Những chiêu trò tinh vi này không chỉ khiến người dân rơi vào "ma trận" mà còn gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của các cơ sở y tế, mất đi lòng tin của cộng đồng vào hoạt động thiện nguyện.
Để lấy được lòng tin, nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng mạng xã hội lập hàng loạt fanpage gắn thương hiệu bệnh viện lớn lập lờ để trục lợi, nhiều trường hợp còn sử dụng hình ảnh bác sĩ bán thuốc, thực phẩm chức năng...
Mới đây Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức (TP.HCM) cảnh báo người dân, "cầu cứu" công an vì bị hàng loạt các trang Facebook giả mạo.
Cụ thể có bốn trang Fanpage sử dụng tên, logo, hình ảnh, thông tin tương tự với trang chính thức của bệnh viện để đăng tải thông tin sai lệch, gây hiểu lầm mục đích kêu gọi quyên góp, trục lợi.
![]() |
| Mạo danh trang Facebook Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Dức để kêu gọi từ thiện, trục lợi. |
Điển hình trang Facebook "Bệnh Viện Đa Khoa Thủ Đức" lập khoảng tháng 1-2025 sử dụng hình ảnh, logo của bệnh viện và dán dòng chữ "Trang chính thức của Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức".
Để tạo được lòng tin, trang này liên tục đăng tải các thông tin hoạt động của bệnh viện, thậm chí dùng hình ảnh lãnh đạo bệnh viện đăng tải tin tức, sự kiện.
Sau khi có được lượng tương tác với người dùng nhất định, trang Facebook bắt đầu đăng tải thông tin và hình ảnh đáng thương của một bệnh nhi khó khăn rồi kêu gọi nhà hảo tâm, cộng đồng mạng ủng hộ kèm theo số tài khoản ngân hàng riêng của cá nhân niêm yết sẵn ở bài viết.
Bài viết liên tục nhận được hàng nghìn lượt tương tác, bình luận và chia sẻ, trang này còn gửi lời cảm ơn đến các nhà hảo tâm đã ủng hộ cùng hình ảnh số tiền chuyển về.
Thế nhưng đại diện bệnh viện cho biết trang Facebook này hoàn toàn giả mạo, không phải trang chính thức của bệnh viện. Hiện nay với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đều được hướng dẫn liên hệ trực tiếp với phòng công tác xã hội của bệnh viện để được hỗ trợ kịp thời.
Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cũng mới phát đi cảnh báo khi phát hiện một số người giả mạo danh nghĩa bệnh viện để lừa đảo tuyển dụng.
Các hình thức lừa đảo phổ biến gồm gửi tin nhắn qua Zalo, Signal, Facebook Messenger hoặc các ứng dụng khác, tự xưng là nhân viên tuyển dụng của bệnh viện; lập các nhóm chat giả mạo với danh nghĩa bệnh viện, yêu cầu ứng viên làm bài kiểm tra và đóng phí.
Không chỉ dừng lại ở việc tạo fanpage giả, nhiều người còn sử dụng cả quảng cáo trả phí để tăng độ phủ sóng, tiếp cận người dùng rộng rãi hơn.
Sau khi người dân chuyển tiền, các trang giả mạo sẽ lập tức đổi tên, xóa bài cũ, tạo tài khoản mới, tiếp tục vòng lặp kêu gọi từ thiện cho những "hoàn cảnh mới" được dựng lên.
Theo các chuyên gia, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi. Không ít người dùng mạng xã hội dễ bị dẫn dắt bởi cảm xúc, đặc biệt là khi đối mặt với các câu chuyện thương tâm.
Những bình luận giả vờ đã quyên góp, ảnh chụp giao dịch chuyển khoản hoặc dòng tin nhắn "cảm ơn" được dàn dựng để tạo hiệu ứng đám đông càng khiến người đọc nhanh chóng tin tưởng và chuyển tiền. Do vậy đối với các cơ quan chức năng, bệnh viện và tổ chức an ninh mạng cần tăng cường hợp tác để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi lừa đảo này.