệ làng thôn Phú Thọ đã được các hộ có đất nông nghiệp và đất thổ cư tự nguyện hiến làm đường, được hình thành từ năm 2014 và đã được Chính quyền địa phương thời điểm đó nhất trí chủ trương làm đường. Tại hội nghị này các hộ dân có đất hiến không có ý kiến gì và cũng không có yêu cầu bồi thường theo quy định của Nhà nước. Theo nguyện vọng của nhân dân thôn Phú Thọ, UBND xã Tề Lỗ đã đồng ý đổ bê tông tuyến đường nêu trên và nhân dân cũng đã đồng ý không có ý kiến gì từ năm 2019 đến nay. Hiện nay UBND xã đang xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. UBND xã đề nghị các hộ có đất nông nghiệp hoặc thổ cư còn lại đồng sức, đồng lòng hiến đất để mở rộng, thông thêm tuyến đường giao thông trệ làng thôn Phú Thọ. Giao công chức địa chính tiếp tục tham mưu cho UBND xã các trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật, cùng người dân thực hiện các quy trình đúng với quy định để mở rộng và thông thêm tuyến đường giao thông trệ làng thôn Phú Thọ…

Nội dung liên quan đến phần đất nông nghiệp của hộ ông Đào Đình Luyện do tại thời điểm mở đường bê tông nêu trên gia đình ông Luyện chưa ký tên trong các văn bản về hiến đất nhưng có đồng ý cho các hộ trong thôn (ông Thiêm) mượn để làm đường. Trước mắt UBND xã Tề Lỗ yêu cầu gia đình ông Luyện tạo điều kiện để nhân dân được tiếp tục sử dụng và không tiếp tục phá dỡ, trả lại hiện trạng mặt bằng bê tông đã phá dỡ của tuyến đường nêu trên. Việc ông Đào Đình Luyện đề nghị giải quyết đến quyền lợi của gia đình, UBND xã sẽ tiếp tục xem xét, thống nhất làm việc để giải quyết giữa gia đình ông Luyện với các hộ dân thôn Phú Thọ…

Cũng theo ông Luyện, không phải các hộ dân không có đường đi mà phải làm con đường này, hơn nữa việc các hộ dân hiến đất thổ cư để làm đường thì không nói làm gì. “Tuy nhiên, hầu hết diện tích đất các hộ dân gọi là “hiến đất” để làm đường đều là đất nông nghiệp được Nhà nước giao để canh tác thì không thể chấp nhận được. Rõ ràng công tác quản lý đất đại tại địa phương của UBND xã Tề Lỗ qua các thời kỳ là có vấn đề, đã buông lỏng công tác quản lý đất đai trên địa bàn”, ông Luyện bức xúc.

Thiết nghĩ, nhằm đảm bảo công tác quản lý đất đai, cũng như ổn định tình hình địa phương UBND xã Tề Lỗ và UBND huyện Yên Lạc cần sớm có phương án giải quyết đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi của chính đáng của người dân.

bài liên quan
Vĩnh Phúc: Bắt khẩn cấp nam thanh niên đột nhập nhà người dân trộm cắp 5 cây vàng và 22 triệu đồng

Vĩnh Phúc: Bắt khẩn cấp nam thanh niên đột nhập nhà người dân trộm cắp 5 cây vàng và 22 triệu đồng

Công an TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) cho biết đã bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Đông về hành vi ăn trộm 5 cây vàng và 22 triệu đồng rồi bỏ trốn tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
Bí thư Thành uỷ Vĩnh Yên: "Báo chí đồng hành cùng sự phát triển của thành phố Vĩnh Yên"

Bí thư Thành uỷ Vĩnh Yên: "Báo chí đồng hành cùng sự phát triển của thành phố Vĩnh Yên"

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Ngọc Bình, Bí thư Thành uỷ Vĩnh Yên trong buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024.
Công ty của doanh nhân Hậu "Pháo" làm ăn như thế nào trước khi bị bắt?

Công ty của doanh nhân Hậu "Pháo" làm ăn như thế nào trước khi bị bắt?

Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn của doanh nhân Hậu "Pháo" hoạt động chủ yếu lĩnh vực kinh doanh bất động sản, xây dựng thi công nhiều dự án hàng nghìn tỷ đồng tại Vĩnh Phúc và một số tỉnh thành.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Đang điều khiển xe trên đường, anh C. đâm trúng cánh cửa xe taxi mở đột ngột. Nạn nhân ngã xuống đường, không may bị xe buýt cán qua người, tử vong tại chỗ.
Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X  phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ với những người quan chức có thế xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động. Hồng đã lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của nhiều người.
Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Ngày 19/10, tại Nhà hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Ban liên lạc Đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP HCM tổ chức Chương trình nghệ thuật “Quê hương và những tấm lòng” - Lần thứ 3. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên HTV9, cùng các đài PTTH: Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng.
Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Suốt gần một ngàn năm qua, câu hỏi: Lăng mộ thực của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (tức Đức Thánh Trần) ở đâu vẫn mãi là một bí ẩn...
Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Những năm qua, nhờ nhận thức sâu sắc công tác Hội phụ nữ và vai trò của nữ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an, Ban Phụ nữ và các cấp Hội Công an tỉnh Bạc Liêu luôn giữ vững khối đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sắc các mặt công tác.
Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến 3 phương thức, 3 môn thi với tuyển sinh THPT từ năm 2025. Kỳ thi gồm hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do sở giáo dục và đào tạo chọn.
Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Khoảng 19h30 ngày 18/10, một chung cư cao 7 tầng trên đường Lâm Hoành, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) bốc cháy dữ dội.
Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất với kiến nghị của cử tri Phú Thọ về đầu tư cầu bắc qua sông Hồng thay cho bến phà Tình Cương hiện nay, kết nối giao thông giữa huyện Thanh Ba và huyện Cẩm Khê.
Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An trở thành bệnh viện thứ 2 của tỉnh được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung Bộ, sau BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.
Phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Dự thảo Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau với quy mô quy hoạch 20.100ha, mang tính giá trị văn hóa, lịch sử thiêng liêng của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc. Đồng thời, phù hợp Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch du lịch ĐBSCL và Quy hoạch du lịch Quốc gia; tạo sự khác biệt đặc trưng và kết nối hài hòa trong khu vực…