Khi AI trở thành “bạn cùng bàn”
Những năm gần đây, ứng dụng AI trong ngành giáo dục đã làm thay đổi đáng kể về cách học của sinh viên.
Một trong những lợi ích lớn nhất của trí tuệ nhân tạo mang lại là khả năng cá nhân hóa trải nghiệm học tập.
Ở nhiều lớp học, thư viện hay quán cà phê, không khó bắt gặp các bạn sinh viên mở điện thoại, máy tính xách tay trò chuyện cùng AI trước mỗi bài tập nhóm hay kỳ thi.
Bạn Đinh Thị Phương Anh - sinh viên năm hai chuyên ngành tiếng Trung thương mại, trường Đại học Văn Hiến cho biết, bản thân thường dùng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ dịch và tìm tài liệu.
AI đã trở thành công cụ quen thuộc trong học tập. “Tôi hay sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo với mục đích dịch các tài liệu và giải đáp những câu hỏi khó.
Công cụ này đã giúp tôi giải đáp thắc mắc, mở mang nhiều kiến thức mới dễ dàng hơn” - Phương Anh chia sẻ.
![]() |
| Sinh viên sử dụng công cụ ChatGPT để hỗ trợ học tập. |
Bạn T.D.M - sinh viên năm hai chuyên ngành Marketing, trường Đại học Công Thương chia sẻ: “Trong quá trình học tập, tôi thường tìm đến công cụ ChatGPT để tham khảo ý tưởng quảng cáo hay xây dựng dàn ý cho các bài thuyết trình.
Tôi thấy việc này đã giúp mình học nhanh hơn, thông tin đa dạng và tiết kiệm được thời gian”.
Cho thấy trí tuệ nhân tạo đã dần trở thành “bạn đồng hành” trong học tập của các bạn sinh viên.
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, nhiều bạn lo ngại rằng việc lạm dụng AI có thể khiến họ dần đánh mất kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, khi mọi tương tác học tập ngày càng phụ thuộc vào công nghệ hơn là con người.
“Dùng AI giúp người dùng có thể hệ thống kiến thức một cách nhanh chóng, ngắn gọn, dễ hiểu. Nhưng việc sử dụng AI dễ dàng làm cho bản thân lười suy nghĩ không vận dụng vào bài học.
Hơn nữa thông tin cũng chưa chính xác 100% có thể tổng hợp lại những thông tin sai lệch, nếu cứ như vậy sẽ dẫn đến những sai lầm không đáng có” - bạn Ngô Thanh Ngân chuyên ngành Biên phiên dịch tiếng Trung, trường Đại học Văn Hiến bày tỏ.
Chuyên gia và giảng viên lên tiếng nói về xu hướng mới
Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển, AI không chỉ được sinh viên sử dụng rộng rãi mà còn trở thành chủ đề được giảng viên và giới chuyên môn bàn luận.
Không chỉ phổ biến ở Việt Nam, xu hướng sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo trong học tập cũng đang lan rộng trên toàn cầu.
Theo báo cáo College Students and ChatGPT Adoption do OpenAI công bố ngày 20/02/2025, hơn một phần ba sinh viên trong độ tuổi 18-24 tại Hoa Kỳ đã sử dụng ChatGPT.
Trong đó, khoảng 25% lượng tin nhắn được gửi liên quan đến việc học và làm bài tập ở trường.
![]() |
| Nhiều sinh viên trên thế giới tận dụng AI như công cụ hỗ trợ học tập hiệu quả. Ảnh minh họa bởi AI |
Theo Thạc sĩ N.T.T.T - giảng viên Trường Đại học Sư phạm TP.HCM cho biết, việc đánh giá sinh viên thông minh hay lệ thuộc vào AI phụ thuộc nhiều vào cách sử dụng và mức độ ảnh hưởng của công cụ này đến kết quả học tập.
“Nếu kết quả đầu ra của việc học chủ yếu đến từ AI, đó là sự lệ thuộc. Ngược lại, nếu AI chỉ đóng vai trò chất xúc tác, hỗ trợ phát triển ý tưởng và xử lý những tác vụ nhỏ, còn phần lớn kết quả đến từ nỗ lực cá nhân, thì đó là cách học thông minh” cô nhận định.
Cô cũng cho rằng việc sử dụng AI đúng cách giúp sinh viên có thêm thời gian đầu tư vào chất lượng sản phẩm học tập.
Khi biết tận dụng hợp lý, sinh viên sẽ thể hiện được tư duy phản biện, khả năng lập luận hệ thống và góc nhìn đa chiều.
Sự khác biệt lớn nhất chính là ở thời gian và cách họ đầu tư cho mỗi bài tập hay dự án nhóm.
Ở góc nhìn chuyên gia, việc sinh viên sử dụng AI trong học tập là xu hướng tất yếu, phản ánh sự thay đổi của giáo dục trong thời đại số.
Các chuyên gia cho rằng thay vì lo ngại, nhà trường cần hướng dẫn sinh viên khai thác AI hiệu quả và giữ vững đạo đức học thuật.
Có thể thấy, AI đang mở ra nhiều cơ hội học tập mới cho sinh viên nhưng cũng đặt ra không ít thách thức. Công nghệ chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi được sử dụng một cách có trách nhiệm và sáng suốt.
Học thông minh không phải là giao phó mọi thứ cho AI, mà là biết tận dụng nó để phát triển bản thân.