Dự án 8B Lê Trực (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) bị xác định sai phạm cụ thể là từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36 m so khối đế nhưng chủ đầu tư (CĐT) xây thẳng đến mái; phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44 m phải giật cấp vào 15 m và tại độ cao 50 m giật cấp tiếp thêm 5,3 m về phía Tây nhưng CĐT không giật cấp, làm tăng diện tích sàn xây dựng.
Sai phạm này tồn tại suốt 4 năm qua và được bàn đi nhắc lại nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Rất nhiều ý kiến chỉ ra rằng, trong câu chuyện của dự án 8B Lê Trực cần phải được làm rõ hai câu hỏi.
Giấy phép xây dựng vi phạm quy định
Thứ nhất, sai phạm của dự án 8B Lê Trực được căn cứ theo Giấy phép xây dựng số 11/GPXD-SXD cấp ngày 24/3/2014, nhưng giấy phép này lại vi phạm vi quy định, vậy việc xử lý có đúng hay không, câu trả lời đến nay vẫn chưa được làm rõ.
Dự án 8B Lê Trực 4 năm vẫn chưa xử lý xong sai phạm.
Cụ thể, văn bản gửi ngày 29/6/2016 của ông Phạm Gia Yên khi đó là Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng gửi Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã nêu rất rõ: “Công trình 8B Lê Trực là công trình thuộc diện miễn cấp Giấy phép xây dựng, việc Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng số 11/GPXD-SXD là sai quy định của pháp luật và quy mô được cấp không phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng, Quyết định số 2452/QĐ-UBND của UBND thành phố và Quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 kèm theo được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.
Việc cấp Giấy phép xây dựng số 11/GPXD-SXD không tuân thủ tiêu chuẩn xây dựng về thiết kế nhà cao tầng”.
Trong khi đó, dựa trên Giấp phép xây dựng này, UBND thành phố Hà Nội lại ra Quyết định số 2673/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng công trình và yêu cầu chủ đầu tư phải dừng thi công công trình, xây dựng phê duyệt phương án tự phá dỡ phần công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng.
Vì vậy, Quyết định số 2673/QĐ-UBND bị cho là thiếu căn cứ pháp luật.
Tương tự, Quyết định số 32/QĐ-UBND ngày 9/01/2016 về việc áp dụng biện pháp cưỡng chế để thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Quyết định này căn cứ vào Quyết định số 2673/QĐ-UBND ngày 12/10/2015 của UBND Quận Ba Đình vốn bị coi là thiếu căn cứ pháp luật như trên đã nêu. Vì vậy, Quyết định này cũng bị cho là cần được bãi bỏ.
Trong khi đó, trả lời VTC News, UBND quận Ba Đình cho rằng, việc cấp Giấy phép xây dựng là thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng và Giấy phép xây dựng này đã được thanh tra thành phố Hà Nội tổ chức thanh tra, nhưng đến nay, sau 4 năm, kết quả thanh tra vẫn chưa từng được công bố.
Sai phạm trong quá trình tháo dỡ
Ngày 4/3/2016, UBND phường Điện Biên ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hải Anh Phát về việc phá dỡ tầng 19 kể từ ngày 4/3/2016 đến 29/4/2016.
Ngày 7/3/2016, thông tin với báo chí, ông Cồ Như Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Điện Biên cho biết, ngày đầu thi hành quyết định cưỡng chế, đơn vị thi công phá dỡ được 28 m2 phần vi phạm của tòa nhà 8B Lê Trực.
Ngày 5/7/2016, Công ty CP Đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam (Tập đoàn Phương Bắc) - nhà thầu mới thay thế Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hải Anh Phát - tiếp tục huy động tổng cộng 40 công nhân và 5 máy nén khí loại lớn đến công trường nhằm đẩy nhanh việc tháo dỡ tầng 19 của dự án.
Tuy nhiên, việc thi công phá dỡ “thần tốc” này, nhà thầu không hề có phương án và thẩm giá giải pháp tháo dỡ của Phòng quản lý đô thị quận Ba Đình, chưa được UBND quận Ba Đình tổ chức phê duyệt phương án và giải pháp phá dỡ.
Trả lời VTC News về vấn đề này, UBND quận Ba Đình cũng thừa nhận, đến tận tháng 9/2016 phương án tháo dỡ mới được các cơ quan chức năng thống nhất.
Như vậy, việc vội vàng tháo dỡ công trình này từ tháng 3 là sai quy định. Vấn đề này đến nay vẫn người dân và dư luận vẫn chưa nhận được câu trả lời thoả đáng.
Sau một tuần vận hành Trung tâm điều khiển tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), lưu lượng phương tiện tại các nút giao trọng điểm của Thủ đô tăng tới 18%, tình trạng ùn ứ cục bộ giảm rõ rệt.
Khu đất rộng hơn 8 ha tại phường Định Công sẽ được xây dựng thành bãi đỗ xe hiện đại kết hợp trung tâm thương mại, văn phòng và nhà kho, không có chức năng ở.
Nằm trong chuỗi 234 công trình, dự án trọng điểm trên cả nước chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư, với tổng vốn hơn 4.665 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ “đánh thức” dòng sông lịch sử, đồng thời hình thành một không gian văn hóa – sinh thái hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng sống và khẳng định vị thế Hà Nội trên hành trình phát triển bền vững.
Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm các điểm nghẽn về ùn tắc, ngập lụt, trật tự đô thị, môi trường và an toàn thực phẩm, trong đó có phương án dùng xe buýt nhỏ vào phố hẹp và camera AI để phạt nguội vi phạm.
Ngày 19/12, UBND TP Hà Nội cho biết, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Xuân Lưu vừa ký ban hành Công văn số 6666/UBND-KT ngày 17/12/2025 về việc triển khai thực hiện phân cấp đầu tư công theo các Nghị quyết của HĐND và Quyết định của UBND Thành phố.
Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý.
Nhằm nâng cao năng lực phòng thủ, phát hiện và ứng phó với các nguy cơ tấn công mạng trong điều kiện thực tế, ngày 22/12, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Diễn tập thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh mạng tỉnh Cà Mau năm 2025, nhằm nâng cao năng lực ph
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.