Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Xuân đã về trên khắp miền biên cương, hải đảo xa xôi

Nhà nước và Pháp luật
01/02/2022 12:10
Hồng Sáng - Mạnh Thắng
aa
Ở nơi biên cương, hải đảo xa xôi, cán bộ, chiến sĩ hải quân, biên phòng vừa chuẩn bị vui Tết, lo Tết cho đồng bào, vừa sẵn sàng chiến đấu cao.


Những nụ đào, nụ mai ở khắp mọi miền đất nước hé nở, khoe sắc đã đưa mùa xuân, Tết về gần hơn với mọi nhà. Ở nơi biên cương, hải đảo xa xôi, cán bộ, chiến sĩ hải quân, biên phòng cũng vừa chuẩn bị vui Tết, lo Tết cho đồng bào, vừa sẵn sàng chiến đấu cao.

Bãi đá trứng tự nhiên trên đảo Hòn Khoai. Ảnh: BỈNH HIẾU

Bãi đá trứng tự nhiên trên đảo Hòn Khoai. (Ảnh: Bỉnh Hiếu)

Tết ở cực Đông - Tây

Trong niềm hân hoan, Thượng úy Hoa Ngọc Ánh, Chính trị viên của đảo Tiên Nữ (huyện đảo Trường Sa) chia sẻ với chúng tôi bức ảnh bình minh trên đảo.

Trong ảnh, đảo Tiên Nữ như một nàng tiên vừa thức giấc được tắm trong những vệt nắng đỏ vàng xuyên qua lớp sương mù huyền ảo. Khung cảnh nên thơ ấy càng tô điểm thêm vẻ đẹp mê hồn của “pháo đài” trọng yếu trong thế phòng thủ, bảo vệ sườn phía đông Tổ quốc.

Thượng úy Ánh kể lại truyền thuyết, ngày xưa vùng biển này thường có sóng to, gió lớn, khiến tàu bè qua lại rất khó khăn. Thấu cảm sự khó nhọc của ngư dân, một nàng tiên xuất hiện và hóa thành khối đá lớn nhô lên từ mặt biển. Từ đó, ngư dân đánh bắt xa bờ có nơi tránh trú an toàn khi biển động. Và cũng từ đó, người ta gọi đảo này là đảo Tiên Nữ.

Các chiến sĩ vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ. Ảnh: HÙNG CƯỜNG

Các chiến sĩ vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ. (Ảnh: Hùng Cường)

Tết năm nay, trong lịch trình của đảo vẫn không thể thiếu hoạt động chào cờ sáng mồng Một. Đó cũng là lễ chào đón bình minh trang nghiêm, ý nghĩa khởi động cho một năm an lành đối với những người công tác trên đảo.

Chính trị viên Ánh tâm tình, tuy nhiên, “đặc sản” của đảo không chỉ là bình minh đến sớm mà là tinh thần “vì nhân dân phục vụ”. Dù bất cứ hoàn cảnh nào, khi nhân dân yêu cầu, cán bộ, chiến sĩ trên đảo cũng sẵn lòng. Đơn cử như lúc 10 giờ ngày 13-2-2021 (tức mồng 2 Tết Tân Sửu năm 2021), anh Cao Văn Tiến, sinh năm 1993, quê ở Tam Quang Bắc, huyện Hoài Nhơn (Bình Định) đưa tàu cá đến đảo Tiên Nữ liên hệ chữa vết thương do mất an toàn lao động. Sau khi được quân y sơ cứu, chỉ huy đảo gặp gỡ anh Tiến và tặng quà ngư dân.

Ngọn hải đăng trên đảo Hòn Khoai nhìn từ biển. Ảnh: BỈNH HIẾU

Ngọn hải đăng trên đảo Hòn Khoai nhìn từ biển. (Ảnh: Bỉnh Hiếu)

Trong năm qua, đã có hàng chục lượt tàu cá ngư dân được đảo giúp đỡ, hỗ trợ nước ngọt, lương thực, thực phẩm và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. “Đặc sản” ấy ở đảo Tiên Nữ không chỉ có trong ngày Tết mà nó thường trực 24/24 giờ mỗi ngày, bất chấp mưa gió, bão tố biển khơi hay đêm tối mịt mùng.

Cùng thời điểm này, ở cực Tây của Tổ quốc, không khí đón mừng xuân mới ở bản Tá Miếu, xã Sín Thầu (Mường Nhé, Điện Biên) cũng không kém phần rộn ràng, tươi vui.

Tá Miếu là bản “một tiếng gà gáy 3 nước cùng nghe” do ở ngay ngã 3 biên giới Việt Nam – Lào - Trung Quốc.

Bình minh ở đảo Tiên Nữ. Ảnh: HÙNG CƯỜNG

Bình minh ở đảo Tiên Nữ. (Ảnh: Hùng Cường)

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, Thiếu tá Lâm Tiến Dũng, Chính trị viên Đồn Biên phòng A Pa Chải, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên cho biết, Sín Thầu, xã biên giới có gần 40 km đường biên giáp Lào và Trung Quốc giờ khác xưa. Từ một xã “4 không” về đường, điện, trường, trạm, với sự cố gắng, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ đơn vị, đời sống người dân nơi đây được cải thiện rõ rệt. Nhiều nhà tranh tre cũ nát được thay thế bằng nhà kiên cố, khang trang. Tập quán trồng lúa nương của đồng bào năng suất thấp được chuyển sang trồng lúa nước, phát triển chăn nuôi, nâng cao đời sống...

Trưởng bản Tá Miếu Lỳ Ná Na cũng vui vẻ, chia sẻ: “Suốt nhiều năm qua, Bộ đội Biên phòng giúp Tá Miếu mình nhiều lắm, tình cảm không sao kể xiết”.

Được biết, hằng năm, trước thềm xuân mới, chỉ huy Đồn Biên phòng A Pa Chải đều xuống từng thôn bản, tuyên truyền vận động đồng bào thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, không ngừng nâng cao cảnh giác để vui xuân, đón Tết an toàn, lành mạnh.

Quân - dân Lũng Cú gói bánh chưng xanh và chuẩn bị các món ăn ngày Tết. Ảnh: HÀ ĐÔ

Quân - dân Lũng Cú gói bánh chưng xanh và chuẩn bị các món ăn ngày Tết. (Ảnh: Hà Đô)

Đặc biệt, trước tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, đơn vị thường xuyên phối hợp với các lực lượng tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới; tuyên truyền, hướng dẫn đồng bào cách phòng ngừa; hạn chế tiếp xúc, qua lại thăm thân với những người có nguy cơ nhiễm bệnh và ở trong vùng dịch từ nước bạn...

Xuân về cực Nam - Bắc

Trước thềm xuân Nhâm Dần, khi hoa đào, hoa mận, hoa mơ nở trắng núi rừng, không khí ở Đồn Biên phòng Lũng Cú, BĐBP tỉnh Hà Giang rộn ràng, tươi tắn, nhất là khi có đông đảo đồng bào các dân tộc trên địa bàn cùng háo hức đón Tết sớm với bộ đội. Quân - dân nơi địa đầu Tổ quốc cùng nâng ly rượu đoàn kết, vui vẻ chúc nhau những điều may mắn.

Trong niềm vui cộng hưởng của ngày xuân, Thiếu tá Hà Văn Đô, Chính trị viên Đồn Biên phòng Lũng Cú gọi điện cho chúng tôi từ nơi tuyến đấu Tổ quốc khoe rằng, năm nào cũng vậy, cứ đến thời khắc chuẩn bị bước sang năm mới, bà con trên địa bàn lại đến đồn chúc Tết sớm cán bộ, chiến sĩ. Sự chung vui của đồng bào trong ngày Tết giúp bộ đội xua đi phần nào nỗi nhớ nhà.

Vừa trò chuyện với đồng chí Chính trị viên, tôi vừa nghe rõ giai điệu hào sảng, nhịp bước trầm hùng của bài hát “Hành khúc chiến sĩ bộ đội biên phòng”, sáng tác Hoàng Long ngân vang khắp núi rừng: “Non xanh, non xanh nước biếc trùng trùng, giữ gìn Tổ quốc ta không ngại ngùng gian lao. Núi cao, núi cao sự nghiệp càng cao. Biển sâu chí khí, ta so vào càng sâu. Lời Bác thiết tha là khúc quân hành ca, chúng con lên đường bảo vệ biên cương”...

Đồn Biên phòng Lũng Cú, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang trao quà tặng các cháu học sinh hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ảnh: HÀ ĐÔ

Đồn Biên phòng Lũng Cú, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang trao quà tặng các cháu học sinh hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. (Ảnh: Hà Đô)

Vui xuân mới không quên nhiệm vụ, trong những ngày Tết, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú xác định duy trì nghiêm quân số trực, không quản ngại trời đông giá rét, địa hình hiểm trở. Các chiến sĩ ngày đêm vững vàng trên những cung đường tuần tra biên giới, góp phần mang lại những ngày xuân bình yên cho quê hương, Tổ quốc.

Còn ở cực Nam, bộ đội đóng quân trên đảo Hòn Khoai (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) đón xuân trong tiết trời trong lành và tiếng sóng biển du dương.

Trao đổi với chúng tôi, Trung úy Nguyễn Văn Lợi, Phó trạm trưởng Trạm radar 595 (Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân) kể: “Tết năm nào cũng vậy, trước giao thừa, đơn vị đốt lửa trại và cùng nắm tay ca vang các bài hát về Tết và mùa xuân vui nhộn. Đến Giao thừa, đơn vị tập trung tại hội trường nghe Chủ tịch nước chúc Tết”.

Đảo Hòn Khoai cách đất liền chỉ 6 hải lý và được xem là một khu sinh thái tiềm năng của huyện Ngọc Hiển. Tại đây, ngày 13-12-1940, nhà báo, thầy giáo, chiến sĩ cách mạng Phan Ngọc Hiển đã lãnh đạo nhân dân nổi dậy khởi nghĩa giành thắng lợi. Tuy nhiên, thực dân Pháp đã bao vây, bắt Phan Ngọc Hiển cùng nhiều người. Đến ngày 12-7-1941, giặc Pháp đã xử bắn Phan Ngọc Hiển cùng 7 đồng chí. Năm 1990, đảo Hòn Khoai được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Ngăn chặn kịp thời người phụ nữ định chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Một người phụ nữ có ý định chuyển số tiền 200 triệu đồng cho đối tượng giả danh công an lừa đảo đã được lực lượng chức năng công an địa phương ngăn chặn kịp thời.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
Báo Pháp luật Việt Nam trở lại Lào Cai tiếp tục sẻ chia cùng đồng bào vùng lũ

Báo Pháp luật Việt Nam trở lại Lào Cai tiếp tục sẻ chia cùng đồng bào vùng lũ

Sáng 2/10, Đoàn công tác Báo Pháp luật Việt Nam do Tiến sĩ Vũ Hoài Nam - Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập làm trưởng đoàn trở lại Lào Cai trao tặng những phần quà ý nghĩa hỗ trợ học sinh tại các điểm bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão số 3.
Thương hiệu HAMYY SKIN công bố Giấy chứng nhận và ra mắt bộ sản phẩm chăm sóc sắc đẹp "Made in Việt Nam"

Thương hiệu HAMYY SKIN công bố Giấy chứng nhận và ra mắt bộ sản phẩm chăm sóc sắc đẹp "Made in Việt Nam"

Ngày 29/09/2024, lễ ra mắt sản phẩm và các giấy phép công bố thuộc thương hiệu HAMYY SKIN với mục tiêu xây dựng thương hiệu Việt, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp của người Việt đặt tiêu chuẩn quốc tế.
Mới nhất
Đọc nhiều
Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Một buổi thực hành rất thiết thực trong phòng chống tai nạn thương tích tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành

Chiều ngày 19/10, tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành thuộc Trường ĐHSP Hà Nội diễn ra buổi huấn luyện thực hành kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Nghệ An: 3.250 công dân lên đường nhập ngũ

Sáng 26/2, đồng loạt 21 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2024.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.