Tháng 5/2025, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có sự phục hồi nhẹ. Giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 91 triệu USD, đạt mức cao nhất kể từ đầu năm, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024.
Đó là thông tin vừa được Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho hay. Theo VASEP, hiện Mỹ, EU và Thái Lan là 3 thị trường nhập khẩu (NK) nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay, với tỷ trọng lần lượt là 41%, 23% và 4%.
Trong đó, đáng chú ý xuất khẩu (XK) cá ngừ sang Mỹ sau khi tăng chậm lại trong tháng 4 do những lo ngại về việc áp “thuế đối ứng” của Mỹ, đã tăng mạnh trở lại trong tháng 5 với mức tăng 37%. Điều này cho thấy các doanh nghiệp XK cá ngừ đã nhanh chóng phản ứng, đẩy mạnh giao hàng sang Mỹ nhằm tránh rủi ro bị áp thuế cao hơn (có thể lên đến 46% sau ngày 9/7/2025 – thời điểm kết thúc giai đoạn 90 ngày áp thuế tạm thời).
Trái lại, XK sang EU lại đổi chiều giảm trong tháng 5. XK sang khối thị trường này đã giảm 11% trong tháng 5. XK sang 2 thị trường NK lớn nhất khối là Hà Lan và Italy mặc dù vẫn giữ được đà tăng trưởng, nhưng tốc độ tăng trưởng chậm lại lần lượt là 11% và 15%. Cùng với đó, XK sang thị trường Đức lại giảm sâu hơn so với cùng kỳ.
 |
| Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam tăng tốc trở lại trong tháng 5/2025. (Ảnh: IT). |
Tại khối thị trường Trung Đông, cuộc xung đột giữa Israel và Iran đang ngày càng căng thẳng đã khiến cho XK sang khối thị trường này sụt giảm. XK cá ngừ sang Israel tiếp tục giảm sâu trong tháng 5 với mức giảm 42% so với cùng kỳ. Cùng với Israel, XK sang Ả Rập Xê Út và UAE cũng giảm sâu lần lượt là 89% và 52%.
Đáng chú ý trong tháng 5 này là sự hồi phục XK sang các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Giá trị XK sang khối thị trường này đã tăng trở lại trong tháng 5 với mức tăng 25%.
Xuất khẩu sang các thị trường NK dẫn đầu khối là Nhật Bản và Canada đã phục hồi và tăng cao trong tháng 5. Điều này cho thấy xu hướng đa dạng hóa thị trường đang trở thành “lối thoát” được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, không chỉ để phân tán rủi ro mà còn để đón đầu những cơ hội xuất khẩu mới.