Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

“Xung đột” sở hữu nơi để xe tại tầng hầm Chung cư Hà Đô Park View: Người dân liên tiếp bị chặn xe ô tô

Hoạt động tư pháp
17/10/2024 11:17
Quỳnh Anh
aa
Sự việc đã được Ban Quản trị đại diện cho 341 căn hộ Chung cư N10 Hà Đô Park View (N10-Khu đô thị mới Dịch Vọng, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng và báo chí đề nghị được giải quyết tranh chấp sở hữu chung, riêng nơi để xe tại tầng hầm B1, B2 N10 sau khi liên tiếp bị phía đơn vị vận hành chặn xe ô tô.
Chung cư Hà Đô
Người dân bức xúc vì nhiều lần bị chặn xe ô tô. (Ảnh: Người dân cung cấp).

Từ tranh chấp sử hữu chung, riêng…

Được biết, tranh chấp xảy ra khi phần sở hữu chung, riêng là nơi để xe tại tầng hầm, giữa bên mua là 341 chủ sở hữu các căn hộ tại N10 và bên bán là Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô (Tập đoàn Hà Đô) diễn ra từ năm 2017, thời điểm bàn giao đưa tòa nhà vào sử dụng.

Theo đó, Tập đoàn Hà Đô là chủ đầu tư dự án, xác định nơi để xe tại tầng hầm N10 thuộc sở hữu riêng, đã kinh doanh, khai thác, thu tiền từ khi tòa nhà được đưa vào sử dụng đến nay.

Tuy nhiên, cư dân là những chủ sở hữu căn hộ lại cho rằng, trong hợp đồng mua bán căn hộ N10 đã xác định rõ, nơi để xe tại tầng hầm thuộc sở hữu chung của tòa nhà, không thuộc sở hữu riêng của Tập đoàn Hà Đô. Chính vì vậy, chủ sở hữu các căn hộ đã nhiều lần yêu cầu Tập đoàn Hà Đô trả lại nơi để xe tại tầng hầm để sử dụng chung cho cư dân tòa nhà, như nội dung trong hợp đồng mua bán, nhưng đến nay Tập đoàn Hà Đô vẫn chiếm giữ, kinh doanh.

“Trong khi đó, các văn bản của Tập đoàn Hà Đô gửi cho các chủ sở hữu, tất cả các ý kiến lập luận, viện dẫn pháp luật của Hà Đô được cho là không có hồ sơ, tài liệu, căn cứ pháp luật phù hợp để chứng minh nơi để xe tại tầng hầm thuộc sở hữu riêng của Tập đoàn Hà Đô. Các văn bản mà Ban Quản trị N10 gửi Tập đoàn Hà Đô đã phân tích, bác bỏ tất cả các viện dẫn, lập luận của Hà Đô, đồng thời chứng minh, có đủ căn cứ pháp lý và khẳng định, nơi để xe tại tầng hầm thuộc sở hữu chung của N10”, nội dung đơn thể hiện.

Được biết, trong thời gian từ năm 2017 đến tháng 8/2024, cư dân và Hà Đô đã một lần làm việc trực tiếp và nhiều lần gửi văn bản trao đổi, nhưng đến nay vẫn không có kết quả.

Theo phản ánh, trong các văn bản trao đổi, Tập đoàn Hà Đô đã né tránh tất cả các nội dung mà cư dân đề nghị làm rõ trong hợp đồng mua bán, do đó các lập luận, viện dẫn tài liệu của Tập đoàn Hà Đô không phù hợp với nội dung cam kết trong hợp đồng mua bán; không có giá trị pháp lý chứng minh nơi để xe tại tầng hầm thuộc sở hữu riêng của Tập đoàn Hà Đô. Bên cạnh đó phía Tập đoàn Hà Đô đã không có thiện chí gặp gỡ trao đổi, đã hai lần từ chối lời mời tham dự họp thương thảo của cư dân là chủ sở hữu các căn hộ tại N10...

Chung cư Hà Đô

Đến hội nghị nhà chung cư bất thường

Do quá trình thương lượng không có kết quả, Ban Quản trị đã buộc phải tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường vào ngày 25/8/2024, để lấy ý kiến các chủ sở hữu căn hộ, cũng như giải pháp để giải quyết tranh chấp.

Cũng theo phản ánh, tại Hội nghị, Tập đoàn Hà Đô cũng được Ban Quản trị mời tham dự, nhưng đã có những động thái ngăn cản, phá hội nghị với sự tham gia của đại diện Hà Đô trong Ban Quản trị…Tuy nhiên, kết quả Hội nghị vẫn có 81% cư dân biểu quyết, quyết định, yêu cầu Tập đoàn Hà Đô nghiêm túc thực hiện cam kết trong hợp đồng mua bán; chấm dứt việc xâm phạm quyền sở hữu tại tầng hầm B1, B2 và các khu vực thuộc sở hữu chung của tòa nhà, để khai thác trái phép, thu tiền bất hợp pháp kể từ tháng 9/2024; khôi phục hiện trạng ban đầu; làm các thủ tục bàn giao nơi để xe tại tầng hầm cho Ban Quản trị N10 theo quy định của pháp luật. Đồng thời yêu cầu Hà Đô bồi thường thiệt hại cho chủ sở hữu N10, số tiền 1,538 tỷ đống/năm, kể từ khi N10 được đưa vào khai thác sử dụng đến nay…

Sự việc gây mất an ninh trật tự tại N10

Ngày 28/8/2024, Công ty HADO NPM là đơn vị thành viên của Tập đoàn Hà Đô đang quản lý vận hành N10, đã có những hành động được cho là “trấn áp” một số người đứng ra đấu tranh, đòi lại quyền sở hữu tầng hầm cho cư dân bằng cách chặn xe ô tô không cho vào tầng hầm, gây bức xúc cho cư dân.

Được biết, sự việc chặn xe ô tô xảy ra ngày 28/8/2024 và ngày 3/9/2024, đã gây cản trở giao thông tầng hầm của cư dân, gây mất an ninh trật tự tòa nhà, gây bức xúc đối với hàng trăm người dân sinh sống tại N10. Do đó, Ban Quản trị buộc phải mời Công an phường Dịch vọng, Cảnh sát khu vực, đại diện Tổ dân phố 28 và đại diện Chi bộ 28 đến dự họp cùng Ban Quản trị và Công ty HADO NPM để giải quyết.

Phản ánh của cư dân nơi đây cho biết thêm, đến nay sau nhiều buổi làm việc và chỉ đạo của Công an phường Dịch Vọng, về việc không được ngăn chặn xe, gây mất trật tự an ninh trật tự; mọi vướng mắc, hai bên phải họp, trao đổi để tìm giải pháp thích hợp. Tuy nhiên, ngày 4 và ngày 14/10 vừa qua phía Công ty HADO NPM tiếp tục chặn xe ô tô của một số cư dân, thành viên Ban Quản trị vào tầng hầm tiếp tục làm mất an ninh trật tự, cản trở giao thông, đình trệ hoạt động công cộng, gây bức xúc dư luận và người dân.

Trước những hành vi cố tình chặn xe ô tô từ phía đơn vị vận hành, Ban Quản trị N10 (đại diện cho 341 chủ sở hữu căn hộ) đã làm đơn kiến nghị gửi UBND phường Dịch Vọng, UBND quận Cầu Giấy và Sở Xây dựng Hà Nội xem xét, giải quyết dứt điểm việc tranh chấp sở hữu nơi để xe tại tầng hầm trả lại sự bình yên, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các chủ sở hữu N10. Tuy nhiên, sự việc đến nay vẫn chưa vãn hồi.

Để làm rõ nội dung phản ánh của Ban Quản trị N10, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã liên hệ với ông Lê Xuân Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hà Đô, nhưng ông Tuấn cho rằng việc trả lời đã được Hà Đô ủy quyền cho Luật sư Nguyễn Huy Độ.

Trao đổi với Luật sư Nguyễn Huy Độ (Tổng Giám đốc Công ty luật BFB), ông cho biết: Các quy định pháp luật về nơi để xe trong nhà chung cư tại thời điểm ký hợp đồng mua bán căn hộ là Luật Nhà ở 2005 tại khoản 2, khoản 3 Điều 70 quy định phần sở hữu riêng và phần sở hữu chung trong nhà chung cư. Cũng như quy định tại Nghị định 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn Luật Nhà ở, bao gồm: Điểm b, khoản 1, Điều 49 quy định về phần diện tích thuộc sở hữu riêng của Chủ đầu tư. Điểm c, khoản 2, khoản 3, Điều 49 của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP quy định phần sở hữu chung nhà chung cư. Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND ngày 04/01/2013 của UBND Thành phố Hà Nội về việc ban hành quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.

“Hợp đồng mua bán căn hộ: Các bên đã thỏa thuận quy định về phí bảo trì, phần diện tích sở hữu chung-riêng...Về phần sở hữu chung, các bên thỏa thuận tại Điều 9 Hợp đồng. Theo đó, đối chiếu thỏa thuận tại Hợp đồng mua bán căn hộ với quy định đang có hiệu lực tại thời điểm ký Hợp đồng mua bán căn hộ: Nơi để xe bao gồm khu vực dành cho xe đạp, xe cho người tàn tật, xe động cơ hai bánh và không bao gồm khu vực dành cho xe ô tô”, ông Độ cho biết.

Cũng theo ông Độ, xác định phần sở hữu riêng đối với “Khu vực để xe ô tô tại tầng hầm B1, B2” dựa vào việc không phân bổ giá trị phần sở hữu riêng vào giá bán căn hộ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 49 Nghị định 71/2010 và nội dung hướng dẫn tại Quyết định 01/2013/QĐ-UBND UBND TP. Hà Nội.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc trên.

Tại mục 9.2 Điều 9 Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư Tòa nhà N10 (Hado Park View): Phần sở hữu chung bao gồm: Bên B (người mua) được quyền sử dụng các phần diện tích chung (không thuộc sở hữu riêng của bất kỳ căn hộ nào), bao gồm các hạng mục: không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung trong tòa nhà…đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, nơi để xe tại tầng hầm…

bài liên quan
Thông tin mới nhất vụ nữ sinh lớp 9 bị sát hại rồi giấu xác trong thùng xốp

Thông tin mới nhất vụ nữ sinh lớp 9 bị sát hại rồi giấu xác trong thùng xốp

Nạn nhân là bạn học chung lớp với hung thủ, nguyên nhân ban đầu được xác định là giết người vì một chiếc điện thoại.
Nữ sinh lớp 9 bị sát hại rồi giấu xác trong thùng xốp

Nữ sinh lớp 9 bị sát hại rồi giấu xác trong thùng xốp

Mở thùng xốp trên tầng 5 của chung cư, bảo vệ tá hỏa khi bên trong thi thể một nữ giới.
Bản tin Audio Thời sự Pháp luật Plus ngày 14/1: Hơn 7.600 tài xế bị phạt nguội ở Thủ đô

Bản tin Audio Thời sự Pháp luật Plus ngày 14/1: Hơn 7.600 tài xế bị phạt nguội ở Thủ đô

Những nội dung chính: TP HCM phát hiện thi thể nữ sinh trong thùng xốp, đặt ở tầng 5 chung cư; Vẫn còn hơn 50.000 vé tàu Tết...
Mới nhất
Đọc nhiều
Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X  phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ với những người quan chức có thế xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động. Hồng đã lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của nhiều người.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Khởi tố vụ án giả mạo nhãn hiệu THE NORTH FACE

Khởi tố vụ án giả mạo nhãn hiệu THE NORTH FACE

Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Thái Bình đã ban hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà N.T.H.V về tội Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.
Tin bài khác
Những phương tiện nào được miễn phí sử dụng đường bộ cao tốc?

Những phương tiện nào được miễn phí sử dụng đường bộ cao tốc?

Có 10 loại phương tiện được miễn phí thu phí sử dụng đường bộ cao tốc - theo Điều 6 của Nghị định số 130/2024/NĐ-CP.
Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp thẩm định dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của LHQ

Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp thẩm định dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của LHQ

Ngày 17/10, Bộ Tư pháp đã tổ chức phiên họp thẩm định dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc (LHQ).
Những bất thường trong thu chi tài chính, đấu thầu tại Tổng Cục Khí tượng thuỷ văn cần được làm rõ

Những bất thường trong thu chi tài chính, đấu thầu tại Tổng Cục Khí tượng thuỷ văn cần được làm rõ

Quản lý thu chi tài chính có nhiều bất cập; hồ sơ mua sắm tài sản chưa đầy đủ; giấy chứng nhận kiểm định ban hành không có quốc hiệu Nước cộng hoà XHCN Việt Nam, không có số tem kiểm định… Đặc biệt 02 gói thầu mua sắm thiết bị của cơ quan trực thuộc Tổng Cục Khí tượng thuỷ văn có dậu hiệu đội giá bất thường, nguy cơ gây thất thoát ngân sách nhà nước...Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo PLVN đã vào cuộc tìm hiểu những nội dung này.
Đề nghị Bộ Công an tiếp nhận tài liệu để điều tra đối với dự án của Tổng Công ty Thép Việt Nam

Đề nghị Bộ Công an tiếp nhận tài liệu để điều tra đối với dự án của Tổng Công ty Thép Việt Nam

Ngoài việc kiến nghị kiểm tra, xử lý chấm dứt dự án, cơ quan thanh tra còn đề nghị Bộ Công an tiếp nhận thông tin, tài liệu để xem xét, điều tra đối với dự án của Tổng Công ty Thép Việt Nam.
Ông Trịnh Tuấn Ngọc giữ chức Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh An Giang

Ông Trịnh Tuấn Ngọc giữ chức Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh An Giang

Ông Trịnh Tuấn Ngọc, Phó Giám đốc phụ trách Sở Tư pháp An Giang vừa được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh An Giang.
Phiên livestream trực tiếp của Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ được nhân dân đánh giá cao

Phiên livestream trực tiếp của Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ được nhân dân đánh giá cao

Tối 14/10, Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, đối thoại trực tiếp với thanh thiếu niên vi phạm pháp luật trên địa bàn. Buổi đối thoại được phát trực tiếp trên mạng xã hội.
Dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân: 100% các tổ chức, cá nhân đồng thuận

Dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân: 100% các tổ chức, cá nhân đồng thuận

Theo UBND quận Thanh Xuân, Hà Nội, đến ngày 15/10/2024 đã có 11/11 tổ chức, 160/160 hộ gia đình trên phố Nguyễn Tuân đã đồng thuận với phương án đền bù và bàn giao mặt bằng.
Gia Lai: Thanh tra Công ty Cổ phần Thủy Điện Sông Đà - Ia Grăng

Gia Lai: Thanh tra Công ty Cổ phần Thủy Điện Sông Đà - Ia Grăng

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị đã có quyết định bổ sung Công ty Cổ phần Thủy Điện Sông Đà - Ia Grăng vào danh sách hậu kiểm doanh nghiệp của Sở năm 2024 để kịp thời kiểm tra doanh nghiệp sau đăng ký thành lập, xử lý hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).
Lai Châu: Tuyến đường 12 tỷ đồng thi công sai thiết kế, kém chất lượng, vẫn nghiệm thu thanh toán

Lai Châu: Tuyến đường 12 tỷ đồng thi công sai thiết kế, kém chất lượng, vẫn nghiệm thu thanh toán

Một tuyến đường đầu tư xây dựng bằng nguồn ngân sách Nhà nước tại xã Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu dù đang có dấu hiệu thi công sai thiết kế, kém chất lượng, xuống cấp… nhưng vẫn được chủ đầu tư nghiệm thu, thanh toán. Dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về nghiệm thu, thanh toán khối lượng công trình xây dựng.
Quận Hoàng Mai, Hà Nội: Cần xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm đất công để hoạt động kinh doanh

Quận Hoàng Mai, Hà Nội: Cần xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm đất công để hoạt động kinh doanh

Theo đó, khu đất có diện tích rộng hơn 1000m2 tại số 34 Hoàng Liệt, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội đang được xây dựng công trình hoạt động kinh doanh như: Cà phê,khu vui chơi dành cho trẻ em… Những vi phạm này liên tục được mở rộng, thế nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa xử lý dứt điểm khiến người dân bức xúc.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.