Hạ tầng thiếu; bố trí giao thông, quy hoạch đô thị không khoa học, đào tạo bằng lái xe dễ dãi; lực lượng chức năng không làm tròn bổn phận... Những điều này tác động đến ý thức giao thông của người dân
Thực trạng giao thông (GT) hỗn loạn dẫn đến tắc đường, kẹt xe, tai nạn... tại TP HCM hiện nay khá phổ biến. Nguyên nhân là do ý thức chấp hành luật GT của nhiều người kém. Tuy nhiên, giải thích như thế mới chỉ là một nửa, chưa truy nguyên được nguồn gốc vẫn đề để tìm ra được giải pháp chữa trị hữu hiệu.
Chạy xe kiểu khôn lỏi, "mù" luật
Không khó để bắt gặp tình trạng hễ xe đông, đường chật là xuất hiện chen lấn, giành đường, "điền vào chỗ trống" bất chấp hậu quả, cuối cùng tất cả đều chôn chân tại chỗ. Va quệt, ẩu đả, tai nạn... cũng từ đó mà ra. Điều đáng lo ngại là kiểu chạy xe "chụp giựt" này ngày càng phổ biến. Chưa kể, nhiều phụ huynh thản nhiên chở con chạy ngược chiều, leo lề, lạng lách, không đội mũ bảo hiểm... Những hành vi đó sẽ "nhiễm" vào con trẻ, dần dần hình thành những thế hệ xem thường quy định pháp luật.
Khâu đào tạo cấp bằng lái xe cũng góp phần tạo ra những người lái xe "mù" luật. Trên lý thuyết, việc đào tạo có vẻ rất nghiêm khắc nhưng thực tế không hẳn như vậy. Xin dẫn chứng 2 trường hợp mắt thấy tai nghe từ 2 người quen của tôi (tạm gọi là A, B) ở các tỉnh miền Tây lên thi bằng lái ở TP HCM. A thi bằng lái xe 2 bánh ở tỉnh cả 3 lần đều rớt lý thuyết (do chậm chạp, tiếp thu kém).
Sau đó, có người liên hệ đưa A lên TP HCM thi và chỉ một lần là đậu nhờ "được bao đậu lý thuyết". B làm phụ xế cho xe tải của gia đình. Sau vài năm học lái, B được đưa lên TP HCM thi bằng lái xe tải, trong chi phí thi cũng có tiền "bao đậu lý thuyết".
Việc "hỗ trợ đậu lý thuyết" khi thi bằng lái xe đã tạo ra những lái xe "mù" luật rất tai hại. Dù có bằng lái nhưng kiến thức về luật GT của họ đầy lỗ hổng và ý thức GT cũng rất tệ.
Thản nhiên chạy xe vào đường cấmẢnh: Tấn Thạnh
Bố trí giao thông thiếu khoa học
Thực tế, không đô thị nào có đủ đường cho các phương tiện trong giờ cao điểm. Dù vậy, việc thiết kế GT, quy hoạch đô thị khoa học thì sẽ giúp giảm ùn tắc.
Trong khoảng 10 năm trở lại đây, TP HCM hầu như không thể mở thêm đường ở khu vực trung tâm vì không còn quỹ đất. trong khi lượng phương tiện tăng rất nhanh, nhiều cao ốc văn phòng, chung cư mọc lên.
Đường thiếu cộng thêm việc phân luồng GT không khoa học nên kẹt xe lại càng tăng. Có những ngã tư ở quận 3 như Cao Thắng - Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Văn Tần - Cách Mạng Tháng Tám... khi đèn xanh là các luồng xe chạy đâm vào nhau do làn đường bị lệch. Ngã tư Phạm Hùng - Hưng Phú (quận 8) vừa qua cầu Chánh Hưng là gặp đèn tín hiệu… Những điểm giao cắt bất hợp lý này kéo dài nhiều năm nhưng không thấy ngành GT điều chỉnh phân làn xe hay thay đổi, bổ sung chu kỳ đèn tín hiệu. Liệu Sở Giao thông Vận tải có sử dụng ứng dụng phần mềm mô phỏng GT (traffic simulator) để tính toán cập nhật cho thiết kế GT tối ưu trước tình hình mật độ phương tiện tăng vọt mỗi năm?
Áp dụng công nghệ để xử lý vi phạm
Để nâng cao ý thức GT cho người dân, ngoài việc tuyên truyền qua nhiều kênh thông tin và bằng nhiều hình thức, phải tăng cường công tác quản lý nhà nước, thực thi pháp luật nghiêm minh. Điển hình, quản lý chặt việc sát hạch cấp bằng lái xe các loại, quy định thời gian kiểm tra sức khỏe, kiến thức và trình độ tay nghề tài xế sau khi cấp bằng lái; ngăn chặn các "lò bao đậu lý thuyết". Nên áp dụng mô hình sát hạch bằng lái như nước ngoài là tăng cường thời gian chạy đường trường khi sát hạch thay vì chỉ chạy có 2-3 km như hiện nay. Trong khi sát hạch đường trường còn phải kết hợp kiểm tra kiến thức luật GT của thí sinh qua các tình huống thực tế. Khi việc cấp bằng lái xe đúng thực chất, tài xế nắm vững luật thì ý thức GT sẽ được nâng lên.
Tận dụng triệt để phương tiện công nghệ để xử phạt nguội thông qua trích xuất hình ảnh tại các tuyến đường đối với các phương tiện nhất là xe quá tải, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ cho phép… nhằm bảo đảm xử lý vi phạm một cách nghiêm minh, minh bạch, không bỏ sót. Tăng nặng các hình thức phạt để răn đe các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, rà soát các tuyến đường trên địa bàn TP để việc phân làn ôtô, xe tải và xe thô sơ, xe máy; việc bố trí đèn tín hiệu GT… thật khoa học.
Về phía ngành giáo dục, nên chăng học hỏi các nước phát triển cho học sinh dự các buổi ngoại khóa để hiểu thực tế nguy hiểm như điểm mù ôtô, cách đi đường an toàn, các nguy hiểm cần biết khi chạy xe... Đây là cách giáo dục trực quan, bổ ích và không nhàm chán, giúp học sinh dễ nhớ và tiếp thu.
Không yêu quý bản thân, thiếu tôn trọng người khác
Ý thức trước tiên thuộc về cá nhân và là yếu tố mang tính quyết định. Ý thức GT kém là do nhận thức của bản thân kém, biểu hiện là sự cẩu thả, chủ quan, thiếu trách nhiệm, không yêu quý bản thân, không lường trước hậu quả. Kế đến là do tính ích kỷ, chỉ nghĩ cho bản thân, không nghĩ đến người khác.
Ý thức GT kém còn là một biểu hiện của trạng thái không hạnh phúc trong cuộc sống. Bởi ai biết tận hưởng cuộc sống, biết sống chậm, quan sát nhiều và nghĩ cho người khác nhiều hơn một chút sẽ chẳng thể rơi vào tình trạng thiếu ý thức khi tham gia GT và cuộc sống của họ khi đó sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều. Tiếc là nhiều người trong chúng ta lại luôn trong trạng thái cau có, hậm hực, căng thẳng; lúc nào cũng hối hả, vội vã chạy thục mạng về phía trước, mà nhiều khi cũng chẳng biết để làm gì.
Ở các ngã tư, chúng ta không khó để bắt gặp cảnh khi bên kia đèn đỏ đã bật được một lúc, vẫn có ai đó cố gắng băng qua, thậm chí đâm ngang, luồn lách giữa dòng xe đang được phép lưu thông. Để rồi, chỉ vì một chiếc xe máy đâm ngang, chặn đầu một chiếc xe buýt hay ôtô là có thể gây nên cảnh ùn ứ, tắc nghẽn kéo dài. Một người cẩu thả làm cho hàng trăm, hàng ngàn người phải vất vả.
Nếu được hỏi những người từng gây ra tai nạn GT: "Điều gì khiến bạn tiếc nuối nhất?", tôi tin rằng câu trả lời phổ biến nhất sẽ là: "Giá như lúc đó tôi làm khác đi". Nhiều khi chỉ vì một khoảnh khắc thiếu ý thức, một tâm thế chủ quan khi tham gia GT mà gây ra và để lại những hậu quả nghiêm trọng cho bản thân và người khác.
Tôi có một người bạn lúc đấy đang trong độ tuổi thanh niên tuyệt đẹp của cuộc đời. Vào một buổi chiều mưa, bạn chạy xe máy đi đón người yêu tan sở. Chiếc xe tải đằng sau bấm còi vượt lên, bị giật mình, loạng choạng tay lái, đường trơn, bạn ngã. Không đội mũ bảo hiểm, đầu bạn va xuống đường, bị chấn thương sọ não. Gia đình ra sức chữa chạy đến mức kiệt quệ về tài chính nhưng bạn không qua khỏi sau nhiều năm chống chọi với bệnh tật. Nuối tiếc là cảm xúc thường trực của bạn tôi sau tai nạn, vào những khoảnh khắc tỉnh táo hiếm hoi. "Giá như..." .
5 tổ công tác của các bệnh viện theo sự phân công của Sở Y tế TP HCM đã hoàn thành đợt chi viện khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân tại 5 xã bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt của tỉnh Đắk Lắk.
Trong tuần đầu triển khai đợt cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra 326 lượt phương tiện và lập biên bản xử lý 67 trường hợp vi phạm.
Bộ Y tế vừa gửi công văn tới Sở Y tế các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng; Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Trung về việc chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 15.
Nhằm tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn, từ ngày 20-11, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy, Công an tỉnh Đồng Nai đồng loạt ra quân triển khai cao điểm tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm theo chuyên đề.
Tỉnh Quảng Ninh thống nhất đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm tại khu vực vịnh Cửa Lục, nhằm mở rộng không gian đô thị và thu hút các dự án mới ở khu vực phía Bắc vịnh
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Ngày 3/12, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ trao quyết định công tác cán bộ nhằm kiện toàn bộ máy lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh, đảm bảo sự luân chuyển và phát triển nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tỉnh An Giang đang bước vào giai đoạn cao điểm triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an vừa bắt giữ nhóm đối tượng hoạt động ở Campuchia dưới vỏ bọc là Công ty Đông Phương, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
Mới đây Công an Hà Nội đã triệt phá một ổ nhóm trộm cắp tài sản gồm nhiều thiếu niên tuổi đời còn rất nhỏ. Hành vi phạm tội bắt nguồn từ nhu cầu để có tiền chơi game và sự ảnh hưởng lệch chuẩn từ các video dạy phá khóa lan tràn trên mạng. Sự việc này đã gióng lên hồi chuông báo động, cho thấy mức độ trẻ hóa tội phạm và những lỗ hổng trong quản lý, định hướng trẻ vị thành niên.
Theo dự kiến ngày mai, TAND Hà Nội xét xử Cao Văn Hùng - kẻ đổ xăng, đốt quán cà phê ở đường Phạm Văn Đồng khiến 11 người tử vong và nhiều người khác bị thương.
Hồ Thị Linh đã tự giới thiệu bản thân đang công tác tại Thanh tra – Bộ Công an, là con gái một lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa và là cháu của một thứ trưởng Bộ Công an.
Công an xã Thiên Cầm (Hà Tĩnh) đã nhanh chóng xác minh, làm rõ và kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn mạo danh Ban Chỉ huy Quân sự xã để yêu cầu chuyển khoản thanh toán số tiền lớn.
Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng Đường Ngọc Như đã “thay đổi thân phận”, đổi quốc tịch Lào, đổi tên thành THIPPHAPHONE và ngày tháng năm sinh đồng thời cắt đứt liên lạc với người thân, bạn bè.
Dù bị khởi tố và đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, giám đốc một doanh nghiệp ở TP Đà Nẵng vẫn chỉ đạo nhân viên khai thác cát trái phép.
Khi đang làm nhiệm vụ, Trung tá Nguyễn Việt Anh thấy 1 nam thanh niên bị vây đánh, ngay lập yêu cầu 02 đối tượng dừng lại, bảo vệ an toàn cho nạn nhân.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.